Tăng cường quản lý Nhà nước trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học

GD&TĐ - Một số ý kiến đề nghị định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong điều kiện thực hiện tự chủ của trường đại học, tách bạch giữa quản lý nhà nước và quản trị của cơ sở GDĐH…

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có báo cáo, giải trình, tiếp thu chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH).

Báo cáo nêu rõ, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, để tăng cường trách nhiệm của Nhà nước trong đầu tư phát triển GDĐH, Dự thảo Luật đã được điều chỉnh theo hướng đổi mới phương thức đầu tư, phân bổ ngân sách nhà nước cho GDĐH thông qua các hình thức đấu thầu, đặt hàng, tín dụng sinh viên; ưu tiên đầu tư ngân sách để phát triển một số cơ sở GDĐH, ngành đào tạo mang tầm khu vực và quốc tế cũng như có cơ chế phù hợp để phát triển một số ngành, vùng đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Đối với các trường đại học công lập tự chủ toàn phần chi phí, vẫn đảm bảo trách nhiệm nhà nước trong đầu tư phát triển theo nhiệm vụ cụ thể; đồng thời Luật quy định thúc đẩy xã hội hóa GDĐH thông qua các chính sách khuyến khích, ưu đãi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho GDĐH như miễn thuế đối với tài sản hiến tặng và các nguồn lực hỗ trợ cho GDĐH hoặc cấp học bổng cho người học.

Dự thảo Luật cũng đã quy định theo hướng quản lý nhà nước chỉ tập trung vào việc hoạch định chiến lược, quy hoạch; quy định các chuẩn chất lượng, hướng dẫn thực hiện, kiểm định chất lượng, minh bạch thông tin, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm... và quy định thống nhất về phân công và phân cấp trong GDĐH; bổ sung quy định về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về GDĐH để phục vụ công tác xây dựng chính sách phát triển GDĐH, công tác dự báo, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, kiểm định, đánh giá, quản lý, giám sát và đáp ứng nhu cầu thông tin cho cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trên cơ sở quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời với việc tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở GDĐH thì dần dần cơ chế cơ quan chủ quản của trường đại học sẽ được thay đổi.

Bên cạnh nội dung tiếp thu, giải trình trên đây, Thường trực Ủy ban tiếp tục phối hợp cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát kỹ nội dung và kỹ thuật văn bản, bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp và thống nhất với hệ thống pháp luật có liên quan như thể hiện trong Dự thảo kèm theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ