Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán

GD&TĐ - Sáng nay (3/6), kết thúc 120 phút làm bài thi Toán - môn thi thứ ba kỳ thi tốt nghiệp TPHT 2014 - các thí sinh rạng rỡ niềm vui làm được bài, phấn khởi ra về chuẩn bị cho môn thi buổi chiều.

Thành công ngày thi đầu tiên tiếp thêm tự tin cho thí sinh khi bước vào ngày thi thứ 2
Thành công ngày thi đầu tiên tiếp thêm tự tin cho thí sinh khi bước vào ngày thi thứ 2

Giáo viên Nam Định đánh giá cao tính phân loại học sinh của đề thi Toán tốt nghiệp

Trao đổi với phóng viên Ngọc Dư, thầy Nguyễn Hữu Thiêm – Tổ trưởng Tổ Toán (THPT chuyên Lê Hồng Phòng – Nam Định) cho biết: Đề thi môn Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được ra chính xác, khoa học, có kiến thức phù hợp và bám sát nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh trung học phổ thông.

Đề thi phân loại học sinh tốt, phù hợp với chương trình học sinh đã được ôn tập. Với sức học trung bình, thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản cũng có thể làm được 5 - 6 điểm, học sinh khá có thể làm được 7 - 8 điểm một cách tương đối dễ dàng.

Câu 2 ý 2, học sinh cần nắm vững kiến thức đạo hàm của hàm căn thức và tính chất liên tục của hàm số thì mới không mất điểm ở câu này.

Phần hình học, kể cả 2 phần hình học không gian và hình học giải tích đều có ý phân loại học sinh tốt. Những học sinh khá, mà tính toán cẩu thả thì cũng có thể không đạt điểm tối đa ở cả hai phần hình học này.

Bình Định: Thí sinh tự tin làm bài thi Toán

Tại 49 Hội đồng coi thi của tỉnh Bình Định có 20.796 thí sinh THPT dự thi và hệ giáo dục thường xuyên có 264 thí sinh dự thi. Như vậy, ngoại trừ 14 thí sinh bỏ thi từ buổi thi đầu tiên, tỉnh Bình Định không có thêm thí sinh nào bỏ thi. 

Nhìn chung, buổi thi tốt nghiệp môn Toán ở tỉnh Bình Định tiếp tục diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng qui chế.

Về đề thi Toán, thí sinh Trương Hoàng Minh - Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Qui Nhơn và nhiều thí sinh nhận xét: Đề thi môn Toán "dễ thở". Tổng thời gian làm bài môn Toán là 120 phút nhưng tại nhiều hội đồng thi trên địa bàn TP Quy Nhơn đã có nhiều thí sinh chỉ mất khoảng hơn nửa thời gian là đã hoàn thành xong bài thi của mình. 

Nhiều thí sinh tự tin dự đoán môn Toán sẽ được 7 điểm trở lên và nhiều thí sinh làm bài đạt hơn 90%.

Thừa Thiên - Huế: Thí sinh làm xong bài trước thời gian quy định

Buổi thi Toán sáng nay, Thừa Thiên - Huế tiếp tục có tỷ lệ thí sinh dự thi cao; khối GDTHPT đạt tỷ lệ 99.84%, chỉ có 4 em vắng không lý do. Khối GDTX đạt tỉ lệ 97.36%, vắng 5 em không lý do.

Đây cũng là lần đầu tiên, thi môn Tốt nghiệp môn Toán ở Thừa Thiên - Huế không có một thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi. Học sinh làm bài khá nghiêm túc.

Tại các Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Tri Phương, THPT Lê Lợi, khá  nhiều học sinh đã hoàn thành xong bài thi trước thời gian quy định 30 phút. Các em tỏ ra khá phấn khởi, tự tin với bài làm của mình. 

Thí sinh Phạm Thị Lan Phương - Hội đồng thi Trường THPT Lê Lợi - cho biết: Em ngại nhất phần hình học, nhưng may sao cả 2 câu hình học đều thuộc dạng bài cơ bản, trọng tâm chương trình đã được thầy cho làm nhiều trên lớp lên hi vọng em sẽ được ít nhất từ 8 điểm trở lên. 

Còn thí sinh Phan Văn Luận - Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Tri Phương - hào hứng nói: “Em dự đoán mình có thể đạt 9 điểm. Đề Toán rất vừa sức chúng em".

Thí sinh Đà Nẵng: Đề thi Toán có tính phân hóa cao

Chia sẻ với phóng viên Hà Nguyên, các thí sinh tại HĐCT Trường THPT Trần Phú đều cho rằng đề thi Toán năm nay có tính phân hóa rất cao.

Thí sinh Lê Tất Minh Trí cho rằng: “Những bạn nào có mức học trung bình cũng có thể giải quyết được khoảng 60 - 70% số lượng câu hỏi. So với môn Lý thì đề thi môn Toán không có câu nào đánh đố thí sinh. Những dạng đề do thầy cô giáo ôn tập cho chúng em ở trên lớp khó hơn đề thi tốt nghiệp nên chúng em làm khá thoải mái”. 

Dự thi ĐH khối D, thí sinh Bảo Hân cho rằng, đề thi tốt nghiệp môn Toán vừa sức với thí sinh. Hân nói: Câu thể tích em làm được nửa chừng thì hết thời gian làm bài. Em hoàn thành được 90% đề thi và ước lượng mình đạt được khoảng 7 điểm. 

Thí sinh Minh Trí nhận xét: “Theo em, đề dễ hay khó chủ yếu là do quá trình ôn bài. Em thấy đề thi môn Toán ở mức trung bình”. 

Đồng ý với nhận xét này, thí sinh Ưng Thị Tú Trinh cho biết: “Ngay như câu khảo sát hàm số rất dễ lấy điểm cho những bạn có lực học trung bình – yếu, nhưng nếu không chịu học thì cũng khó làm trọn vẹn”.

Công tác phân luồng giao thông sau buổi thi ở các HĐCT ở Đà Nẵng được lực lượng công an tiến hành khá tốt, tránh được tình trạng người nhà tràn xuống lòng đường khi chờ đón thí sinh tan trường thi.

Sau 3 buổi thi, Đà Nẵng không có trường hợp thí sinh hay giám thị vi phạm quy chế thi.

Công an giao thông làm nhiệm vụ trước Hội đồng thi 

Quảng Trị: Một thí sinh bị ốm không thể tiếp tục dự thi

Ngoài trường hợp này, ở buổi thi môn Toán, Quảng Trị có thêm một trường hợp khác bỏ thi không có lý do, kéo tỉ lệ thí sinh dự thi ở hệ THPT xuống còn 99,8%. 

Thời tiết hai ngày thi tốt nghiệp ở Quảng Trị không quá nắng nóng. Theo Phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Quảng Trị), không gian trước các HĐCT khá rộng rãi và số lượng thí sinh giữa hai môn thi của buổi thi có 2 môn thi ít nên không bố trí phòng chờ cho thí sinh.

Kỷ luật trong và ngoài phòng thi ở các HĐCT ở Quảng Trị được đảm bảo (Hà Nguyên).

Quảng Nam: 25 thí sinh bỏ thi không lý do

Sáng nay, ở hệ THPT, Quảng Nam có 5 thí sinh không thể dự thi môn Toán vì bị ốm, 6 thí sinh tự do bỏ thi và 14 thí sinh bỏ thi không có lý do; tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 99,85% với 19.946 thí sinh dự thi/19.976 đăng ký. 

Ở hệ GDTX, Quảng Nam có 11 thí sinh bỏ thi không có lý do, tỉ lệ dự thi đạt 97,9%.

Theo thông tin từ Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Quảng Nam), bên ngoài các HĐCT đều có lực lượng công an xã, dân quân tự vệ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, kịp thời hướng dẫn phụ huynh rời khỏi cổng trường sau khi chở con đến trường thi nên không có tình trạng phụ huynh tập trung gây ồn ào, ảnh hưởng đến trường thi. (Hà Nguyên)

Quảng Ngãi: 2 thí sinh vắng thi do tai nạn giao thông và đau ruột thừa

Tổng hợp nhanh của cộng tác viên Tấn Tài:Thời tiết Quảng Ngãi hôm nay nắng nóng khắc nghiệt nhưng  6.181 thí sinh đã đến điểm thi đúng giờ, các hội đồng thi đã làm tốt công tác coi thi, không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế  thi.

Sáng nay, 2 thí sinh vắng mặt tại Hội đồng thi Trường THPT Sơn Tịnh: 1 thí sinh do bị tai nạn giao thông trên đường về hôm qua (2/6) và 1 thí sinh bị ruột thừa tại Hội đồng thi Trường THPT Ba Tơ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 52 đơn vị có thí sinh dự thi tại 34 hội đồng thi, trong đó có 13 hội đồng ghép với tổng cộng có 16.181 thí sinh đăng ký dự thi.

Hệ THPT có 14.781 học sinh, đăng ký dự thi các môn Vật lý 8.819 thí sinh, Hóa học 9.101 thí sinh, Sinh học 3.415 thí sinh, Lịch sử 1.387 thí sinh, Địa lý 4.352 thí sinh và Tiếng Anh 2.488 thí sinh, trong đó có 79 thí sinh tự do. Hệ GDTX có 1.400. thí sinh, đăng ký dự thi các môn Vật lý 286, Hóa học 686, Sinh học 310, Lịch sử 534  và Địa lý 982 thí sinh trong đó có 193 thí sinh tự do.

Có mặt tại Hội đồng thi Trường THPT Minh Long của huyện miền núi Minh Long trước giờ thi sinh ra khỏi phòng thi 30 phút, chúng tôi chứng kiến sự hồi hộp của các bậc phụ huynh đi đón con.

Phụ huynh Đinh Đủ 43 tuổi ở xã Long Mai, Minh Long cho biết: Con đi thi mà mình cũng cảm thấy rất hồi hộp, hôm qua thi môn Văn và môn Lịch sử con bé làm bài cũng được. Thấy nó vui mình cũng đỡ lo, mong sao cho nó thi tốt và kiếm ngành nghề gì học có khổ mấy mình cũng cố gắng chụi đựng.

Thầy Đặng Văn Giữ - Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT Minh Long - cho biết: Toàn Hội đồng có 133 thí sinh, từ hôm qua đến nay có 8 thí sinh vắng mặt chưa rõ nguyên nhân.

Các em học sinh ở trường Minh Long ra về khi thi xong môn Toán.

Các em học sinh ở trường Minh Long ra về khi thi xong môn Toán. 

Gia Lai: Hội đồng thi tổ chức tốt, thí sinh làm bài tốt, đề thi vừa sức

Ghi nhận của phóng viên Đại Thắng: Mang tâm trạng khá thoải mái sau ngày thi thứ nhất, sáng nay 13.155 thí sinh tỉnh Gia Lai tiếp tục tham gia dự thi môn Toán. 

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi Toán vừa sức, học sinh có học lực trung bình có thể đạt được điểm 5 trở lên vì nội các câu hỏi đều nằm trong chương học ôn. Còn đối với những em học tốt các môn khoa học tự nhiên, học sinh có lực học khá, giỏi thì đề thi môn Toán là cơ hội để đạt điểm cao. 

Em Nguyễn Võ Thùy Trang - Học sinh chuyên Văn lớp 12C1 -Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP Pleiku) - cho biết: “Em thấy đề không tạo áp lực nhiều và có độ mở cao, em hoàn toàn thoải mái sau khi kết thúc môn thi”. 

Cùng quan điểm trên, em Phùng Ngọc Thi - Học sinh lớp 12C3A-Trường THPT chuyên Hùng Vương - chia sẻ: “Em học chuyên Toán nên hoàn toàn không cảm thấy khó khăn với đề thi này và em nghĩ bài làm của mình sẽ đạt từ 9 điểm trở lên”.

Mặc dù, môn Toán không phải là thế mạnh nhưng nhiều học sinh “chuyên” về khối khoa học xã hội vẫn tự tin với kết quả bài thi của mình, em Đinh Thị Tố Thi - Học sinh lớp 12C10 Trường THPT Lê Lợi (Pleiku) - cho hay: “Em thi Đại học khối C nên trước khi bước vào thi môn Toán em cảm thấy khá lo lắng. Tuy nhiên, với đề thi năm nay dù em không hoàn thành hết bài thi nhưng em vẫn dự đoàn được kết quả bài làm đạt khoảng 6 - 7 điểm.

Về công tác tổ chức tại các Hội đồng thi, ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai - cho biết: Kết thúc buổi thi sáng nay, công tác tổ chức thi vẫn được các hội đồng thi đảm bảo tốt và không để xẩy ra bất cứ sai sót, sự cố nào. 

Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc và suôn sẻ. 

Tâm trạng thí sinh tham dự kỳ thi khá thoải mái, các thí sinh là học sinh dân tộc thiểu số và học sinh nghèo được hỗ trợ tiền ăn ở, đi lại trong những ngày diễn kỳ thi nên tâm lý trong những buổi thi qua rất phấn khởi.

Hầu hết thí sinh Gia Lai tận dụng hết thời gian 120 phút làm bài thi môn Toán.
 Hầu hết thí sinh Gia Lai tận dụng hết thời gian 120 phút làm bài thi môn Toán. 

Thanh Hóa: Nhiều thí sinh làm xong bài sớm

Phóng viên Nguyễn Quỳnh cho hay: Sáng nay, nhiều thí sinh Thanh Hóa đã xong sớm bài thi trước khi giờ thi kết thúc.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Đào Duy Từ và Trường THPT chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa), nhiều thí sinh đã nộp bài thi và ra về trước. Trên gương mặt của các thí sinh rạng rỡ niềm vui vì hoàn thành tốt bài thi môn Toán.

Em Lê Thị Nguyệt - thí sinh dự thi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: Đề thi môn Toán vừa sức nên em và các bạn đã làm xong bài thi sớm.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, tại buổi thi môn Toán, có 65 thí sinh bỏ thi (khối THPT có 51 thí sinh và khối GDTX có 14 thí sinh). Trong đó có 1 em bị ốm không đến dự thi. 

Giáo viên Quảng Bình: Đề thi Toán có sự đổi mới

Kết thúc thi, nhận xét về đề thi môn Toán, nhiều thí sinh cho biết đề thi không khó nếu học sinh có học lực trung bình nắm vững kiến thức và chăm chỉ ôn tập thì hoàn toàn có thể làm được 6 điểm. 

Phóng viên Đại Thắng đã gặp thầy Dương Thăng Long – giáo viên dạy Toán, Trường THPT số 5 huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) để hỏi thầy những nhận xét về đề thi Toán tốt nghiệp năm nay. 

Thầy Long đánh giá: Đề Toán năm nay có dạng quen thuộc, bám sát nội dung sách giáo khoa và nội dung ôn tập. Đề thi có độ phân hóa học sinh trung bình và học sinh khá, giỏi. Học sinh học lực trung bình và ôn tập chăm chỉ có thể dễ dàng đạt điểm trên sàn (tức là điểm 5 trở lên), còn học sinh khá giỏi dễ dàng đạt điểm cao hơn. 

Nhìn chung nội dung đề thi Toán năm nay có sự đổi mới so với những năm trước, câu hỏi cũng không phải cho điểm trực tiếp thí sinh, cho nên đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức mới có thể làm bài được.

Trong buổi môn thi Toán, toàn tỉnh Quảng Bình có 15 thí sinh vắng thi (7 không có lý do, 8 vắng vì lý do khác), 5 thí sinh hệ GDTX bảo lưu điểm môn Toán.

TP HCM: Thí sinh phấn khởi dự đoán điểm thi môn Toán

Là một trong những thí sinh ra sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Marie Curie, em Quỳnh My (lớp 12D3) - chia sẻ với phóng viên Phan Nga: Em làm bài rất tốt, dự đoán em được khoảng 9 -10 điểm. Đề thi vừa sức với em. Em tự ôn luyện nhưng rất trúng đề, đề thi cũng không đánh đố học. Em làm bài chỉ khoảng hơn 90 phút, thời gian còn lại ngồi soát kỹ lại bài. Nhiều bạn cùng phòng cũng làm bài khá tốt.

Trong khi đó thí sinh Huy Hùng (Trường THPT Lê Quý Đôn) lại bỏ mất phần thứ 2 của câu 5 không làm. Tùng cho biết: So với môn Văn, Lý, đề Toán em làm không tốt bằng nhưng chắc cũng được trên 8 điểm. Các thầy cô ôn tập cũng tốt nên em thấy các bạn làm bài cũng được.

Em Văn Dương (Trung tâm GDTX Quận Phú Nhuận) cho biết: Em thấy phần 2 của câu 2 tính toán hơi dài. Câu 4 em chỉ làm được một nửa. Nhìn chung em thấy đề thi khó hơn năm ngoái một chút.

Một số hình ảnh phóng viên Phan  Nga ghi nhận sau khi kết thúc thi môn Toán tại TPHCM:

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 4Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 5Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 6Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 7Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 8Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 9Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 10Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 11

Nghệ An - Hà Tĩnh: Nắng lửa không làm khó thí sinh thi Toán

Tại Hà Tĩnh, theo ghi nhận của PV Minh Thư , thời điểm này, nhiệt độ tại Hà Tĩnh lên đến gần 40 độ C, nắng nóng chói chang rất khó chịu.

Trước hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng, anh Hải - một phụ huynh đi đón con - chia sẻ: “Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của con gái khi thời tiết quá nắng nóng nên đến tận trường thi để đón cháu về chứ không để con tự đi như hôm qua".

Theo quan sát, rất nhiều thí sinh rời phòng thi với trạng thái mệt mỏi do thời tiết. Nhưng niềm vui làm được bài thi Toán đã khiến các em rạng rỡ trở lại khi gặp được bạn bè chia sẻ, so bài, đáp án. 

“Em thi đại học khối C nhưng với môn Toán em cũng tự tin mình đạt 7 – 7,5 điểm. Chiều nay em thi môn Địa Lý – em nghĩ mình sẽ làm tốt hơn ở môn này” - Thí sinh Nguyễn Thị Cẩm Nhung cho biết. 

Còn thí sinh Nguyễn Nhật Linh  nhận xét về đề thi môn Toán câu 2.2 và câu 4 khó. Linh thi Đại học khối C nên em kỳ vọng vào đề thi môn Địa Lý chiều nay sẽ làm bài tốt.

Cùng thảo luận về đề thi Toán
 Cùng thảo luận về đề thi Toán

Tại Nghệ An, sáng nay, hơn 36.000 thí sinh Nghệ An bước vào kỳ thi tốt nghiệp môn Toán trong thời tiết vô cùng  nắng nóng. Mặc dù vậy, buổi thi đã kết thúc tốt đẹp, các thí sinh hồ hởi bởi đề thi môn Toán đều nằm trong chương trình lớp 12 - Phóng viên Tiến Dũng thông tin.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Diễn Châu III, nhiều thí sinh phấn khởi vì làm được bài. Theo thí sinh Phan Văn Cường, đề Toán năm nay không khó lắm, kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 12, rất sát với đề mà học sinh đã ôn tập. Với đề này học sinh trung bình cũng đạt khoảng 6 - 7 điểm. Cường hy vọng sẽ đạt điểm 10 với môn thi này.

Thí sinh  Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Hầu hết các bạn trong phòng thi đều làm được bài. Với đề thi này , với những bạn học lực khá giỏi rất dễ đạt điểm 10. Đề thi Toán năm nay vừa sức với học sinh 12 và bám sát chương trình học.

Hầu hết thí sinh ở các hội đồng thi trên địa bàn Nghệ An đều nhật xét đề thi Toán năm nay không khó, bám sát chương trình học. Đồng thời  là cơ hội ghi điểm cho những thí sinh thi đại học khối A và khối D.

Được biết, mặc dù nắng nóng nhưng trong phòng thi nhà trường bố trí quạt mát, nước uống và chuẩn bị về y tế đầy đủ nên các thí đều làm bài thi với tâm thế rất thoải mái.

Theo thầy Vương Xuân Chấn - Chủ tịch hội đồng coi thi, buổi thi môn Toán hội đồng có 538 thí sinh dự thi, không vắng thí sinh nào. Các phương án chống nóng cho thí sinh, an ninh trật tự, điện, nước, y tế được đảm bảo.

Tại Hội đồng thi THPT Anh Sơn II, dù có 30 thí sinh phải qua đò đến trường thi nhưng với phương án đưa rước chu đáo của ngành giáo dục và địa phương nên các em đều đến thi đúng giờ.

Ông  Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng Giáo dục, Phó Ban chỉ đạo Hội đồng thi huyện Anh Sơn - chia sẻ: Tất cả học sinh ở bên kia sông đều được trang bị áo phao, thuyền máy, vậy nên thí sinh không lo bị muộn thi. 

Huyện cũng đã bố trí lực lượng bảo vệ và dân quân tự vệ túc trực tại bến đò trong những ngày diễn ra kỳ thi, ưu tiên đò cho các thí sinh và phòng trừ nhằm có tình huống xấu xảy ra.

“Ngày hôm nay nắng nóng hơn nên Hội đồng thi đã bố trí thêm nước uống, quạt mát và nơi nghỉ ngơi, chống nóng cho thí sinh chờ thi ca 2. Từ buổi thi đầu tiên đến nay, ở các Hội đồng thi ở Anh Sơn diễn ra rất tốt đẹp, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi” - Ông Vĩnh cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Tiến Dũng, sáng hôm nay thời tiết nắng nóng 38 - 39 độ c có nơi như Tương Dương , Quỳ Hợp nhiệt đội trên 40độ c Tại các hội đồng thi đã bố trí thêm quạt mát và nước uống, dựng thêm rạp chống nóng. Phụ huynh các điểm thi cũng đến đón con em mình tránh nắng đông hơn những buổi thi trước.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An. Số thí sinh vắng mặt buổi thi Toán là 71 thí sinh. (5 thí sinh bị tai nạn trước kì thi, bị ốm 6, lí do khác 34, không lý do 27) Không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi, không có sự việc bất thường.

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 13Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 14Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 15Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 16Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 17
Đồng bằng sông Cửu Long: Thí sinh tận dụng hết thời gian làm bài thi Toán

Theo ghi nhận của phóng viên Quốc Ngữ, tại nhiều HĐCT, đến khi tiếng trống điểm thời gian hết giờ làm bài môn Toán thí sinh mới ra về.

Nhiều thí sinh cho biết đề Toán năm nay một số câu có tính phân loại thí sinh, nếu nắm vững kiến thức có thể làm bài tốt. Nhiều em sau khi so đáp án "tự chấm" mình có thể đạt được điểm 9, 10. 

Tuy nhiên nhiều em cũng cho biết phần hình học hơi khó, đặc biệt là hình học không gian…

Em Lâm Văn Phúc - Thí sinh tại HĐT Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ) - cho biết: “Đề thi Toán năm nay không đánh đố và bám sát chương trình. Em thấy 5 câu với thời gian làm bài 120 phút là vừa sức. 

Đặc biệt có 2 câu hơi ‘lắt léo’ một chút, đó là câu 5b và câu 2 ý b (tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất). Các câu này phải nắm vững lý thuyết và thường xuyên làm bài tập mới có thể giải được. Sức học của em loại khá, em đã đầu tư cho 3 môn thi ĐH khối A nên phần thi môn Toán em làm khá tốt, so đáp án đạt gần 10 điểm…”.

Còn em Nguyễn Thị Ngọc Quyền - Học sinh Trường THPT Cao Lãnh (Đồng Tháp) - chia sẻ: “Nhìn chung đề thi môn Toán vừa sức với HS, trong 5 câu thì có một câu thuộc dạng khó và em mất nhiều thời gian để hoàn thành câu này. 

Đặc biệt câu hình học không gian với phần tọa độ trong không gian muốn giải được phải nắm vững chương trình. Sức học của em có thể đạt được 6 - 7 điểm môn Toán. 

Theo em, đề thi Toán năm nay sẽ không "chiều" các thí sinh ở mức trung bình. Sẽ có rất nhiều điểm 10 cho học sinh giỏi nhưng riêng thí sinh học lực trung bình thì vất vả mới có thể có điểm 6…”.

Kết thúc buổi thi môn Toán sáng 3/6, thí sinh ra về trong thời tiết nắng nóng.

Sóc Trăng: Đề thi Toán vừa sức

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 18
Thí sinh phấn khởi ra về sau khi thi xong môn Toán

Cộng tác viên Xuân Lương báo tin: Theo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, buổi thi Toán sáng nay vắng 12 thí sinh, trong đó hệ GDPT vắng 5, hệ GDTX vắng 12 (những thí sinh này đã vắng thi ở môn Văn). Không có sự cố nào xảy ra. Thời tiết ở Sóc Trăng sáng nay mát mẻ, huận lợi cho thí sinh làm bài.

Theo nhiều thí sinh hệ GDPT, đề thi môn Toán vừa sức, thí sinh dễ đạt từ điểm 7 trở lên.

Diệp Gia Hân - Thí sinh Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai - dự đoán mình sẽ được 9,5 điểm. Các thí sinh Nguyễn Thanh Nghĩa, Lê Hồng Việt (cùng chung hội đồng thi với Gia Hân) - cảm thấy rất vui khi bài làm của mình trọn vẹn.

“Nếu có sai sót về kỹ thuật thì bài của tụi em cũng đạt từ 8 - 9 điểm” - Một thí sinh phấn khởi chia sẻ.

Trong khi đó, các TS hệ GDTX lại nhận xét đề thi năm nay hơi khó. Thí sinh Trần Việt Lâm - TTGDTX TP Sóc Trăng - cho biết: “Đề khó hơn năm rồi, tôi không làm được 2 câu. Chắc chỉ được điểm trung bình thôi”. 

Còn thí sinh Sơn Xương - Trường quân sự tỉnh Sóc Trăng - cho biết: “Tôi không làm được hết bài, có lẽ chỉ được khoảng 5,5 điểm”. 

Thí sinh Thạch Là - Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ - cũng nhận xét đề không dễ, bài làm của thí sinh này tự chấm đạt khoảng 6 điểm.

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 19Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 20Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 21Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 22Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 23

Thí sinh Hà Nội dự báo điểm thi Toán cao

Ghi nhận của phóng viên Hiếu Nguyễn: Tại một số Hội đồng thi ở Hà Nội, rất nhiều thí sinh tan giờ Toán với gương mặt phấn chấn. Nhận xét chung là bài làm tốt hơn mong đợi.

Nhóm học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) tay bắt mặt mừng sau giờ thi vì đề Toán thi tốt nghiệp năm nay "dễ thở" hơn so với đề thi thử ở trường. Các em cùng khẳng định mình đạt thấp nhất điểm 7.

Tự tin với điểm 9, Đặng Phương Thảo nhận xét, đề ra kiến thức hết sức cơ bản và bám sát chương trình học. Với đề này, với sức học bình thường là có thể đạt điểm đỗ. 

Trong đó, dễ “ăn” điểm nhất – như mọi năm – vẫn là câu đầu tiên về Đồ thị hàm số với 3 điểm. Câu khó hơn cả để cho các bạn khá, giỏi dành điểm 10 là câu 4 (1 điểm). “Chắc chắn hầu hết các bạn đều dễ dành được 3 điểm này “ – Thảo khẳng định.

Cũng theo Thảo, phòng em có một số bạn hoàn thành bài thi sớm. Bản thân em tận dụng gần hết thời gian và xem xét kỹ trước khi nộp bài.

Là thí sinh thi khối D nên môn Toán tốt nghiệp với Thanh Phương (học sinh Trường THPT Việt Đức) vượt qua dễ dàng. Hoàn thành bài thi trong 110 phút, Thảo nhận định đề thi năm nay vừa sức, không có một câu nào đánh đố học sinh. Các bạn trong phòng thi của Thảo đều hoàn thành tốt bài thi.

Đỗ Kiếm Anh - Trường THPT Marie Curie - cho biết, câu khó nhất với em trong đề thi tốt nghệp là câu 2, phần b với yêu cầu tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số. Dù còn thừa nhiều thời gian nhưng Anh buộc phải bỏ qua câu này, “ngậm ngùi” với điểm 8.

“Trong phòng thi của em có khoảng 6 - 7 bạn chỉ làm 1 tiếng là xong bài thi. Chiều nay, Hóa học là môn em học khá tốt nên em tin mình sẽ vượt qua ngày thi thứ 2 dễ dàng” - Kiếm Anh tâm sự.

Phóng viên Việt Cường ghi nhận: Chưa hết thời gian làm bài, rất nhiều thí sinh Hà Nội đã hoàn thành xong bài thi và phấn khởi bước ra phòng thi. Khi được hỏi về đề Toán năm nay, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán bám sát với chương trình học và ôn tập nên không mấy khó khăn để làm xong bài thi.  

Với nụ cười tươi, thí sinh Nguyễn Hương Giang - Trường THPT Việt Đức - tự tin tính mình sẽ đạt được 9 - 10 điểm môn này. Giang cho biết, đề thi có 5 câu trong đó 3 câu thuộc phần đại số, hai câu còn lại thuộc phần hình học và đều là những dạng toán cơ bản nên hoàn thành rất nhanh.

Còn Phạm Minh Tuấn - Học sinh trường THPT Trần Phú - cho biết: Đề thi bám sát với chương trình học phổ thông nên em không khó khăn để hoàn thành. Ở phần hình học có một câu phải nêu ra 3 giả thuyết để tìm ra một điểm hơi làm khó thí sinh nhưng chỉ cần nêu ra được 3 giả thuyết thì có thể dễ dàng giải.

Hình ảnh thí sinh cười tươi ra về sau buổi thi môn Toán do phóng viên Việt Cường ghi lại:

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 24Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 25Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 26Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 27Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 28Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 29Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 30Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 31
Hà Tính: Thí sinh đội nắng đến trường thi

Buổi thi thứ 3, Hà Tĩnh có 19.483 thí sinh (được bố trí 829 phòng thi) trong đó khối 18.327 thí sinh phòng khối THPT và 1.156 thí sính GDTX thi môn Toán.

Phóng viên Minh Thư thông tin, hôm nay dự báo Hà Tĩnh nắng nóng gần 40 độ C. Ngay từ sáng sớm các thí sinh đã phải đội nắng đến điểm thi. Đa số các thí sinh đến trường thi bằng phương tiện xe đạp và xe đạp điện. Tại các địa điểm thi ở Tp Hà Tĩnh như ở Hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Trường THPT Thành Sen hầu như không có người nhà đứng đợi.

Các địa điểm thi được cung cấp điện đầy đủ, bố trí quạt mát và nước uống đầy đủ. Sau thành công của những môn thi ngày thứ nhất các thí sinh Hà Tĩnh bước vào môn thi thứ 2 đầy phấn khởi và tự tin.

Đồng bằng sông Cửu Long: Thí sinh tự tin

Sáng nay, thí sinh ở khu vực ĐBSCL bước vào ngày thi thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn Toán. 

Theo ghi nhận của phóng viên Quốc Ngữ, hiện thời tiết mát mẻ, không mưa nên thí sinh đến trường thi rất thuận lợi.

Do Nam Bộ đang vào mùa mưa nên tình hình thời tiết phức tạp, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa phải thức dậy sớm để đến trường thi. Nhiều em buổi trưa không về nhà nên phải nghỉ ở các quán xá gần khu vực thi. 

Thấy được khó khăn đó, nhiều trường kết hợp cùng các nhà hảo tâm, Hội cha mẹ HS để giúp thí sinh. Như Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) hỗ trợ trên 100 phần cơm miễn phí cho thí sinh. 

Đặc biệt những thí sinh nhà xa không về nhà buổi trưa sẽ được bố trí nơi nghỉ ngơi ở các phòng học gần địa điểm thi.

Được biết, năm nay là năm thứ 3 trường THPT Phan Văn Trị kết hợp cùng Ban đại diện cha mẹ HS và mạnh thường quân hỗ trợ cơm trưa miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp...

Ngày thi thứ nhất thí sinh làm bài tốt, đề thi được đánh giá hay và không quá khó nên thí sinh rất tự tin trong ngày thi thứ hai. 

Em Nguyễn Huỳnh Đức, HS trường THPT Châu Văn Liêm, TP. Cần Thơ chia sẻ: “Ngày hôm qua em thi môn Văn và Lý làm bài khá tốt nên hôm nay vào thi môn Toán em yên tâm hơn. 

Em thấy đề thi năm nay rất hay, vừa sức học sinh và bám sát chương trình. Hy vọng các môn còn lại đề thi sẽ tiếp tục hay như các môn vừa rồi…”.

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 32Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 33Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 34

Hà Nội: Thí sinh phấn khởi giữ "phong độ"

Vẫn nguyên “phong độ” như hôm qua, sáng nay (3/6), thí sinh đến trường thi từ rất sớm. Thời tiết Hà Nội buổi sớm mát mẻ, dễ chịu làm quãng đường đến địa điểm thi như gần lại.

Khoảng 6 giờ sáng, nhiều Hội đồng thi tại Hà Nội đã khá đông thí sinh đến trước giờ ôn bài, truy bài, cùng nhau ôn lại bài vở. Nhiều em tranh thủ đến trường ăn sáng, thậm chí vào phòng thi nghỉ ngơi, bớt được mệt mỏi, đồng thời, để chắc chắn không bị muộn giờ thi.

Nhiều thí sinh được hỏi đều cho biết tâm trạng đến trường thi sáng nay thoải mái hơn. Một phần vì đã quen với không khí trường thi, một phần vì kết quả bài làm hôm qua khá tốt nên thêm tự tin cho ngày thi sau.

Phương Thu - Học sinh Trường THPT Anhxtanh - có mặt ở địa điểm thi lúc 6h30. Thu cho biết: Dù nhà không mấy xa trường nhưng em vẫn đến sớm để cùng các bạn tranh thủ trao đổi lại bài.

Hai môn thi hôm nay là Toán và Địa lý đều là những môn em có thế mạnh hơn 2 môn trước nên không mấy lo lắng. Môn Địa lý được mang Atlat vào phòng thi. Cách khai thác Atlat em đã được các thầy cô rèn rất kỹ, cộng với đọc trên báo nên khá tự tin.

“Em dự định sau đợt thi tốt nghiệp sẽ tập trung những môn thi ĐH. Trường em mong muốn là ĐH Thương mại. Em cũng đã thử ôn lò luyện nhưng thấy không ổn nên chuyển sang cách ôn thi trực tuyến” - Thu cho hay.

Gia đình ở Nam Định, lên đây ở cùng anh chị và tranh thủ làm thêm giúp cho mẹ, Nguyễn Lành (Trung tâm giáo dục thường xuyên Đống Đa) tâm sự, sau kỳ thi này em sẽ về quê để ôn thi. Bài làm hôm trước khá tốt, hôm nay hy vọng tiếp tục giữ được phong độ, Lành tin sẽ vượt qua ngưỡng cửa tốt nghiệp.

“Em đã đăng ký dự thi vào Trường ĐH Y tế công cộng và Trường ĐH Nông nghiệp và cố gắng để đỗ ĐH. Kỳ thi này với em chỉ là khởi đầu” – Lành cho hay.

Cũng là học viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đống Đa, Thu Trang cho biết mình có sức học trung bình nên chỉ đặt mục tiêu cố gắng đỗ tốt nghiệp.

“Em sẽ theo học một trường nghề để nhanh chóng ra đời giúp cha mẹ. Em không tin chỉ học ĐH mới có thể thành công” - Thu Trang bày tỏ.

Tại Hội đồng thi Trường THCS Lý Thường Kiệt, Phó Chủ tịch Hội đồng Đặng Thị Hồng Hải cho biết, buổi thi hôm qua diễn ra tốt đẹp. Qua 3 môn thi, không có thí sinh nào bỏ thi hay vi phạm quy chế. Các giám thị cũng làm việc rất nghiêm túc. Sáng nay các em đến trường thi với tâm thế thoải mái, tự tin, dự báo hôm nay sẽ tiếp tục là ngày thi thành công.

Vượt qua ngày đầu tiên theo cách tổ chức thi nhiều đổi mới, các Hội đồng thi chắc thêm kinh nghiệm để tiếp tục giữ vững sự ổn định, nghiêm cẩn trường thi.

Một số hình ảnh do phóng viên Hiếu Nguyễn ghi tại một số Hội đồng thi Hà Nội trước giờ thi Toán sáng nay:

Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 35Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 36Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 37Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 38Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 39Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 40Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 41Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 42Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 43Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 44Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 45Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 46Rạng rỡ niềm vui làm được bài thi môn Toán ảnh 47

Đúng 7 giờ 55 phút, thí sinh sẽ được nhận đề thi môn Toán để 8 giờ bắt đầu làm bài. Kết thúc môn thi Toán 120 phút, buổi chiều, các thí sinh sẽ tiếp tục với môn thi Hóa học (60 phút), sau đó là Địa lý (90 phút) - hoàn thành phần lớn chặng đường kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Sau những đề thi để lại ấn tượng tốt đẹp ngày 2/6, thí sinh hy vọng sẽ tiếp tục được thể hiện kiến thức, thỏa sức sáng tạo và bày tỏ quan điểm cá nhân tại 3 môn thi ngày thứ 2 này.

Chi tiết lịch thi và thời gian làm bài thi các môn tốt nghiệp THPT 2014:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ