Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 19/3/2019 11:11

Sóc Trăng, Cà Mau: Tập trung tuyển sinh lớp 10

Thầy, trò ở Sóc Trăng tập trung học tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: T.GThầy, trò ở Sóc Trăng tập trung học tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: T.G

GD&TĐ - Ngành GD Sóc Trăng và Cà Mau đang tất bật chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2019 - 2020. Thầy trò đang nỗ lực dạy, học nhằm phát huy năng lực học tập, chuẩn bị kiến thức chu đáo. Song song đó, các trường THPT chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh chặt chẽ hơn…

Sóc Trăng: Nâng chất môn Tiếng Anh

Theo quy định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có 3 môn thi gồm Toán, Văn và môn thứ 3. Từ nhiều năm nay, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng vẫn giữ ổn định hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở lựa chọn môn thứ 3 là môn Tiếng Anh, với mục đích phát triển năng lực ngoại ngữ của HS. Ngoại trừ trường chuyên và các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) có cấp THPT, thì HS các trường THPT còn lại đều phải vượt “vũ môn” với 3 môn nói trên.

Năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tiếp tục duy trì kỳ thi tuyển vào lớp 10. Tỉnh cũng có đổi mới là kiểm soát đầu vào các trường PTDTNT dưới hình thức thi tuyển, bao gồm bộ ba môn trên. Như vậy sẽ có 37 trường trong hệ thống công lập toàn tỉnh sẽ phải thi môn Tiếng Anh.

Ông Châu Tuấn Hồng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, lí giải: “Đưa Tiếng Anh vào tuyển sinh lớp 10 tại Sóc Trăng nhằm khuyến khích dạy tốt lẫn học tốt môn Ngoại ngữ. Chất lượng đầu ra HS các trường THCS sẽ được kiểm soát kĩ càng qua các bài thi, do đó các trường quan tâm đến chất lượng toàn diện của HS. Đối với năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT chủ trương tham mưu năm đầu tiên áp dụng hình thức thi tuyển vào cấp THPT tại các trường PTDTNT gồm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh”.

Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng Trường PTDTNT Huỳnh Cương (TP Sóc Trăng, Sóc Trăng), nêu quan điểm: “Từ năm học này, HS thi tuyển vào cấp THPT các trường DTNT có kèm môn Tiếng Anh, nhà trường rất ủng hộ. Đây còn là quyền lợi học tập, thuận lợi trong việc phát huy năng lực của các em, giúp nhà trường đánh giá khách quan, thúc đẩy tinh thần nỗ lực học tập nâng chất đầu ra của trường”.

Cà Mau: Ổn định xét tuyển

Nhiều năm nay, ngành GD tỉnh Cà Mau vẫn ổn định hình thức xét tuyển vào lớp 10. Duy trì điều này phù hợp với thực tế địa phương, cũng như nhu cầu tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Để đạt những thành công ở kì xét tuyển, cần xét đến nhiều yếu tố tồn tại, như: Thực tế số lượng trường lớp, giáo viên được bố trí giảng dạy, công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp trong HS, điểm cộng nghề của các em…

Hiện nay, vai trò của các trường THPT cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ Sở GD&ĐT thẩm định và đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, tỉ lệ HS phân luồng hướng nghiệp, HS nghỉ học, HS chuyển trường đều được phân tích kĩ lưỡng, tính toán đến số lượng HS sao cho cân bằng ở các trường, bảo đảm được điều kiện đến trường của các em.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ngành GD tỉnh Cà Mau giữ nguyên chủ trương và hình thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Đối với Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, vẫn tổ chức thi tuyển theo quy định. Đối với 31 trường THPT còn lại, việc tuyển sinh vào lớp 10 thực hiện theo hình thức xét tuyển theo Thông tư 11 của Bộ GD&ĐT”.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang thực hiện công việc dự kiến số lượng tuyển sinh để gửi về Sở GD&ĐT. Điểm thuận lợi là các trường dễ nắm bắt thực tế tình hình HS tại mỗi địa phương, do đó đề xuất trở nên chặt chẽ hơn. Bằng nhiều giải pháp thực hiện, trong đó chiêu sinh đến địa chỉ trường THCS, được xem là giải pháp định hướng tại chỗ thuận lợi nhiều nhất cho các em HS.

Thầy Châu Văn Tuy - Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi, Cà Mau), giải thích: “Trường thực hiện phần việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thực tế để tiến hành đề xuất. Mặt khác, trường chủ động gửi giấy báo tuyển sinh lớp 10 về các trường THCS, ghi nhận sĩ số HS lớp 9 từ Phòng GD&ĐT huyện; việc xét tuyển được căn cứ dựa trên kết quả học lực, hạnh kiểm”.

Thùy Trang