Rà soát đội ngũ giáo viên, không đạt yêu cầu sẽ tinh giản biên chế

GD&TĐ - Đây là một trong những chỉ đạo của ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đối với ngành giáo dục trong Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 sáng ngày 16/8.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, ngành liên quan và chủ tịch UBND của các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thành quả đáng tự hào

Năm học 2017 – 2018 ngành giáo dục Thanh Hóa đạt nhiều thành tựu nổi bật, đáng tự hào. Về chất lượng giáo dục toàn diện, tỷ lệ học sinh xếp loại học sinh giỏi, khá đều tăng (THPT tăng 1,05%, THCS tăng 0,47%), tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm.

Kết quả học sinh tốt nghiệp THPT duy trì vững chắc, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 đạt 96,89%, năm 2017 đạt 97,43% và năm 2018 đạt 97,46%.

Về chất lượng mũi nhọn tiếp tục duy trì và có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng với 64 học sinh đạt giải HSG quốc gia, trong đó có 6 giải nhất, xếp thứ 4 toàn quốc.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, Thanh Hóa có tới 6 huy chương Olympic quốc tế và khu vực. Trong đó, lần đầu tiên có HCV Olympic quốc tế Sinh học; 1 học sinh giành 2 HCV Olympic Vật lý quốc tế và Châu Á Thái Bình Dương; 1 HCĐ Olympic Tin học quốc tế và 1 HCĐ Olympic Vật Lý Châu Á – Thái Bình Dương.

Cơ sở vật chất trường lớp ngành càng đồng bộ và hoàn thiện. Toàn tỉnh có 1.343/2.099 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 64%.

3 tập thể có thành tích xuất sắc nhận khen thưởng
3 tập thể có thành tích xuất sắc nhận khen thưởng 

Tuy nhiên, năm học vừa qua, ngành giáo dục tỉnh cũng còn tồn tại những hạn chế như: Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên song chưa đồng đều ở các vùng miền. Chất lượng dạy học ngoại ngữ chuyển biến chậm.

Công tác sắp xếp mạng lưới trường lớp tiến độ chậm, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết. Định biên cán bộ Phòng GD&ĐT còn bất cập.

Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, nhiều phòng học xuống cấp, nhà vệ sinh, nguồn nước sạch khó khăn.

Ngoài ra, tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm, liên kết đào tạo không đúng quy định vẫn còn diễn ra ở một số trường học.

Rà soát, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thay mặt lãnh đạo tỉnh biểu dương thành tích của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, chúc mừng thầy cô và các em học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi quốc gia, Olympic quốc tế, đã góp phần làm rạng danh truyền thống đất học tỉnh nhà.

Học sinh có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa
Học sinh có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hóa 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận nỗ lực của ngành trong tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, không có sai sót gì lớn;

Tham mưu cho UBND tỉnh nhiều cơ chế chính sách để hiện thực hóa Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo như: Các đề án Sắp xếp hệ thống trường lớp, đề án ngoại ngữ, đề án đào tạo giáo viên chất lượng cao… ;

Cơ bản khắc phục được tình trạng hợp đồng giáo viên không đúng quy định. Công tác quản lý giáo dục đạt hiệu quả

Trong năm học tới, ngành tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để giải quyết vấn đề còn khó khăn, yếu kém.

Đồng thời, tập trung đổi mới nội dung phương pháp dạy học, đánh giá người học, tăng cường ứng dụng thông tin trong các nhà trường.

Quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Tập trung giải pháp tạo đột phá cho giáo dục ngoại ngữ. Từ đó, đưa chất lượng giáo dục nâng lên tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Để thực hiện đổi mới, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu ngành giáo dục phải thực hiện đánh giá lại năng lực giáo viên. Tránh tình trạng “vào viên chức là ăn lương chờ đến ngày về hưu”.

Ngành phải có cơ chế sàng lọc, những giáo viên dạy tốt thì tiếp tục đứng lớp, những giáo viên yếu, kém thì tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Nếu vẫn không có tiến bộ, thì thực hiện tinh giản biên chế, để tạo điều kiện và cơ hội cho những giáo viên khác yêu nghề, có trách nhiệm, hi sinh vì sự nghiệp giáo dục.

Khen thưởng 12 học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018
Khen thưởng 12 học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng thừa ủy quyền tặng Cờ thi đua Chính phủ cho Trường THPT chuyên Lam Sơn; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng GD Trung học – Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Bằng khen của UBND tỉnh cho Sở GD&ĐT Thanh Hóa vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018.

Cũng tại hội nghị, 12 học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 được UBND tỉnh, Hội khuyến học tuyên dương, khen thưởng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ