Phòng chống virus Corona: Quan tâm đặc biệt tới học sinh cuối cấp

Phòng chống virus Corona: Quan tâm đặc biệt tới học sinh cuối cấp

Tăng cường ôn tập

Thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Toán Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho biết: Việc hướng dẫn ôn tập, giao bài cho học sinh ở khối 12 được thầy và các giáo viên bộ môn chú trọng hơn. Đây là khoảng thời gian để các em ôn lại, hệ thống kiến thức đã học ở học kỳ I theo các chủ đề, chủ điểm. Các em sẽ được thầy cô hướng dẫn để giải các dạng đề theo hình thức trắc nghiệm.

“Có nhiều cách để hướng dẫn cũng như giao bài tập, đề bài cho các em. Dĩ nhiên, những bài tập, đề bài là kiến thức mà các em đã học ở học kỳ I. Nếu có kiến thức mới, chỉ là hướng dẫn các em tìm hiểu những phần đơn giản, cơ bản”, thầy Chính cho hay. Theo đó, giáo viên có thể giao bài cho các em qua phần mềm 789 gồm các bộ câu hỏi trắc nghiệm.

Ngoài ra, thầy cô cũng tạo group theo lớp để trao đổi với các em, có thể livestream trực tiếp để trao đổi, giao bài và yêu cầu các em làm bài trên giấy đối với các bài tự luận rồi chụp lại cho thầy cô xem lại. Trang web của trường cũng chia sẻ đầy đủ về kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 10, 11, 12 để phụ huynh học sinh tiện theo dõi.

Khác với việc dạy học ở trường đã có thời khoá biểu cụ thể, việc giao bài tập, hướng dẫn học sinh học online cần được sắp xếp thời gian phù hợp, để các em không bị “ngợp” vì nhiều bài với nhiều môn học. Vì vậy, thầy Chính đã liên hệ với các giáo viên bộ môn của lớp 12A4 do thầy chủ nhiệm, kết nối với họ để nắm được việc giao bài tập, ôn tập cho học sinh ở thời điểm nào phù hợp với từng môn, tránh giao dồn dập vào một thời điểm khiến các em có cảm giác… “ngập trong bài vở”.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), nhà trường dựa trên đăng ký dự kiến chọn ban tự nhiên, xã hội cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới của HS để làm căn cứ ôn tập cũng như giao bài tập.

Còn đối với học sinh khối 9, theo cô Trần Thuý An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (quận 1), ban giám hiệu họp với các tổ bộ môn để thống nhất kế hoạch ôn tập cho các em cuối cấp. Củng cố kiến thức đã học ở học kỳ I, làm các dạng bài tập… và số lượng bài tập sẽ nhỉnh hơn một chút so với các khối 6,7,8. Nhà trường cũng có các kênh thông tin như fanpage, website để chia sẻ các phần ôn tập, bài tập cho học sinh, phụ huynh tiện theo dõi, nắm tình hình của con em.

Phụ huynh hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà trong đợt tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa: Phan Nga
 Phụ huynh hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà trong đợt tạm nghỉ học do dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa: Phan Nga 

Đề cao ý thức tự giác

Nghỉ học để phòng chống dịch bệnh là điều không giáo viên, phụ huynh, học sinh nào mong muốn. Việc giao bài tập, hướng dẫn ôn tập online trong thời điểm nghỉ để phòng dịch bệnh Covid-19, theo các giáo viên là giải pháp tình thế.

“Điều quan trọng là ý thức tự học, kỹ năng tự học của học sinh được phát huy trong giai đoạn này và đồng thời là sự quan tâm của phụ huynh để nó thực sự có hiệu quả. Giao bài và hướng dẫn các em ôn tập online cũng có cái lợi của nó, nhưng mặt chưa được chính là sự tương tác giữa thầy với trò. Một ví dụ đơn giản như ở trên lớp, khi giảng bài, một vấn đề chưa hiểu . của một em, sẽ được thầy giải thích, giải đáp, và tất cả các em còn lại đều có thể lưu ý và tiếp thu”, thầy Lâm Vũ Công Chính cho hay.

Tương tự, một giáo viên tại quận Thủ Đức chia sẻ: Khi hướng dẫn ôn tập, giao bài tập, số ít học sinh không tham gia tương tác trên online, hay khi thầy giáo livestream chia sẻ kiến thức trong group lớp, không phải em nào cũng trực tuyến để vào xem, hoặc đặt câu hỏi cho giáo viên.

Có em bận, em đi chơi đâu có, có em sau khi buổi trao đổi kết thúc nhắn cho thầy… nhà rớt mạng. Thậm chí giáo viên còn phát hiện… có em nhờ bạn làm bài tập giúp. Vì vậy, ý thức tự giác của học sinh là điều rất quan trọng cũng như sự sát sao của phụ huynh để con em ôn tập nghiêm túc, có hiệu quả trong đợt nghỉ dài ngày này.

Tại Trường THCS Minh Đức, theo cô Thuý An, Hiệu trưởng nhà trường,các giáo viên đã có cách làm khác nhau để hướng dẫn học sinh ôn tập, giao bài như qua Zalo, Viber, Facebook, email… và bước đầu có hiệu quả. Nhà trường cũng lên kế hoạch để mời chuyên gia tập huấn cho thầy cô tận dụng các tính năng của Office 365 trong quản lý lớp học và giảng dạy. Nhưng dù với cách nào, sự tự giác, ý thức học tập của học sinh là điều quan trọng hàng đầu. 

Chia sẻ về kế hoạch học bù cho học sinh thời điểm quay lại trường, theo lãnh đạo nhiều trường ở TPHCM, ban đầu theo dự kiến các em sẽ nghỉ học 2 tuần, trường sắp xếp thời gian học bù phù hợp như vào thứ Bảy, Chủ nhật. Nhưng đến thời điểm này đã là 4 tuần nghỉ học, nhà trường sẽ tiếp tục chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT để có những điều chỉnh phù hợp nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ