Ninh Thuận: Nhiều đề xuất sau kiểm tra chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Ninh Thuận, các nhà trường đã triển khai, quán triệt về kỳ thi, đặc biệt là những điểm mới đến cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh vào các buổi chào cờ đầu tuần, họp hội đồng, họp cha mẹ học sinh... Nhiều trường đã làm rất tốt công tác truyền thông đến cha mẹ học sinh qua nhiều kênh thông tin và phối hợp với chính quyền địa phương trong vận động học sinh tham gia các buổi học ôn tập và phụ đạo.

Về thực hiện kế hoạch giáo dục, đến thời điểm ngày 13/5/2019, các trường đã hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2018-2019. Việc tổ chức bố trí dạy thay và dạy hết chương trình được thực hiện khá tốt và khoa học. Tuy nhiên, việc dạy thay của một số trường để hoàn thành chương trình chưa được nhà trường quản lý bằng kế hoạch chung của nhà trường mà cơ bản để giáo viên tự bù.

Hầu hết các đơn vị đã có kế hoạch ôn tập phụ đạo từ tháng 9/2018 của năm học. Sau khi kết thúc chương trình, các trường đều xây dựng kế hoạch ôn tập phụ đạo cho đến ngày 20/6/2019

Một số đơn vị đã xây dựng kế hoạch ôn tập rất khoa học, hợp lý và phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của trường, học sinh và có phân công trách nhiệm các thành viên trong trường tham gia trong công tác tổ chức, theo dõi việc thực hiện ôn tập của học sinh và có phối họp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp.

Các trường đều có kế hoạch thi thử khá hợp lý và có phương án phân tích kết quả thi thử trong việc cải tiến việc ôn tập cho học sinh, một số trường đã xây dựng kế hoạch rất tốt cho nội dung này. Hầu hết các trường cũng tổ chức phân tích đề thi minh họa 2019 của Bộ GD&ĐT, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát đề minh họa.

Tuy nhiên, một số trường kế hoạch ôn tập chưa được quản lý chặt chẽ bởi nhà trường hoặc là tổ chuyên môn mà đang phân công cho giáo viên dạy bồi dưỡng phụ đạo tự xây dựng và tự quản lý chưa được thống nhất chung trước khi thực hiện.

Đa số các trường chưa phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập phụ đạo và có kế hoạch ôn tập phụ đạo hợp lý cho từng đối tượng học sinh theo đúng năng lực hiện có của học sinh để việc ôn tập đạt hiệu quả. Trường có cho học sinh đăng ký ôn thi THPT quốc gia nhưng học sinh đăng ký với số lượng rất ít.

Kiến nghị, đề xuất và xử lý sau kiểm tra ghi rõ: Nhà trường cần tăng cường nhiều kênh thông tin, phương pháp và cách thức phối hợp với cha mẹ học sinh tích cực và hiệu quả hơn nữa trong quản lý học sinh tham gia ôn tập, đặc biệt là nhóm học sinh có kết quả học tập trung bình, yếu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức ôn tập của giáo viên và việc tham gia học tập của học sinh; tăng cường thêm các kênh thông tin và có phương pháp quản lý tốt hơn việc thực hiện ôn tập, phụ đạo của giáo viên; cuối đợt có đánh giá biểu dương những giáo viên đã làm tốt nội dung này.

Các trường cần phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp với năng lực, đặc biệt là cần tách nhóm học sinh có học lực trung bình, yếu học riêng và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, phân công giáo viên có tâm huyết, năng lực tổ chức phụ đạo bằng chương trình đặc biệt phù hợp với năng lực học sinh, trong quá trình phụ đạo thường xuyên kết nối với cha mẹ học sinh để được hỗ trợ tích cực từ gia đình.

Các trường phải bám sát đề thi minh họa năm 2019 của Bộ GD&ĐT để tổ chức ôn tập cho học sinh, trong đó chủ yếu tập trung ôn tập trong chương trình lớp 12. Trong quá trình ôn tập thường xuyên hướng dẫn học sinh các kĩ thuật làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp tỉnh, cần xây dựng chương trình phụ đạo ôn tập tinh gọn, đơn giản nhất cho học sinh; tổ chức ôn tập dựa trên các chủ đề đơn vị kiến thức được tóm tắt đơn giản, nhẹ nhàng kết hợp với việc giải đề thi minh họa cho học sinh trong quá trình ôn tập thay cho việc tổ chức thi thử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.