Thầy giáo say mê ứng dụng CNTT vào dạy học

GD&TĐ - Thầy giáo Nguyễn Văn Binh, giáo viên Trường Tiểu học Thượng Vực, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) luôn tâm niệm: Nếu người thầy là một người tâm huyết, năng động và sáng tạo thì cũng sẽ đào tạo ra một thế hệ học trò đầy tâm huyết và sáng tạo.

Thầy giáo say mê ứng dụng CNTT vào dạy học

Bởi vậy, trong quá trình dạy học của mình, thầy luôn cố gắng trau dồi năng lực để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục.

Tận tâm với nghề đã chọn

Từ khi bước vào ngành Giáo dục cho đến nay, thầy giáo Nguyễn Văn Binh, luôn cố gắng, tâm huyết, tận tâm với nghề, có trách nhiệm với học sinh. Nhờ sự tìm tòi, sáng tạo, vượt qua những áp lực về công việc, những khó khăn trong đời sống hàng ngày, thầy đã áp dụng CNTT vào giảng dạy.

Niềm tin của phụ huynh, sự kính trọng, yêu mến của học trò tạo nên động lực để người thầy giáo ấy luôn trăn trở trong việc chuyển tải kiến thức tới các con học sinh của mình. Chia sẻ về nghề dạy học, thầy giáo Nguyễn Văn Binh tâm sự: Ở mỗi một giai đoạn lịch sử khác nhau của đất nước thì nền giáo dục cũng sẽ có những chương trình, phương pháp, phương tiện dạy - học khác nhau. Điều đó đòi hỏi mỗi người thầy phải thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu của một nền giáo dục tiên tiến.

Trong những năm học vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ, sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cùng sự giúp đỡ, chia sẻ của đồng nghiệp, thầy đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Những điều mà thầy luôn tâm huyết đó là: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí, giảng dạy và làm đồ dùng dạy học cho học sinh.

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy và quản lý

Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và dạy học chính là một nhân tố quan trọng và không thể thiếu trong một nền giáo dục tiên tiến, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phương pháp dạy của thầy và cách tiếp nhận kiến thức của trò. Sự phát triển của CNTT ngày càng lớn mạnh đã giúp cho người giáo viên có thêm cơ hội nâng cao chất lượng dạy học. Các phương tiện dạy học bằng CNTT tạo điều kiện cho giáo viên thiết kế nhiều bài học dễ hiểu và sinh động hơn.

Nhận thức được vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Văn Binh thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ sư phạm. Vận dụng sáng tạo những hiểu biết về chuyên môn vào công việc để đạt hiệu quả cao. Thầy còn là cộng tác viên chủ chốt của Phòng GD&ĐT Chương Mỹ trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và giảng dạy; trong việc tập huấn, hỗ trợ các đơn vị về việc cài đặt, hướng dẫn, triển khai các phần mềm quản lí. Đó là các phần mềm PCGD-CMC, phần mềm eSAMS (bao gồm tuyển sinh đầu cấp và giáo dục điện tử)…

Để xử lí, hỗ trợ cho nhiều đơn vị một lúc, thầy giáo Nguyễn Văn Binh đã thiết kế một số video - clip nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng và xử lí một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng phần mềm một cách cụ thể, tường minh rồi gửi cho các trường hoặc đăng lên kênh YouTube cá nhân.

Nhờ cách tạo ra các phần mềm này mà thầy và các đồng nghiệp có thể chia sẻ hỗ trợ nhau trong giảng dạy cũng như công tác quản lý. Đặc biệt với các nhà trường khi áp dụng các phần mềm này vấn đề quản lý khoa học và thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, thầy giáo Nguyễn Văn Binh cũng đã học hỏi, tìm tòi và tự thiết kế cho mình một trang website hoàn toàn miễn phí với mục đích để chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cùng các bạn đồng nghiệp, tạo ra một diễn đàn của những người cùng ngành, cùng chuyên môn, tạo ra sự kết nối giữa giáo viên và học sinh. Website có địa chỉ là: http://www.ketnoibinh.weebly.com.

Với sự cố gắng, sáng tạo trong công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Binh đã đạt giải Khuyến khích cấp thành phố với các đề tài Đồ dùng dạy học tự làm “Bảng cửu chương dành cho giáo viên và học sinh tiểu học”. Đạt Giấy khen của huyện đoàn Chương Mỹ vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017. Năm học 2015 - 2016 SKKN: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn Tin ở trường tiểu học” đã đạt loại C cấp thành phố. Năm học 2016 - 2017 SKKN: “Bảng cửu chương dành cho giáo viên và học sinh tiểu học” được xếp loại A cấp huyện

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ