Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 17/3/2018 07:07

Kết nghĩa trường học:

Sáng kiến hay cần nhân rộng

Sáng kiến hay cần nhân rộng

GD&TĐ - Nhằm mục đích nâng cao hoạt động trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ công tác quản lý, giảng dạy; tạo dựng nguồn lực đầu từ xây dựng cơ sở vật chất trường học; công tác chăm lo, chia sẻ, hỗ trợ cuộc sống giữa đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh…ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình kết nghĩa giữa các trường THPT đồng bằng và miền núi. 

Chương trình đã được các đơn vị trường học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trên địa bàn hưởng ứng một cách mạnh mẽ, góp phần tạo động lực phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục…

Tăng cường sự gắn kết, tương tác giữa các trường học

Chương trình kết nghĩa giữa các trường học thu hút tất cả các trường THPT đồng bằng và miền núi. Theo đó, mỗi một trường THPT miền núi (14 trường THPT) kết nghĩa với 2 - 3 trường THPT đồng bằng. Các đơn vị trường THPT đồng bằng được phân công xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh tham gia hỗ trợ chương trình và xem như là một hoạt động giáo dục đạo đức, giá trị sống cho đội ngũ giáo viên, học trò.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam - cho hay, chương trình kết nghĩa giữa các trường THPT đồng bằng và miền núi nhằm tăng cường tình đoàn kết, giao lưu giữa các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh chia sẻ khó khăn, giúp học sinh miền núi vượt khó vươn lên trong học tập, các trường sẽ tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng. Nhà trường có thể phối hợp nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn còn giáo viên chia sẻ tài liệu giảng dạy, phương pháp giảng dạy, công tác ôn tập, phụ đạo, ra đề kiểm tra.

Ông Hà Thanh Quốc cho biết thêm: Lâu nay việc kết nghĩa chưa được tổ chức bài bản, quy củ nên sự hỗ trợ, giúp đỡ của các trường miền xuôi đối với miền ngược chưa được như mong muốn.

Các trường miền núi rất khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, giảng dạy và học tập nên cần được giúp đỡ. Không chỉ vậy, họ còn có nhu cầu được hỗ trợ rất lớn về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng nghiệp vụ giảng dạy.

Lần đầu tiên Sở GD&ĐT tổ chức việc này cũng là triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, điều hành. Qua chương trình, việc giúp đỡ, hỗ trợ sẽ đi vào thực chất, đúng nghĩa, hiệu quả, thiết thực hơn, tiếp tục thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cho giáo dục miền núi.

Tạo sinh khí mới cho hoạt động dạy học

Nói về những khó khăn, hạn chế bức thiết nhất của các trường học miền núi hiện nay, thầy Trần Phúc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nước Oa (huyện miền núi Bắc Trà My) - bày tỏ: Bên cạnh nhu cầu khá nhiều về cơ sở vật chất như nhà ở nội trú, trang thiết bị, quần áo ấm cho học sinh… đội ngũ giáo viên còn chưa vững chuyên môn vừa thiếu kinh nghiệm đang là nỗi lo lớn nhất của các trường học miền núi hiện nay.

Còn thầy Đinh Văn Tư - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Giang (huyện biên giới Tây Giang) - chia sẻ: Nhiều năm qua, các trường THPT ở Hội An, gồm: Trần Quý Cáp, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo đã hỗ trợ, giúp đỡ cho trường khá nhiều.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ về chuyên môn giảng dạy, công tác quản lý chưa được thực hiện. Đội ngũ giáo viên của Trường THPT Tây Giang hiện nay rất trẻ, mới đứng lớp 2 - 3 năm nên thiếu kinh nghiệm. Rất mong các trường kết nghĩa giúp đỡ như chia sẻ tài liệu giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn.

Với sự tổ chức bài bản, đồng bộ của chương trình kết nghĩa lần này, cán bộ lãnh đạo các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tỏ ra hết sức phấn khởi. Thầy Châu Anh Khiêm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (TP Tam Kỳ) - nhìn nhận:

Chương trình kết nghĩa giữa trường THPT đồng bằng và miền núi của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam lần này là chủ trương hết sức ý nghĩa. Mong rằng việc kết nghĩa không chỉ đơn thuần giúp đỡ vật chất, mà còn cả vấn đề hoạt động trao đổi, hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên; đồng thời tạo thêm nguồn sinh khí mới cho các hoạt động giao lưu, giúp đỡ, học hỏi qua lại lẫn nhau giữa các trường, thầy cô và học sinh.

Có nhiều năm công tác ở miền núi, thầy Phạm Văn Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Âu Cơ (huyện miền núi Đông Giang) - bày tỏ: Hiện nay ở các trường học miền núi đang còn tồn tại một thực trạng chung đó là trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên miền núi chưa cao. Chính vì vậy, thông qua hoạt động kết nghĩa lần này cần có hoạt động giao lưu, sinh hoạt nghiệp vụ chuyên môn với giáo viên đồng bằng để giúp các thầy cô nâng cao nghiệp vụ.

Đại Khải - Minh Phú