Quan tâm đặc biệt đến thí sinh GDTX trước kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Theo dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, học sinh giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên sẽ thi chung đề. Do đó, Sở GD&ĐT Sơn La quan tâm đặc biệt đến việc ôn tập cho các thí sinh giáo dục thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho kỳ thi này.

Quan tâm đặc biệt đến thí sinh GDTX trước kỳ thi THPT quốc gia

Phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập

Ông Phạm Đăng Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: 

Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trung tâm giáo dục thường xuyên, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp THPT năm 2014, cần chủ động triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác thi, xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi quốc gia THPT năm 2015.

Cụ thể, phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập cho phù hợp với đối tượng. Đối với những học viên có học lực yếu, kém, cần tăng cường ôn tập những kiến thức, kỹ năng cơ bản, ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thông thường.

Đối với học viên khá giỏi, cần linh hoạt, tăng cường khả năng tự ôn tập của học viên; vận động học viên khá giỏi hỗ trợ học viên yếu kém ôn tập, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Cũng theo ông Phạm Đăng Quang, Sở GD&ĐT Sơn La đã lưu ý các trung tâm chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học viên ôn tập; kết hợp ôn tập trên lớp với ôn tập theo nhóm và tự ôn tập ở nhà; thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập.

Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch ôn tập phải hợp lý, tránh quá tải, nhằm chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng, tâm lý và sức khoẻ cho học viên.

Không bỏ rơi học viên từng trượt tốt nghiệp

Ông Phạm Đăng Quang cho biết: Những đối tượng học viên đã hoàn thành chương trình THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, chuẩn bị dự thi kỳ thi THPT quốc gia, trung tâm giáo dục thường xuyên phải có trách nhiệm tổ chức ôn tập cho các học viên này.

Thời gian kết thúc ôn tập được quy định cụ thể vào cuối tháng 6/2015. Việc sắp xếp thời khóa biểu ôn tập cần phù hợp giữa học chính khóa, ôn tập và thời gian ôn tập trong tháng cuối cùng.

Các trung tâm cũng được yêu cầu có các biện pháp quản lí phù hợp, thu hút học viên tham gia ôn tập đầy đủ, học viên không bỏ tiết, bỏ ôn tập.

Đặc biệt, năm nay, công tác tổ chức thi thử cho học viên được đề cập đến nhằm giúp các học viên làm quen với kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức.

Để thực hiện việc này, Sở đã yêu cầu các trung tâm chỉ đạo các tổ chuyên môn thống nhất ra đề thi thử theo dạng đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Do thời gian ôn tập dài, các trung tâm có thể tổ chức cho học viên thi thử 2 - 3 lần. Sau mỗi lần thi thử, cần chấm và chữa bài thi cho học viên để chỉ ra những thiếu sót trong bài thi, giúp học viên sửa chữa, khắc phục ngay trong quá trình ôn thi.

”Do các trung tâm số lượng biên chế giáo viên ít, nên cần tổ chức chỉ đạo các giáo viên bộ môn đơn vị mình chủ động phối hợp với giáo viên cùng bộ môn của các trường THPT trên địa bàn để xây dựng nội dung ôn tập và ra các dạng đề thi thử”- ông Phạm Đăng Quang lưu ý thêm.

Ngoài những yêu cầu cụ thể về công tác ôn tập, Sở GD&ĐT Sơn La đồng thời đề nghị các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tập trung thực hiện các nhiệm vụ:

Tổ chức tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia tới học viên và phụ huynh học viên để học viên và phụ huynh hiểu rõ bản chất kỳ thi; tránh tâm lý hoang mang, dao động, tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho học viên bước vào kỳ thi.

Tăng cường các hoạt động ngoại khóa hướng dẫn, tư vấn cho học viên về việc lựa chọn môn thi kỳ thi quốc gia theo quy định (trừ môn thi bắt buộc) và việc lấy kết quả kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường CĐ, ĐH, sao cho phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện kinh tế của học viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ