Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 15/10/2015 07:00

Những lớp học không... bục giảng

Giờ học VNEN tại Trường tiểu học Đình Bảng 2 (Bắc Ninh)Giờ học VNEN tại Trường tiểu học Đình Bảng 2 (Bắc Ninh)

GD&TĐ - Tất cả các phòng học đều rộng rãi và được trang trí rất đẹp mắt, hiện đại, nhưng hoàn toàn không có ... bục giảng. Đó là điều ấn tượng và khiến nhiều người khá tò mò khi đến thăm Trường tiểu học Đình Bảng 2 (phường Đình Bảng - thị xã Từ Sơn - thành phố Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh).

Không gian lớp học đầy hơi thở ... VNEN

Trường tiểu học Đình Bảng 2 bắt đầu đón khóa học sinh đầu tiên từ năm học 2015 - 2016. Theo lời kể của cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Du, tác giả ý tưởng lớp học không bục giảng chính là thầy Nguyễn Đức Bưởi - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh.

"Trong thiết kế ban đầu của trường, các lớp học vẫn có chiếc bục giảng quen thuộc như truyền thống. Nhưng thầy Giám đốc Sở khi về thăm đã yêu cầu bỏ bục giảng để lớp học gần gũi, thân thiện hơn, kéo gần khoảng cách giữa thầy và trò" - cô Nguyễn Thị Du chia sẻ.

Không ngờ, ý tưởng đó lại rất phù hợp với cách tổ chức dạy học theo mô hình Trường học mới (VNEN). Do đó, năm học đầu tiên, dù mô hình VNEN chỉ triển khai ở 10 lớp khối 2 và khối 3, nhưng tất cả các lớp khác tại Trường tiểu học Đình Bảng 2 cũng trang trí lớp học theo mô hình này. Bước chân vào lớp học, những hình ảnh trang trí vui tươi, sinh động; các góc học tập bố trí đầy thân thiện... dường như đã thổi vào một không khí tươi mới, giúp từng giờ học hứng khởi hơn.

"Ngoài góc học tập như góc Toán, góc Tiếng Việt, góc Tự nhiên - Xã hội để học sinh trưng bày sản phẩm học tập của mình ở mỗi bộ môn, trong lớp còn có góc sinh nhật, có khu vực ghi "Những điều em muốn nói" - là nơi học sinh có thể nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Trong mỗi lớp cũng có bảng ghi 10 bước học tập mà chỉ cần nhìn vào đó, học sinh có thể biết cách để học theo VNEN..." - cô Nguyễn Thị Du cho biết thêm.

Không gian lớp học thực sự đem đến cho học sinh và giáo viên một trải nghiệm mới mẻ. Cô Nguyễn Thị Dung - Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1 bộc bạch: Dạy học theo mô hình mới, chiếc bục giảng nhiều khi lại trở thành một "vách ngăn" vô hình giữa thầy và trò. 

Bởi một lẽ, giáo viên quá chú ý ghi bảng, luôn đứng trên bục giảng mà ít khi xuống lớp. Lớp học không còn bục giảng, bản thân tôi cũng tự thấy mình dễ thay đổi hơn, thường xuyên đi lại trong lớp, hòa mình vào cùng học trò, sát sao tới từng học sinh, tình cảm thầy trò từ đó cũng gần gũi, thân thiện hơn rất nhiều.

Cách tổ chức lớp học mới lạ được học sinh đón nhận một cách vô cùng thích thú. Học trò Nguyễn Duy Quang - học sinh lớp 3A1- chia sẻ: Trước đây, mỗi lần muốn đứng dậy hỏi cô em đều rất ngại và sợ. Nhưng nay thì khác, lúc nào không hiểu bài em cũng có thể hỏi vì cô giáo luôn ở dưới lớp. Em đã tiến bộ hơn nhiều và luôn thích được đến trường.

Là Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp 3A1, học sinh Nguyễn Thị Hồng Vân thích nhất khi mình được ngồi học theo nhóm, có thể thoải mái trao đổi, giao lưu với các bạn. "Giờ đây chúng con không còn cảm giác căng thẳng khi vào học vì trong giờ học cũng vui lắm. Thường xuyên cùng thảo luận về bài học, đưa ra ý kiến trước cả nhóm, rồi trước cả lớp, con thấy mình tự tin hơn nhiều. Con rất thích học theo cách mới" - Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết.

"Chúng tôi bất ngờ vì học sinh của mình!"

Mới chỉ triển khai mô hình VNEN từ năm học 2015 - 2016, đến nay chưa đầy hai tháng, nhưng sự thay đổi của học sinh đã khiến các thầy cô giáo của Trường tiểu học Đình Bảng 2 thực sự bất ngờ.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Du chia sẻ rất thật: Điểm yếu của học sinh Việt Nam là kém tự tin. Dù ở trường này, với học sinh trên địa bàn đã được coi là khá mạnh dạn nhưng so với học sinh nước ngoài còn thua rất nhiều. Một trong những điểm chúng tôi tâm đắc ở VNEN là giúp học sinh hình thành kỹ năng, tự tin khi giao tiếp. 

Cụ thể tại Trường tiểu học Đình Bảng 2, học sinh hoạt động theo nhóm, được nói nhiều hơn, từ đó mạnh dạn hơn; việc thay đổi nhóm trưởng thường xuyên cũng là động lực để học sinh phải cố gắng. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai mô hình này, các em tiến bộ thấy rõ. Vừa rồi, Sở GD&ĐT về kiểm tra, học sinh tự giới thiệu rất lưu loát, rõ ràng. Chính chúng tôi cũng thực sự bất ngờ vì sự thay đổi của các em.

"Một tỉnh khó khăn như Lào Cai, học sinh được học theo mô hình VNEN không chỉ giới thiệu, giao lưu rất thoải mái khi gặp thầy cô giáo tỉnh khác đến mà còn tự lên kế hoạch đón tiếp rất chu đáo. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng, nếu học sinh của mình được tiếp cận từ sớm với mô hình VNEN, chắc chắn khả năng của các em còn phát triển nhiều hơn nữa" - cô Nguyễn Thị Du tự tin cho biết.

Đưa ra nhận định thêm về mô hình VNEN, cô Nguyễn Thị Du cho rằng, do kiến thức nhẹ nhàng hơn so với chương trình hiện hành, thực hiện phương pháp mới nên giáo viên không phải soạn bài mà chỉ nghiên cứu bài dạy đã thiết kế sẵn. Bên cạnh đó, giáo viên cũng không phải viết bảng nhiều, không mất nhiều thời gian để chăm chút trình bày trên bảng, từ đó, có nhiều thời gian tương tác với học sinh hơn.

Nhận xét VNEN là một mô hình rất hay, cô giáo Nguyễn Thị Dung tâm sự mình đã mong được thực hiện mô hình này từ lâu. "Thời gian đầu triển khai mô hình VNEN, giáo viên có chút vất vả vì không quen. Nhưng sau khi đã vào nề nếp, công việc lại nhàn hơn vì học sinh tự học là chính, cô chỉ là người hướng dẫn. 

Học sinh tự tin, mạnh dạn, được rèn các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm, biết cách tự học... Tuy nhiên, để thực hiện tốt, giáo viên cần kỹ năng bao quát và tổ chức lớp học, khơi gợi hứng thú và làm học sinh tự tin hơn" - cô Nguyễn Thị Dung chia sẻ.

Hiếu Nguyễn