Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 21/9/2018 21:29

Sóc Trăng: Tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT

GD&TĐ - Ngày 21/9, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997 - 2017 và định hướng giai đoạn 2018 - 2025.

Công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia được tỉnh Sóc Trăng xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Gắn chặt với các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, yêu cầu đổi mới về kiểm tra đánh giá, yêu cầu về việc kiểm định chất lượng là mục tiêu và điều kiện thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong quá trình triển khai, toàn tỉnh đã chung tay thực hiện tốt các giải pháp về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; về đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; huy động các nguồn lực xã hội hóa; quy mô, chất lượng, hiệu quả giáo dục; đổi mới công tác quản lí. Trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia đã tạo điều kiện tốt nhằm quan tâm đến các em học sinh đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, giúp các em hưởng lợi nhiều nhất từ giáo dục.

Giai đoạn 20 năm, việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Sóc Trăng đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2004 toàn tỉnh có 11 trường tiểu học đầu tiên được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm 2018 toàn tỉnh có 123/253 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (tỉ lệ 48,61%); 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (tỉ lệ 0,79%).

Chất lượng giáo dục và hiệu quả giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực ở các trường đạt chuẩn: số học sinh học 2 buổi/ngày tăng dần theo năm, hiện nay đạt 55,47%; phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,89%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,52%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn chiếm trên 80%.

Qua 2 thập kỉ, các trường tiểu học chuẩn quốc gia tổ chức được nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới công tác quản lí, tổ chức được nhiều lớp học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ học sinh đảm bảo về các yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình sách giáo khoa mới đạt từ 95 - 98%, chất lượng hiệu quả đào tạo đạt từ 90% trở lên.

Tỉnh Sóc Trăng cũng xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của trường tiểu học, trong đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ cơ bản. Định hướng theo lộ trình 2018 - 2020 tỉnh phấn đấu 140/200 trường chuẩn mức độ 1 (tỉ lệ 70%); nâng mức 5 trường chuẩn mức độ 2. Giai đoạn 2021 - 2025 nỗ lực 100% các trường đạt mức độ 1; nâng mức 10 trường chuẩn mức độ 2.

Kết thúc giai đoạn 1997 - 2017 xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 2 tập thể và 3 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT.

T. T