Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 22/8/2018 06:01

Thái Nguyên huy động nhân tài, vật lực cho năm học mới

Dãy nhà lớp học của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang được gấp rút hoàn thiệnDãy nhà lớp học của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đang được gấp rút hoàn thiện

GD&TĐ - Là một tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, xong Thái Nguyên hết sức chú trọng đến việc tập trung nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục, chính vì vậy “Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục” là 1 trong 9 nhiệm vụ được tỉnh đặt lên hàng đầu trong năm học mới 2018 -2019. 

Hiện tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư, chuẩn bị cho năm học mới, nhất là ở các công trình trọng điểm của ngành giáo dục và các chương trình, dự án phục vụ công tác giảng dạy, học tập cho thầy và trò trong năm học mới.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân năm nay được Thành phố Thái Nguyên đầu tư trên 7 tỷ đồng xây dựng một dãy nhà lớp học và phòng chức năng 2 tầng với 12 phòng. Những ngày hè, tiến độ xây dựng đang được đơn vị thi công đẩy nhanh để công trình kịp hoàn thành, phục vụ cho năm học mới.

Cô Cao Thị Hằng – Hiệu trưởng - cho biết: năm học mới, trường có 32 lớp học với 1.445 học sinh, không tăng quy mô so với năm học trước. Nhưng nếu không xây dựng mới dãy nhà lớp học, nhà trường còn thiếu 3 phòng học và các phòng học chức năng.

Dãy nhà lớp học được vào sử dụng trong năm học mới, nhà trường sẽ đủ phòng học. Đồng thời với đó là san lớp ở những khối có sĩ số đông, tiến tới sẽ đạt 35 học sinh/lớp, đủ điều kiện trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ở một công trình trọng điểm khác do ngành giáo dục làm chủ đầu tư, Trường THPT Chuyên tỉnh Thái Nguyên, tiến độ thi công cũng đang được đẩy nhanh. Công trình này được tỉnh đầu tư ban đầu với tổng vốn 241,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng đầu năm 2019.

 Hạng mục nhà đa năng của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đang được hoàn thiện

Hiện các hạng mục: nhà lớp học, hiệu bộ, nhà cầu, khối nhà đa năng, bể bơi, nhà ăn, kí túc xá ... đã thi công xong phần thô. Đại diện đơn vị thi công cho biết, trên công trường thường xuyên có khoảng 150 - 200 thợ thi công, khi cần thúc tiến độ có thể huy động thêm khoảng 300 – 400 người để đảm bảo tiến độ giữa năm học là có thể đưa vào sử dụng trường chuyên mới.

Cùng với các công trình trọng điểm, ngành giáo dục đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình khác kịp phục vụ năm học. Như: mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; Đẩy mạnh xây dựng nhà vệ sinh trường học, sửa chữa phòng học xuống cấp.

Đầu tư cho giáo dục một cách bài bản

Theo bà Lê Hằng, trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Thái Nguyên, quy mô học sinh các cấp học của Thành phố năm nào cũng tăng so với năm trước; Đặc biệt là ở Mầm non và Tiểu học. Tuy nhiên, do làm tốt công tác tham mưu, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục nên Thành phố không bị sức ép từ quy mô, sĩ số học sinh lên trường, lớp học.

Năm nay, với các thành phố lớn khác thì sức ép này là không hề nhỏ nhưng với thành phố Thái Nguyên thì lại không chịu sức ép này. Tăng quy mô nhưng do được tỉnh, thành phố có kế hoạch đầu tư nên trường học tăng, lớp học trong trường cũng tăng lên;

Do vậy, năm nay sĩ số các lớp học của thành phố nhìn chung là ổn định, có nhiều trường giảm được đáng kể sĩ số/lớp. Điều này góp phần rất lớp cải thiện điều kiện dạy và học của giáo dục thành phố.

 Một góc trường THPT Chuyên mới đang được đẩy nhanh tiến độ thi công cho kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới

Theo ông Dương Văn Quý – Trường phỏng Kế hoạch Tài Chính (Sở GD&ĐT), hiện nay, tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa của Thái Nguyên đạt 66%, đây là tỷ lệ cao so với các tỉnh trong vùng Trung du miền núi phía Bắc; Đây cũng là địa phương trong vùng không còn phòng học tạm bợ ở các điểm trường lẻ.

Đầu năm 2017, trước thực trạng còn nhiều phòng học ở các điểm trường lẻ còn học nhờ, mượn và là phòng học cấp 4 xuống cấp; Những phòng học này không đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, tỉnh đã đầu tư Đề án xóa phòng học tạm khẩn cấp với số vốn hơn 20 tỷ đồng xóa 33 phòng học tạm bợ, tranh tre cải thiện điều kiện học tập cho học sinh các điểm trường lẻ.

Năm học này, toàn tỉnh có 680 trường học các cấp, trong đó tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 81,29% (tính đến tháng 6/2018 có 549/680 trường đạt chuẩn quốc gia). Như vậy là ngành giáo dục Thái Nguyên đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của Đảng Bộ tỉnh đề ra trong Đề án xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.

Hiện nay ở Tiểu học, toàn tỉnh Thái Nguyên có 95% học sinh được học 2 buổi/ngày, tuy còn chưa cập được so với yêu cầu song tỉnh sẽ nỗ lực trong năm học chuẩn bị các điều kiện về CSVC, trường lớp học đáp ứng yêu cầu đưa SGK mới vào giảng dạy từ năm 2019 - 2020.

Điều này là hết sức khả thi vì hai năm học trước (năm 2015 – 2016) tỷ lệ này chỉ đạt trên 82%, nhưng trong năm học vừa qua, tỉnh đã nâng thêm gần 13% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Huy đồng nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Cùng với đó, trong đầu tư xây dựng, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã tham mưu cho tỉnh nhiều Đề án, chương trình trong trung và dài hạn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và phát triển sự nghiệp giáo dục. Như: Đề xuất đầu tư xây mới 2 trường THPT; mở rộng, nâng cấp hệ thống các trường PTDTNT;

Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học mầm non, tiểu học cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa; Dự án THCS vùng khó khăn nhất giai đoạn 2 với tổng mức 11,4 tỷ đồng; Dự án xây dựng 40 công trình nhà vệ sinh các trường Mầm non, tiểu học, THCS; Xây dựng cơ sở vật chất 10 trường PTDTBT...

Đồng thời, để huy động mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư cho giáo dục ngành giáo dục Thái Nguyên đang tích cực triển khai XHH giáo dục để huy động các nguồn lực của xã hội, khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Bước đầu xây dựng đề án trường Chất lượng cao trình UBND phê duyệt nhằm khuyến khích các cơ sở GD&ĐT đủ điều kiện thực hiện chương trình chất lượng cao với mức thu học phí tương ứng để có thêm nguồn lực, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục và tăng cường cơ sở vật chất trường học, Sở GD&ĐT đã phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND các huyện xây dựng các chương trình trong đó tính toán đến các nguồn vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn các huyện và các nguồn huy động khác.

Ngoài ra các địa phương các huyện, thị xã, thành phố còn huy động nguồn lực nhân dân đóng góp, các tổ chức xã hội để xây dựng khuôn viên trường học, nhà vệ sinh chung cho học sinh, làm sân bê tông, sửa chữa bảo quản trang bị thiết bị dạy học...

Bá Hải