Sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia với tâm thế tốt nhất

GD&TĐ - Là một tỉnh ở vùng Đông Bắc, Quảng Ninh có trung tâm kinh tế phát triển, nhưng cũng có núi cao, đảo xa, vùng dân tộc ít người với những khó khăn về địa hình, khí hậu và dân trí. 

Sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia với tâm thế tốt nhất

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang đến gần, đến thời điểm này, mọi công tác tổ chức cho kỳ thi đều đã được các nhà trường, ngành Giáo dục nhập cuộc với quyết tâm lớn. Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự chung tay giúp sức của người dân, Quảng Ninh đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất - đây là khẳng định của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh.

Thưa bà, Kỳ thi THPT quốc gia 2016, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh Bộ GD&ĐT đã quyết định tổ chức cả 2 cụm thi đại học và địa phương ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Quảng Ninh là một tỉnh có địa hình đa dạng miền núi, hải đảo, giao thông cách trở, đã đón nhận thông tin này thế nào?

Ngành Giáo dục, người dân Quảng Ninh rất mừng khi Bộ GD&ĐT quyết định Kỳ thi THPT quốc gia năm nay các tỉnh được tổ chức cả 2 cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp. Nếu như năm trước, thí sinh thi đại học phải di chuyển sang TP Hải Phòng để dự thi thì năm nay các em sẽ thi tại các điểm thi đặt tại TP Uông Bí và thị xã Đông Triều. Việc không phải di chuyển xa không chỉ là tiết kiệm tiền bạc cho các gia đình mà còn là đảm bảo sức khỏe cho các em. Thế nên, rất đông thí sinh của Quảng Ninh tỏ ra vui mừng trước thông tin này.

Vẫn còn có những lo lắng về việc giao tổ chức cụm thi đại học tại địa phương, Quảng Ninh đã làm gì để giải tỏa những băn khoăn này, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, thưa bà?

Theo phân công của Bộ GD&ĐT, cụm thi đại học tại tỉnh Quảng Ninh sẽ do Trường Đại học Ngoại thương chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và Trường Đại học Hạ Long tổ chức. Để tập trung chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo chung cho cả 2 cụm thi. Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Trường Đại học Ngoại thương, với các trường CĐ, ĐH trên địa bàn và với các huyện, thị trong tỉnh để lựa chọn điểm thi với phương châm: An toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết tổ chức, cụm thi đại học của tỉnh sẽ thi tại các điểm thi là: Trường Đại học Hạ Long (cơ sở 1); Trường THPT Nguyễn Tất Thành (TP Uông Bí); Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng; Trường THCS Phương Đông (TP Uông Bí); Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc; Trường Đại học Ngoại thương cơ sở tại Quảng Ninh, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Các điểm thi, cán bộ liên quan đến tổ chức thi đều được quán triệt tinh thần thực hiện nghiêm quy chế thi, tránh tuyệt đối những sai sót, chủ động ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần thực hiện nghiêm quy chế thi.

Từng phương án ứng phó với thời tiết, an ninh, trật tự đảm bảo nghiêm quy chế thi đều đã được đặt ra. Như tại điểm thi Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, dự kiến có số lượng thí sinh dự thi đông nhất với 2.304 thí sinh, với 96 phòng thi. Chúng tôi đã huy động khu nội trú, của các trường chuyên nghiệp quanh đó để đáp ứng chỗ ở cho thí sinh. Theo đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT, chúng tôi cũng huy động 600 cán bộ coi thi cho cụm đại học đảm bảo đúng tỷ lệ 50/50 (50% do Trường Đại học Ngoại thương đảm nhiệm và 50% do Trường Đại học Hạ Long và Sở GD&ĐT đảm nhiệm).

Thế còn cụm thi địa phương, với những huyện đảo, khu vực có đông người dân tộc thiểu số miền núi, biên giới, Quảng Ninh có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi gì cho thí sinh, thưa bà?

Với cụm thi địa phương, cụm thi cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT tại những điểm thi ở khu vực hải đảo và các huyện miền núi, vùng dân tộc, chúng tôi đều có những phương án tổ chức thi bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh. Theo kế hoạch, sẽ tổ chức thi tại 25 điểm ở cả 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, như vậy thí sinh ở huyện nào sẽ thi ngay tại huyện đó.

Như ở điểm thi Trường THPT Quan Lạn, đây là địa bàn hải đảo, là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi ít nhất. Thay bằng việc để các em vào đất liền dự thi thì chúng tôi vẫn tổ chức 3 phòng thi cho 55 thí sinh đăng ký. Cũng như vậy, ở các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số các em cũng không phải di chuyển xa mà ngay tại huyện. Các trường phổ thông, chính quyền huyện cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em dự thi, từ đi lại, đến sinh hoạt ăn ở.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thi của Quảng Ninh là rất bài bản, vậy có còn lo lắng gì không, thưa bà?

Đây là lần đầu tiên tổ chức, nên ít nhiều cũng không tránh khỏi những áp lực trách nhiệm đối với địa phương và các trường trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, yêu cầu trách nhiệm sẽ cao hơn, các đơn vị phải phối hợp tích cực, thường xuyên. Chúng tôi xác định với những điều kiện và khả năng hiện có phải chuẩn bị chu đáo nhất cho kỳ thi, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho thí sinh trước khi bước vào kỳ thi.

Sở GD&ĐT đã sớm tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành Chỉ thị về tổ chức kỳ thi và Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2016. Ngành Giáo dục cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu quy chế thi, các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ thi của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức 1 đợt thi khảo sát cho học sinh toàn tỉnh, thực hiện việc chấm, chữa bài thi và rút kinh nghiệm, đồng thời công bố rộng rãi đề thi minh họa của Bộ để học sinh và giáo viên tham khảo.

Chúng tôi cũng đã đề nghị các sở, ngành liên quan như: Công an, Điện lực, Quân đội, Y tế… phối hợp với ngành và các địa phương để cùng chỉ đạo, tổ chức và bảo vệ tốt các khâu của kỳ thi như: In sao đề thi, giao nhận đề thi, coi thi, chấm thi. Ngày thi đang đến gần, các thầy cô giáo của chúng tôi vẫn đang tích cực ôn tập cho học sinh với mong muốn các em có kiến thức, kỹ năng tốt nhất để hoàn thành bài thi với kết quả cao - đây là phần thưởng đối với mỗi thầy cô giáo và cha mẹ học sinh.

Xin cám ơn bà!

 “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tỉnh Quảng Ninh có 14.461 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 5.967 thí sinh thi tại cụm đại học (chiếm 41,26% so với tổng thí sinh đăng ký dự thi); có 8.494 thí sinh đăng ký thi cụm tốt nghiệp (chiếm 58,74% so với tổng thí sinh đăng ký dự thi). Đối với cụm đại học, trong số 5.967 thí sinh, có 5.177 thí sinh đăng ký dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ, còn lại 790 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, chất lượng, đến thời điểm này với sự vào cuộc của các đoàn thể, sở, ban, ngành và người dân, Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi”.

Bà Vũ Liên Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".