Tham khảo ý kiến chuyên gia về biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng Anh

GD&TĐ - Sáng 18/6, tại Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Tham khảo ý kiến chuyên gia về biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng Anh”, với sự tham dự của đại diện Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, và một số trường đại học có đào tạo chuyên ngành tiếng Anh.

Tham khảo ý kiến chuyên gia về biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng Anh

Hội thảo do Trường Đai học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Giáo dục Đại Trường Phát đồng chủ trì nhằm triển khai chương trình hợp tác biên soạn và xuất bản tiếng Anh cho chương trình ngoại ngữ phổ thông, cao đẳng, đại học và sau đại học nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” .

Đứng trước yêu cầu đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện nay đang mong muốn có một bộ sách tiếng Anh đáp ứng khung chương trình của Bộ GD&ĐT, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh theo chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa.

Đáp ứng đòi hỏi đó, giáo trình tiếng Anh i-Learn Smart Start gồm 5 cấp độ dành cho học sinh tiểu học Việt Nam đã được nghiên cứu và biên soạn bởi đội ngũ các tác giả quốc tế kết hợp với đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia Việt Nam và đặc biệt, với sự tham gia của hơn 300 GV hiện đang giảng dạy phần mềm .

Ý tưởng thực hiện bộ sách xuất phát từ quá trình triển khai phần mềm i-Learn Smart Start tại hơn 10 Sở GD&ĐT, cùng với kết qua thu được từ các đợt khảo sát nhằm ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong quá trình giảng dạy và học tập như: phần lớn nội dung sách chưa thực sự phù hợp với nhu cầu và điều kiện lớp học, sự khác biệt trình độ tiếng Anh giữa các vùng miền... rất nhiều các tình huống thực tế lớp học được ghi nhận.

Hội thảo đã ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà ngôn ngữ, dịch thuật, các chuyên gia tiếng Anh hàng đầu Việt Nam. Cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhà trường, giáo viên, học sinh đang học phần mềm tiếng Anh i-Learn Smart Start. 

Đặc biệt mong muốn có bộ sách tiếng Anh đáp ứng khung chương trình của Bộ GD&ĐT, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh như theo chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa.

Ban biên soạn giáo trình i-Learn Smart Star đã ghi nhận những ý kiến đóng góp bổ ích từ các chuyên gia và giáo viên đang trực tiếp đứng lớp để tiếp tục hoàn thiện giáo trình, phù hợp với xu thế đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, hiện thực hóa Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Khẳng định quyết tâm hoàn thành bộ sách một cách chất lượng nhất, ông Võ Đại Phúc – Chủ tịch HĐQT Công ty CPGDĐại Trường Phát, nhấn mạnh: 

Với đội ngũ tác giả quốc tế, chúng tôi cùng các giảng viên Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thực tế lớp học Việt Nam và xây dựng giáo trình i-Learn Smart Start đáp ứng các tiêu chí và khung chương trình Bộ GD&ĐT nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn cho các trường và thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách.

Bên cạnh những ưu điểm bộ giáo trình, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các Sở GD&ĐT tổ chức các tập huấn nâng cao phương pháp giảng dạy cho giáo viên trên cả nước. Đây cũng là cơ hội chúng tôi tiếp xúc và ghi nhận những ý kiến, phản hồi của cộng đồng giáo viên giúp chúng tôi điều chỉnh hiệu quả các ấn bản tiếp theo của bộ sách.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Cố vấn Đề án Ngoại ngữ 2020: Hiện nay một số giáo trình tiếng Anh, đặc biệt là dành cho học sinh lớp 1 và lớp 2 khá nặng như lượng từ chưa phù hợp lứa tuổi…

Điều mà bộ giáo trình i-Learn Smart Start đưa ra chương trình rất hợp lý như lớp 1, và lớp 2 chuyên luyện ngữ âm nghe nói với số lượng từ phù hợp lứa tuổi. và cuốn chiếu theo đó là chương trình lớp 3,4,5. Vì hiện nay trình độ giáo viên trên cả nước không đồng đều nên cần chú trọng đến công tác tập huấn giáo viên .

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ