Tạp chí Toán Tuổi thơ tròn 10 tuổi

Tạp chí Toán Tuổi thơ tròn 10 tuổi

(GD&TĐ) - Sáng nay 21/2 hơn 100 quan khách và cộng tác viên đã cùng họp mặt thân mật tại Hà Nội trong ngày vui mừng Tạp chí Toán Tuổi thơ (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) tròn 10 tuổi. Tới dự buổi lễ ngoài đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT, còn có lãnh đạo trực tiếp của Tạp chí là TS. Nguyễn Quý Thao - Phó tổng Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; TS. Nguyễn Danh Bình - Tổng biên tập Báo GD&TĐ, bạn đồng hành thân thiết của tạp chí trong nhiều năm qua.

Tổng kết 10 năm hoạt động của Tạp chí, Tổng biên tập Vũ Kim Thủy ôn lại:  Khởi thủy từ năm 1998, khi tạp chí Toán học & Tuổi trẻ bước sang năm thứ 35, ý tưởng về một tờ tạp chí như Toán học & Tuổi trẻ nhưng dành cho đối tượng là học sinh Tiểu học  được những người tâm huyết với giáo dục toán học...  nhen nhóm và triển khai. Ngày 25/10/2000 số đầu tiên của Toán Tuổi thơ (như một phụ trương của Toán học &  Tuổi trẻ) được phát hành trên cả nước. Ba năm sau, theo nhu cầu của bạn đọc, tạp chí Toán Tuổi thơ 2 dành cho THCS cũng đến tay đọc giả.

Tổng biên tập Vũ Kim Thủy ôn lại chặng đường 10 năm phát triển của Tạp chí
Tổng biên tập Vũ Kim Thủy ôn lại chặng đường 10 năm phát triển của Tạp chí

Từ đó dến nay, tạp chí Toán Tuổi thơ luôn là một sân chơi phát triển trí tuệ – nơi giao lưu của học sinh và giáo viên cả nước với sự cộng tác của nhiều nhà nghiên cứu, nhà giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy học Toán tiểu học và THCS; một kho tàng các bài toán hay, đa dạng và các phương pháp giải thú vị; một người bạn làm cho các bạn yêu thích thêm môn Toán; một đồng nghiệp với các nhà giáo ở các trường Tiểu học và THCS; một người thân với các vị phụ huynh trong việc hướng dẫn con em học Toán.

  Mỗi tháng, Tạp chí xuất bản hai kỳ phục vụ cho cấp Tiểu học và Trung học cơ sở với số lượng phát hành tổng cộng gần 90.000 bản. Điều đó chứng tỏ Tạp chí đã có được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Trong 10 năm hoạt động, với sự đóng góp bài vở của các nhà toán học, các nhà giáo, các bạn học sinh, với sự góp ý xây dựng của rất nhiều bạn đọc trên cả nước, cùng với sự cố gắng, sáng tạo của Hội đồng biên tập, sự cần mẫn của những người làm công tác trị sự, Toán Tuổi thơ đã chuyển tải nhiều kiến thức bổ ích tới bạn đọc thông qua 10 triệu bản tạp chí và trên 500 nghìn bản sách đã phát hành.

Sự kỳ vọng của xã hội càng cao, trách nhiệm của những người làm Toán Tuổi thơ càng nặng nề. Để duy trì sức hấp dẫn của tạp chí đối với bạn đọc, việc đổi mới là một yêu cầu thường xuyên không ngừng nghỉ đối với cán bộ nhân viên tạp chí. Trong thời gian hơn 10 năm đó,  Tạp chí đã liên tục thay đổi, bổ sung các chuyên mục mới, làm mới các chuyên mục cũ để đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong nhà trường, của xã hội cũng như cập nhật các thông tin về dạy học môn Toán của các nước có nền giáo dục phát triển trong khu vực và trên thế giới. Môt số các chuyên mục đã thành kinh điển sẽ mãi gắn liền với Tạp chí như: Thi giải toán qua thư, Sai ở đâu sửa cho đúng, Nhìn ra thế giới, Học ra sao, Giải toán thế nào, IQ Đo trí thông minh,... hay các chuyên mục ngoài toán: Truyện tranh dài kì, Tại sao lại thế, Phá án cùng thám tử Sêlôccôc được nhiều bạn đọc ưa thích. Các chuyên mục mới như: Đến với tiếng Hán, Toán tiêu dùng, Bài toán xanh, Toán hội nhập ... cũng được nhiều bạn đọc quan tâm. Cũng có các chuyên mục thay đổi tên cho phù hợp hơn như Trường Olympic, hay Bong bóng thì chìm,... nhờ đó cũng thay đổi về nội dung và dung lượng muốn truyền tải. 

Các cộng tác viên thân thiết, những người làm nên thành công chung của Tạp chí
Các cộng tác viên thân thiết, những người làm nên thành công chung của Tạp chí

Đổi mới như thế nào cho phù hợp với độc giả cũng liên tục thay đổi? Để trả lời chính xác câu hỏi này là một việc không phải dễ. Đầu năm 2010 Tạp chí đã tổ chức thăm dò ý kiến bạn đọc và đã nhận được hàng nghìn phiếu trả lời của độc giả ở khắp mọi miền đất nước. Có nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực của các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy hoặc đã nghỉ hưu và cả những bạn hiện là sinh viên của các trường Đại học vẫn nặng lòng với TTT. Đông đảo các bạn đọc nhỏ tuổi của Tạp chí đã nêu những yêu cầu của mình mong được Tạp chí đáp ứng. 

Trên cơ sở thăm dò ý kiến này, Tạp chí mạnh dạn đổi mới bằng cách thêm vào các chuyên mục làm tăng tính hấp dẫn của Tạp chí với phương châm kết hợp học với giải trí như Mỹ thuật với tuổi thơ, Gấp - cắt - dán - vẽ, Liên kết Văn hóa với Toán học, Thuật ngữ Toán tiếng Anh. Hay các chuyên mục Từ Zero đến Vô cùng là câu chuyện dài kì về các con số, Những đường cong Toán học, Kết nối 3T là mục bạn đọc tự viết những vấn đề muốn trao đổi, chia sẻ với nhau, với tạp chí. 

Đặc biệt từ cuối năm 2010, Tạp chí phát động cuộc thi dành cho các thầy cô giáo Toán: Thi viết bài ôn tập (chương, học kì, cuối năm) nhằm mục đích phổ biến, trao đổi, kinh nghiệm giảng dạy môn Toán Tiểu học, THCS giữa các thầy cô trong cả nước; tạo điều kiện cho các thầy cô giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề qua đó phát hiện các nhà giáo có tâm huyết, có phương pháp sư phạm và kĩ năng giảng dạy tốt môn Toán. Cuộc thi đã và đang được các thầy cô giáo trong cả nước sôi nổi hưởng ứng, số lượng bài dự thi gửi về ngày càng nhiều. Ban đầu Ban tổ chức dự định sẽ kết thúc trong năm 2011 nhưng nay kéo dài đến cuối năm 2012 để có thể chọn ra chính xác các bài xuất sắc nhất.

 Cùng với việc hàng tháng xuất bản 2 số tạp chí và các cuốn sách tham khảo về toán, Tạp chí còn tổ chức rất nhiều hoạt động xã hội để tạo môi trường gần gũi và hiểu hơn độc giả của mình như  Câu lạc bộ Các nhà Toán học nhỏ, thi Tú tài Toán Tuổi thơ, giao lưu toán tuổi thơ và  nhiều hội thảo, hội nghị khác. Từ năm 2008, được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT, Olympic Toán Tuổi thơ được tổ chức như một hoạt đồng thường niên với sự tham gia của hàng trăm bạn học sinh ở cấp Tiểu học và THCS đến từ 47 tỉnh, thành trên cả nước. Cuộc thi Giải toán qua thư theo năm học thu hút rất nhiều bạn đọc nhỏ tuổi. Bên cạnh đó, tạp chí Toán Tuổi thơ cũng phối hợp với Phòng Thiếu nhi, Phòng Nhà trường, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số, Hội Toán học Hà Nội tổ chức nhiều chương trình và các cuộc thi lí thú, bổ ích như: Câu lạc bộ toán trên VTV, Thần đồng đất Việt trên VTC, Phát hiện Trí tuệ Việt, Cuộc thi Toán Singapore mở rộng, thi Học sinh giỏi Hà Nội mở rộng... 

Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Nguyễn Quý Thao tặng Bằng khen cho các cộng tác viên
Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn cho các cộng tác viên

Sự năng động, nhiệt huyết của những người làm Toán Tuổi thơ đã được bạn đọc và lãnh đạo của các cấp, ngành ghi nhận. Năm 2003, Tạp chí đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Năm 2006, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ , Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Năm 2007, Phó Chủ tịch nước đã gửi thư Chúc mừng đến Hội đồng Biên tập và Tòa soạn Toán Tuổi thơ. Năm 2008, Tổng Bí thư đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Tạp chí. Năm 2011, Toán Tuổi thơ đã vinh dự được nhà nước trao thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, đánh dấu một chặng đường 10 năm nhiều ý nghĩa.

 Thời gian 10 năm không phải là dài, nhưng những bạn đọc nhỏ tuổi của số Toán Tuổi thơ đầu tiên đến nay cũng đã trưởng thành và bắt đầu có những đóng góp cho xã hội. Tạp chí tin rằng những kiến thức mà Toán Tuổi thơ âm thầm chuyển tải trong thời gian qua đã đóng vai trò như những viên gạch góp phần xây dựng nền móng cho những  thành công của các em hiện tại và trong tương lai. Tại buổi lễ, Tổng biên tập Vũ Kim Thủy cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các cộng tác viên trên cả nước, các ban ngành hữu quan đã góp phần quan trọng trong sự thành công của Tạp chí. Đặc biệt là sự cộng tác của Các ủy viên Hội đồng biên tập, các cộng tác viên nội dung và phát hành những người hàng ngày cùng chúng tôi truyền tải đến các độc giả yêu toán những ấn phẩm giàu trí tuệ và vui tươi, dí dỏm đậm chất học đường.  

Yên Thúy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ