Phát triển kỹ năng cho học sinh từ hoạt động ngoại khóa

GD&TĐ - GD ngoại khóa là một trong những hoạt động không thể thiếu trong các trường phổ thông. Tổ chức hoạt động GD ngoại khóa không chỉ giúp HS giảm áp lực, tạo niềm vui và hứng thú học tập mà còn giúp các em phát triển nhiều kỹ năng sống.

Tiết mục biểu diễn thời trang trong hoạt động GD ngoại khóa của lớp 7A Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Yên Mỹ, Hưng Yên)
Tiết mục biểu diễn thời trang trong hoạt động GD ngoại khóa của lớp 7A Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Yên Mỹ, Hưng Yên)

Mở mang kiến thức XH

Với chủ đề bảo vệ môi trường, giờ học ngoại khóa của lớp 7A Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Yên Mỹ, Hưng Yên) diễn ra thật sôi động. Toàn bộ hoạt động này do HS làm chủ. Theo đó, các em tự biên, tự diễn theo hình thức biểu diễn thời trang và trả lời các câu hỏi liên quan đến môi trường. Thời trang được các em tự tay thiết kế từ những nguyên vật liệu tái chế. Sau phần biểu diễn thời trang là trả lời các câu hỏi về môi trường và thi hùng biện.

Trực tiếp tham dự mới thấy, các em hào hứng tham gia vào các hoạt động GD này như thế nào. Đặc biệt các em rất tự tin và đưa ra nhiều ý tưởng mới hay, thiết thực về việc bảo vệ môi trường. Cô hiệu trưởng Trần Thị Yến cho biết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động GD ngoại khóa cho HS và gắn với các chủ đề thời sự.

Các hoạt động này có thể lồng ghép vào các tiết sinh hoạt lớp hoặc tổ chức thành một hoạt động độc lập. Thông qua đó, không chỉ giúp HS có thêm nhiều kiến thức xã hội bổ ích mà còn giúp các em phát triển kỹ năng sống; đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và xử lý tình huống... “Tới đây, chương trình GDPT mới rất chú trọng đến phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thì hoạt động này càng cần được quan tâm chú trọng hơn bao giờ hết” - cô Yến bộc bạch.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Nha Trang (TP Thái Nguyên) cho rằng, hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng sống, mở mang kiến thức xã hội; mà còn là dịp để nhà trường phát hiện những tố chất đặc biệt của học sinh trong nhiều lĩnh vực.

Cô Lan cho biết, từ các hoạt động GD ngoại khóa mà nhà trường phát hiện ra nhiều em có năng khiếu ca hát, làm MC, chơi thể thao. Nhờ đó, mà nhà trường cũng giành được thành tích, giải thưởng từ các hoạt động văn - thể - mỹ này.

Không để biến tướng

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên nhấn mạnh: Điều quan trọng là giáo viên, nhà trường phải vì học sinh, lấy học sinh là trung tâm để tổ chức các hoạt động giáo dục và tuyệt đối không được biến tướng các hoạt động này.

Hơn nữa, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa không nhất thiết phải ở bên ngoài nhà trường. Quan trọng là có ý tưởng tốt và phương pháp tổ chức hợp lý. Làm tốt hai yếu tố này thì hoạt động GD ngoại khóa ngay trong trường còn hiệu quả hơn nhiều so với các hoạt động bên ngoài chỉ mang tính phô trương, hình thức.

“Chẳng hạn, ngay như chuẩn bị dịp 8/3, các trường có thể tổ chức hoạt động ngoại khóa bằng cách: Thi nấu ăn, thi cắm hoa, thi tìm hiểu ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thậm chí tổ chức cuộc thi hùng biện về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại... Những hoạt động này chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo học sinh tham gia và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực” - ông Hưng trao đổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ