Phú Thọ: Đình chỉ giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi

GD&TĐ - Quy chế thi của ngành Giáo dục xác định, quá 2/3 thời gian làm bài thi, thí sinh mới được phép nộp bài và ra khỏi phòng thi. Nếu chưa hết thời gian này mà đề thi bị lọt ra ngoài thì có thể bị coi là lộ đề thi. Như vậy, việc thí sinh Trần Đình Xuân, tại điểm thi Trường THPT Thanh Sơn (Phú Thọ) chụp ảnh đưa đề thi lên mạng khi đã quá 2/3 thời gian làm bài không phải là làm lộ đề thi. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh, đây vẫn là hành vi vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi.

Khu vực điểm thi Trường THPT Thanh Sơn, Phú Thọ, nơi thí sinh bị đình chỉ
Khu vực điểm thi Trường THPT Thanh Sơn, Phú Thọ, nơi thí sinh bị đình chỉ

Trao đổi với Báo GD&TĐ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, vào khoảng 9 giờ 11 ngày 25/6 (thời điểm thi môn Ngữ văn, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 - PV), tại điểm thi THPT Thanh Sơn đã phát hiện thí sinh Trần Đình Xuân, sinh ngày 28/3/1998, số báo danh 15008797, phòng thi số 0377, là thí sinh tự do, vi phạm quy chế thi.

Căn cứ theo biên bản của Cơ quan Công an huyện Thanh Sơn do Đại úy Trần Tiến Công lập, thí sinh Trần Đình Xuân đã vi phạm mang điện thoại vào phòng thi. Hiện Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đang chỉ đạo Công an huyện Thanh Sơn, lực lượng an ninh tại điểm thi vào cuộc điều tra làm rõ các chứng cứ và những đối tượng có liên quan.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ và Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trịnh Thế Truyền, Chủ tịch Hội đồng coi thi tỉnh Phú Thọ đã làm việc trực tiếp với điểm thi trên và chỉ đạo xử lý. Theo đó, đình chỉ thi đối với thí sinh Trần Đình Xuân và giao cho Cơ quan Công an Thanh Sơn điều tra làm rõ, báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Phú Thọ.

Đồng thời, Trưởng điểm thi đình chỉ thực hiện nhiệm vụ coi thi đối với 2 cán bộ coi thi tại phòng thi trên bắt đầu từ chiều 25/6. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ cũng giao cho Trưởng điểm thi quán triệt để cán bộ coi thi trong các buổi thi tiếp theo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng quy chế.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Ban Chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt tất cả các điểm thi trên toàn tỉnh tăng cường kỷ luật trường thi nhằm bảo đảm cho kỳ thi nghiêm túc. Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm cán bộ coi thi, giám sát các phòng thi. Đồng thời, phổ biến nhắc nhở các thí sinh tránh, ngăn ngừa việc vi phạm quy chế thi, đặc biệt các vật dụng cấm không được đem vào phòng thi...

Theo bà Huyền, sự việc vi phạm quy chế xảy ra đã quá 2/3 thời gian thi của môn Ngữ văn. Bởi vậy, không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của các thí sinh dự thi. Thí sinh Trần Đình Xuân đã ra trường cách đây 3 năm nhưng không đỗ tốt nghiệp, sau 3 năm thì quay trở lại thi. Hiện thí sinh này đã lập gia đình.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 25/6, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng thi, lực lượng Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) và lực lượng an ninh của điểm thi đã vào cuộc xác minh. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, dù thí sinh chụp ảnh đưa đề thi lên mạng khi đã quá 2/3 thời gian làm bài nhưng theo quy chế vẫn bị đình chỉ thi.

Qua sự việc trên, ông Mai Văn Trinh đề nghị, các điểm thi trên cả nước, đặc biệt là các giám thị phải nghiêm túc, cẩn thận, trách nhiệm, quan sát kỹ hơn nữa để thí sinh không mang được thiết bị công nghệ vào phòng thi. Đồng thời, các điểm thi tăng cường kỷ luật trường thi nhằm bảo đảm kỳ thi nghiêm túc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ