Thành danh nhờ nói chuẩn… tiếng mẹ đẻ

Thành danh nhờ nói chuẩn… tiếng mẹ đẻ

(GD&TĐ) - MC đang là một nghề “hot”, hái ra tiền tại Việt Nam. Đằng sau những hào nhoáng, câu chuyện rèn luyện để có được khả năng nói giỏi, nói chuẩn tiếng Việt sẽ khiến nhiều người không ngờ đến. Bởi người Việt thì đương nhiên phải nói chuẩn tiếng Việt rồi. Thực tế lại không phải vậy.

MC Thảo Vân
MC Thảo Vân 

Giỏi tiếng Việt nhờ “đọc, viết và lắng nghe”

MC Thảo Vân, một gương mặt MC quen thuộc trên màn ảnh, trưởng thành từ phong trào Đoàn tại trường đại học chia sẻ: Để có được khả năng nói được ghi nhận như hiện nay, không có kinh nghiệm và bí quyết gì quá lớn ngoài việc tự đọc và đọc thật nhiều. Trong quá trình đọc, mình phát hiện ra Tiếng Việt cực kỳ phong phú. 

Ngay từ khi biết chữ, Thảo Vân đã rất thích đọc sách. Một quá trình đọc không ngừng nghỉ sẽ tạo nên vốn liếng phong phú về ngôn ngữ. Đọc để mở mang tri thức và đọc để yêu tiếng mẹ đẻ hơn. 

MC của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” ngày nào chia sẻ, trước đây Thảo Vân từng là học sinh chuyên Văn, đây cũng là quãng thời gian giúp chị học hỏi và tích lũy được rất nhiều về vốn từ. Môi trường chuyên Văn là môi trường lý tưởng để rèn luyện ngôn ngữ nhưng yếu tố quan trọng nhất có lẽ là do yêu thích việc đọc sách. Những tác phẩm văn học rõ ràng là một kho từ vựng khổng lồ. 

Bên cạnh đó, ngôn ngữ ngoài cuộc sống rất phong phú và thú vị nên việc lắng nghe rất hữu ích đối với một người vốn yêu thích và mong muốn đào sâu tìm hiểu một ngôn ngữ nào đó. Khi lắng nghe và tiếp nhận sẽ làm phong phú thêm vốn từ, đồng thời mở rộng thêm trường liên tưởng và hiểu thêm về “đời sống” đầy sinh động của từ ngữ khi vận dụng chúng ngoài sách vở hay từ điển.

Thảo Vân cho rằng, khả năng hoạt ngôn có lẽ do trời ban cho từng người. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ. Cùng với đó không thể thiếu quá trình rèn luyện. Trong quá trình đọc và tiếp xúc, khi thấy những từ hay, đắt giá thì cần tìm cách ghi nhớ, liên hệ với ngữ cảnh, để khi gặp tình huống tương tự sẽ sẵn sàng mang ra sử dụng. Liên hệ và trí tưởng tượng là một trong những kỹ năng nên hình thành và duy trì đối với những ai muốn sử dụng tốt một ngôn ngữ, không riêng gì đối với tiếng Vệt.

MC Thanh Vân
MC Thanh Vân

Trau dồi tiếng Việt hàng ngày

MC Thanh Vân (Vân Hugo), một gương mặt MC trẻ, thành công với nhiều chương trình truyền hình khoa giáo, dành cho học sinh, sinh viên (Đường lên đỉnh Olympia; Robocon; Chị Kính hồng; “Vui cùng Hugo”…) tâm sự: Các bạn trẻ bây giờ hay đọc sách, đọc tin trên mạng Internet nhưng theo mình nghĩ vẫn rất nên đọc sách in. Việc luôn có “sách gối đầu giường” để đọc trước giờ đi ngủ hay lúc rảnh rỗi sẽ thấm dần, ngấm dần, tạo nên vốn liếng Tiếng Việt phong phú. 

Thanh Vân kể, từ ngày còn nhỏ đã được bố mẹ cho tiếp xúc và đọc rất nhiều sách, tạo dựng thói quen đọc sách để làm giàu vốn kiến thức, vốn từ vựng. Có thể nói rằng, Vân được sinh ra và lớn lên giữa những kệ sách và sự quan tâm đến vốn văn hóa và ngôn ngữ mẹ đẻ cho các con từ chính cha mẹ mình. 

Cùng nhận định với MC Thảo Vân, Vân Hugo cho rằng, khả năng nói một phần nhỏ do năng khiếu còn phần nhiều có được do rèn luyện. Để có được kỹ năng nói thành thục, trước tiên phải rèn sự tự tin, trau dồi vốn từ vựng, chuẩn bị kỹ càng trước mỗi cuộc gặp gỡ, buổi thuyết trình hay sự kiện. 

Từ năm lớp 2 Thanh Vân đã được bố mẹ đăng ký cho tham gia các cuộc thi kể chuyện. Đây là hoạt động tạo bước đệm, tạo thêm tự tin cho Vân có thể đứng trước đám đông và thuyết trình. Cuộc thi kể chuyện các cấp dành cho thiếu nhi chắc cũng đã giúp ích cho nhiều bạn thiếu nhi, không chỉ riêng em tự tin hơn trong giao tiếp và thêm yêu tiếng Việt, Thanh Vân chia sẻ. 

“Đến tận bây giờ, trải qua nhiều năm kinh nghiệm, đôi khi tôi vẫn sững sờ vì gặp những từ rất mới, như chưa từng biết. Sự kết hợp các từ, ý nghĩa của từ trong tiếng Việt là một kho tàng vô tận, càng tìm hiểu càng thấy hấp dẫn và thú vị.” - MC Thảo Vân.

Bảo Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ