Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam và Phần Lan

GD&TĐ - Sáng nay (8/1), tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và ngài Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam đã trao đổi về một số vấn đề hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp ngài Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam sáng 8/1.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp ngài Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam sáng 8/1.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị phía Phần Lan hỗ trợ bồi dưỡng cho các chuyên gia Việt Nam trong xây dựng chương trình, phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đồng thời mong muốn tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên giữa hai nước...

Đồng tình với những đề nghị này, ngài Kari Kahiluoto cho biết sẽ sớm trao đổi những vấn đề Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra với các cơ quan có liên quan của Phần Lan. Cùng với đó, sẽ làm việc với Unesco nhằm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực về giáo dục.

Theo báo cáo của Cục Hợp tác quốc tế, sau chuyến công tác của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Phần Lan cuối tháng 8/2017, nhiều hoạt động hợp tác về giáo dục giữa hai nước đã được triển khai.

Trong đó có việc Trường ĐH Tôn Đức Thắng mở lớp dạy thử nghiệm và giới thiệu mô hình đào tạo Phần Lan tại TP Hồ Chí Minh (ngày 21-22/9/2017). Tại đây, học sinh và phụ huynh học sinh được trải nghiệm cách thức đào tạo theo mô hình giáo dục đổi mới sáng tạo, phương pháp học tập mới thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngài Kari Kahiluoto cùng đại diện Cục Hợp tác quốc tế chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngài Kari Kahiluoto cùng đại diện Cục Hợp tác quốc tế chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

Ngày 15/12. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Saiama (Phần Lan) đồng chủ trì tổ chức hội thảo về điều dưỡng tại nhà và cấp cứu ngoại biên. Hội thảo là một trong các nội dung đã ký kết giữa 2 trường nhân chuyến thăm của Bộ trưởng tại Phần Lan cuối tháng 8/2017. Sắp tới, 2 bên sẽ hợp tác đào tạo và trao đổi sinh viên, giảng viên.

Tháng 10/2017, Viện ĐH Mở và Trường ĐH Saimaa đã họp triển khai mô hình đào tạo liên kết đồng cấp bằng thạc sĩ ngành Quản trị du lịch khách sạn;

Tháng 11/2017, ĐH Huế và Trường ĐH Saimaa đã tiến hành liên kết đào tạo thạc sĩ về sức khỏe và công nghệ môi trường...

Một số trường phổ thông có nhu cầu hợp tác để kết nghĩa với Trường tiểu học Lauttasaari Primary School của Phần Lan, như Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm. Dự kiến tháng 3, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm sẽ tổ chức đoàn sang thăm và làm việc về trao đổi giáo viên, học sinh và xây dựng chương trình tập huấn thường niên cho giáo viên về một số môn như Khoa học, Tiếng Anh và Toán...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ