Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 15/8/2018 13:35

Tập trung thực hiện 5 vấn đề mấu chốt trong năm học mới

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo tại hội nghịThứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo tại hội nghị

GD&TĐ - Sáng nay 15/8 tại TP Việt Trì (Phú Thọ), hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 đối với Giáo dục Trung học tiếp tục thảo luận những vấn đề trọng tâm, phương hướng triển khai trong năm học mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cùng đông đảo lãnh đạo các Sở GD&ĐT cả nước.

Tại hội nghị, TS Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đã quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm và những nhiệm vụ cụ thể của Giáo dục Trung học để các Sở GD&ĐT tập trung thực hiện tại địa phương.

Hội nghị đã lắng nghe ý kiến tham luận, những kiến nghị đề xuất của các Sở GD&ĐT đóng góp, xây dựng vào phương hướng triển khai nhiệm vụ trọng tâm giáo dục trung học của các địa phương trong năm học tới.

 TS Vũ Đình Chuẩn 

Cụ thể: Về quy chế hoạt động của loại hình trường liên cấp phát sinh trong quá trình quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp; vấn đề tự chủ nhà trường gắn với kế hoạch giáo dục; vấn đề huy động XHH trong xây dựng trường chuẩn quốc gia; bồi dưỡng giáo viên đáp ứng triển khai CT – SGK GDPT mới…

Phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nêu 5 vấn đề để các Sở GD&ĐT lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục trung học:

Đề nghị các Sở GD&ĐT tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới CT – SGK GDPT; Quyết định số 404 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới CT – SGK GDPT; Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới CT – SGK GDPT. Cụ thể, các địa phương phải rà soát về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, dự báo quy mô học sinh để trình lãnh đạo tỉnh tiếp tục củng cố các điều kiện đáp ứng…

 hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 đối với Giáo dục Trung học

Tiếp tục thực hiện rà soát lại nội dung chương trình, kiểm tra, đánh giá theo công văn hướng dẫn số 4612, sửa đổi, bổ sung tại công văn số 5131. Thực hiện 4 đổi mới: nội dung kiến thức, đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học, đổi mới công tác quản lý theo hướng chú trọng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Rà soát lại đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua bồi dưỡng giáo viên. Các Sở phải có kế hoạch xác định rõ nội dung, nhu cầu bồi dưỡng để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên. Đồng thời quan tâm đến môi trường làm việc, động lực làm việc của mỗi giáo viên, kịp thời động viên, khen thưởng để giáo viên có động lực làm việc.

Tiếp tục tăng cường đầu tư, cơ sở vật chất cho các trường học, chú trọng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Thứ trưởng lưu ý, danh hiệu chuẩn quốc gia phải là chuẩn thật, chuẩn mọi tiêu chí để giáo viên có điều kiện giảng dạy tốt hơn, học sinh có điều kiện, môi trường học tập tốt hơn.

 Đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Trong công tác giáo dục đạo đức lối sống, Thứ trưởng yêu cầu các Sở chú trọng thực hiện việc hát quốc ca trong nghi lễ chào cờ. Về vấn đề lạm thu, thứ trưởng yêu cầu phải thực sự kiên quyết, không buông lỏng trong quản lý, không để xảy ra lạm thu ở đơn vị mình.

Với vấn đề dạy thêm học thêm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nếu rõ: Bộ đã ban hành Thông tư số 17 về dạy thêm học thêm và các địa phương cũng có những quy định cụ thể. Do vậy trong quản lý dạy thêm, học thêm phải thực hiện những chỗ nào dạy thêm phải xuất phát từ nhu cầu của người học chứ không xuất phát từ nhu cầu của các thầy, cô.

 7 nhiệm vụ cụ thể của giáo dục trung học: kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí; Phát triển mạng lưới trường, lớp, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát triển hệ thống trường THPT chuyên, trường chất lượng cao; Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục; Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.

Bá Hải