Tấm huân chương của tình hữu nghị Việt - Lào

Tấm huân chương của tình hữu nghị Việt - Lào
Trao huân chương của tình hữu nghị
Trao huân chương của tình hữu nghị

GD&TĐ - Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choumaly Sayasone đã tặng Bộ Giáo dục và Đào tạo Huân chương Phát triển hạng II như dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào trên lĩnh vực giáo dục.

Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TS Phạm Vũ Luận đã nhận Huân chương Phát triển hạng II do đồng chí Somkot Mangnormek – Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Xiêng Khoảng - thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHCDND Lào - trao tặng.

Chính phủ Việt Nam - thông qua Bộ Giáo dục và Đào tạo - đã giúp Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) với tổng giá trị 63,6 tỷ đồng và vốn khuyến học gần 500 triệu đồng.

Trường PTDTNT được khởi công từ tháng 5/2012 và khánh thành vào tháng 9/2013 với đầy đủ các hạng mục cho việc học tập, sinh hoạt của học sinh và giáo viên. Từ tháng 10/2013 trường đã tuyển chọn được hơn 300 học sinh là con em các gia đình con em các dân tộc, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ 8 huyện trong tỉnh.

Đồng chí Somkot Mangnormek nhấn mạnh: Việc Chính phủ và Bộ GD&ĐT giúp tỉnh Xiêng Khoảng xây dựng ngôi trường này đã tạo thế mạnh cho tỉnh nói chung và ngành Giáo dục – Thể thao nói riêng trong việc triển khai nghị quyết của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, việc thực hiện kế hoạch giáo dục 5 năm lần thứ 7 cũng như các chiến lược khác của Ngành; giải quyết khó khăn cho nhân dân.

Đồng chí Hiệu trưởng trường PTDTNT cũng hứa sẽ quản lý tốt cơ sở vật chất, biến ngôi trường tiếp tục trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Lào trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh Xiêng Khoảng, của đất nước Lào.

11
Ngôi trường khang trang, hiện đại đã được đưa vào hoạt động

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng, đồng chí Somkot Mangnormek đã thông tin khái quát cho đoàn cán bộ cấp cao Bộ GD&ĐT về đặc điểm tình hỉnh của tỉnh, những thành tích quan trọng mà tỉnh đã đạt được, về việc hợp tác với Việt Nam và Bộ GD&ĐT.

Đồng chí cũng đề xuất với Bộ GD&ĐT những yêu cầu cụ thể về thiết bị thí nghiệm cho trường anh hùng duy nhất của tỉnh, về việc kết nghĩa với các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, về việc tuyển chọn lưu học sinh theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT và với các tỉnh kết nghĩa…

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu của tỉnh Xiêng Khoảng - nơi có Cánh đồng Chum, một địa danh lịch sử - văn hóa, nơi ghi dấu những chiến công của liên minh quân đội Việt - Lào.

Bộ trưởng hứa sẽ báo cáo với Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ để tham mưu cho cuộc họp Liên Chính phủ được tổ chức trong tháng 12 nhằm có những biện pháp cụ thể giúp đỡ tỉnh Xiêng Khoảng thiết thực hơn nữa, nâng cao sự hợp tác hữu nghị với đất nước Lào và tỉnh Xiêng Khoảng.

Bộ trưởng mong muốn, cán bộ và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền tỉnh và đồng chí Somkot Mangnormek sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Bộ trưởng cũng cảm ơn sự ghi nhận của Nhà nước Lào với Chính phủ Việt Nam, Bộ GD&ĐT qua việc trao tặng tấm huân chương cao quý.

Phương Đông

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.