Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra giải pháp nhằm quản lý chặt dạy thêm học thêm

GD&TĐ - Ngày 31/8, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT TPHCM liên quan đến vấn đề cấm dạy thêm, học thêm trong trường học trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu -Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM phát biểu tại buổi giám sát
Ông Nguyễn Văn Hiếu -Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo thống kê của Sở GD&ĐT hiện nay, toàn thành có khoảng 100.000 HS tiểu học có học thêm văn hóa ngoài giờ (chiếm 20%), có khoảng 190.000 HS trung học đang học thêm tại các cơ sở dạy thêm trong nhà trường và 30.000 HS tham gia học tại các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.

Thời gian qua, Sở đã cấp phép cho 82 đơn vị trường THPT, trung tâm GDTX dạy thêm trong nhà trường với 80.000 HS. Có 34 cá nhân và tổ chức được cấp phép dạy thêm ngoài nhà trường.

UBND các quận, huyện cũng cấp phép cho 106 đơn vị THCS dạy thêm trong nhà trường với khoảng 110.000 HS, cấp phép cho 47 cá nhân và tổ chức dạy thêm ngoài trường với khoảng 10.000 HS. TP không cấp phép dạy thêm cho khối tiểu học.

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM - cho biết: Theo khảo sát chỉ có khoảng 1/3 HS đang học thêm, con số này không cao vì phần lớn các em vẫn tự học hoặc tham gia bồi dưỡng.

Nguyên nhân dẫn đến dạy thêm học thêm chủ yếu tập trung ở hai dạng: Thứ nhất, do xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh HS để đáp ứng yêu cầu thi cử và nâng cao kiến thức, số này chiếm đa số. Một phần do phụ huynh HS lo thi cử cuối các cấp như tuyển sinh lớp 10 và cuối lớp 12 để vào được các trường như mong muốn.

Hơn nữa, đề thi THPT Quốc gia hiện nay phân hóa cao, kiểm tra kiến thức hơn theo hướng phát triển kỹ năng khiến HS buộc phải học thêm.

Thêm vào đó, sĩ số HS hiện nay rất lớn, một GV tâm huyết, giỏi cỡ mấy cũng không thể truyền đạt hết kiến thức đến từng em và cho các em tập luyện được.

Thứ hai là do biến tướng từ dạy thêm, xuất phát từ một số tiêu cực như o ép  HS... nhưng số này chỉ chiếm khoảng 10%. 

Hiện, Sở đã chỉ đạo các đơn vị chấm dứt việc thuê mướn cơ sở của trường công để dạy thêm, đồng thời nhận được nhiều yêu cầu cấp phép dạy thêm bên ngoài và sắp tới Sở sẽ kiểm tra, đảm bảo điều kiện mọi mặt mới cấp phép chứ không phải muốn cấp phép là được.

Tại đây, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng nêu ra các giải pháp để quản lý chặt việc dạy thêm học thêm hiện nay:

Sở không cho phép giáo viên dạy HS mình đang dạy chính khóa trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả trong và ngoài nhà trường. Sở sẽ xử lý ở mức cao nhất nếu giáo viên vi phạm. Sở đề nghị nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong việc quản lý giáo viên dạy thêm.

Hiệu trưởng sẽ chịu mức kỷ luật cao nhất nếu để xảy ra việc ép buộc HS tham gia học thêm của giáo viên trong đơn vị mình.

Ngừng cấp phép mới cho việc dạy thêm trong nhà trường.

Sở tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đã triển khai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấm dứt dạy thêm học thêm trái qui định. 

Sở sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Đổi mới cách đánh giá, ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng phân tích, đánh giá… chấm dứt việc ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng từ chương, học thuộc…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ