Phát triển giáo dục từ phong trào xây dựng nông thôn mới

GD&TĐ - Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, giáo dục thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) có những khởi sắc về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp lẫn chất lượng dạy, học. Nói như nhà giáo Lê Thu Trà – Trưởng phòng GD&ĐT: Nỗ lực của toàn ngành trong đó tinh thần yêu nghề và những đổi mới sáng tạo đã làm nên đột phá, đưa giáo dục Đông Triều giữ vững vị trí top đầu về thành tích trong lĩnh vực giáo dục.

Các trường học ở TX Đông Triều đều được trang bị CSVC đáp ứng tốt việc dạy - học
Các trường học ở TX Đông Triều đều được trang bị CSVC đáp ứng tốt việc dạy - học

Trưởng phòng GD&ĐT Lê Thu Trà cho biết: “Chúng tôi luôn xác định giáo dục là nền tảng cho sự phát triển. Đông Triều coi đây là một trong những tiêu chí then chốt khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thực tế trong 10 năm qua, ngành GD - ĐT thị xã Đông Triều đã nỗ lực thực hiện hiệu quả bằng nhiều giải pháp đồng bộ để có bước phát triển mạnh mẽ. Đó là việc cơ sở vật chất trường học ở vùng nông thôn đã được cải thiện đáng kể, điều kiện, trang thiết bị dạy học đã đáp ứng tốt nhu cầu dạy – học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thị xã”.

Có thể nói, sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, các trường học ở Đông Triều đều có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em nhân dân. Đã có 23 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS được xây mới. 401 phòng học, 163 phòng làm việc và phòng chức năng được xây bổ sung. Thị xã cũng cải tạo, sửa chữa nâng cấp nhà vệ sinh cho học sinh cùng các hạng mục phụ trợ, chỉnh trang trường lớp học, cảnh quan môi trường, mua sắm bổ sung trang thiết bị đồ dùng dạy học, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.

Được biết đến nay, tổng kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường trên toàn thị xã đã lên tới trên 532 tỷ đồng, trong đó kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học là hơn 24 tỷ đồng.

Riêng trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, đồ chơi, thiết bị dạy học thông minh, lớp học thông minh cho các trường trên địa bàn thị xã với tổng giá trị trên 114 tỷ đồng. Đặc biệt trong chương trình “Bể bơi cho em” năm 2016, thị xã đã lắp đặt 21 bể bơi thông minh cho 21 xã, phường trị giá hơn 7 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ học sinh biết bơi và có kỹ năng phòng chống đuối nước đạt gần 80% trong tổng số học sinh.

Chia sẻ niềm vui chung của ngành GD, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Đông Triều, ông Phạm Văn Thành cho biết: “Đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, thật đáng mừng là từ nội lực và huy động các nguồn lực ngoài xã hội, chúng tôi đã đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nông thôn mới thực sự là bệ đỡ cho giáo dục phát triển, đến nay các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập của thị xã đều đạt trường chuẩn quốc gia, trong đó có 27 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.