Tập huấn cho 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán

MINH PHONG - 15:21 02/12/2019
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi khai mạc Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi khai mạc

Đây là khóa tập huấn đầu tiên cho cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Kế hoạch tập huấn - bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán năm 2019 được Học viện Quản lý giáo dục triển khai tới 4.000 cán bộ quản lý cốt cán ở 63 tỉnh/thành phố, cho 3 cấp tiểu học, THCS và THPT.

Đây là đợt Tập huấn - Bồi dưỡng thứ nhất được Học viện Quản lý giáo dục tổ chức tại Học viện. Chương trình bồi dưỡng chất lượng cao, kết hợp đa dạng các hình thức trực tuyến và trực tiếp, các khâu chuẩn bị, phục vụ được Học viện chuẩn bị chu đáo, tạo điệu kiện thuận lợi để các cán bộ quản lý tham dự và đạt hiệu quả bồi dưỡng.

 Ông Phạm Quang Trung - Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi khai mạc

Trong đợt này, có 200 cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán của các trường tiểu học ở 25 tỉnh/thành phố phía Bắc tham dự; gồm các nội dung: Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Yêu cầu đối với hiệu trưởng trong quản trị hoạt động dạy học và giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học; Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục trường tiểu học theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Chỉ đạo hoạt động tổ/nhóm chuyên môn trong trường tiểu học.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Quang Trung - Giám đốc Học viện nhấn mạnh:  

Các đồng chí tham dự tập huấn chính là những “đầu tàu” quan trọng của ngành Giáo dục. Quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới thành công hay không và có thành công nhiều hay ít phụ thuộc rất lớn vào các đồng chí cán bộ quản lý chủ chốt.

Cũng theo ông Phạm Quang Trung, chương trình bồi dưỡng lần này không chỉ được xây dựng công phu, bám sát Chương trình giáo dục phổ thông mới, mà còn có sự tham gia góp sức của nhiều chuyên gia của các trường sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục và có sự tham gia về mặt chuyên môn cũng như đánh giá, cho ý kiến của Ngân hàng Thế giới.

 Các đại biểu và học viên tham dự buổi khai mạc

Ghi nhận và biểu dương công tác chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Học viện Quản lý giáo dục, cùng sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ quản lý giáo dục cơ sở, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Bộ nhận thấy công tác bồi dưỡng có ý nghĩa rất quan trọng.

“Chúng tôi đã xây dựng công thức: 5-3-7. Tức là, 5 ngày các thầy cô nghiên cứu tài liệu, tự học thông qua Internet; 3 ngày gặp mặt trực tiếp các chuyên gia để trao đổi và giải đáp thắc mắc, khó khăn vướng mắc trong quá trình thầy cô nghiên cứu tài liệu. 7 ngày các thầy, cô tự học, nghiên cứu và tự làm bài kiểm tra; sau đó kết luận là một bài kiểm tra cuối cùng để đánh giá đạt hay không đạt” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi, đồng thời cho biết:

Công thức 5-3-7 biến quá trình học thành quá trình tự học, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng. Hiện nay, quan trọng nhất là tự bồi dưỡng. Muốn dạy học sinh tự học thì giáo viên phải tự học.

 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và các đại biểu, học viên chụp ảnh lưu niệm.

Theo Thứ trưởng, mục tiêu là chúng ta phải có thuyết kiến tạo. Theo đó, những giáo viên là người kiến tạo ra sản phẩm có chất lượng và chủ động nắm bắt kiến thức và phải biến kiến thức qua hoạt động tự học, tự nghiên cứu, qua giao tiếp, hợp tác và qua quá trình giải quyết vấn đề để hình thành phẩm chất, năng lực của người học.

Thứ trưởng đề nghị, việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng phải thực sự nghiêm túc, hiệu quả; tăng cường giao tiếp và thực hành.

Khóa tập huấn này được thiết kế dành cho cán bộ quản lý để trở thành lực lượng cốt cán triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn tiếp theo triển khai Chương trình giáo dục phổ thông. Khóa tập huấn đề cập đến những vấn đề cốt lõi, quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nói chung và chương trình giáo dục tiểu học nói riêng, có vai trò định hướng nhận thức và chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tiếp theo của Bộ GD&ĐT.

Minh Phong

Bình luận của bạn đọc