Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 2/1/2018 16:37

Những kết quả nổi bật NĂM 2017

Những kết quả nổi bật  NĂM 2017

GD&TĐ - LTS: Hoàn thành 2 dự thảo Luật quan trọng, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua, thành công của kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ, kết quả thi Olympic cao nhất trong lịch sử, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi… là những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm 2017 do Báo GD&TĐ bình chọn

1.Hoàn thành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Sau quá trình chuẩn bị công phu, giữa tháng 11/2017, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học chính thức được Bộ GD&ĐT công bố xin ý kiến nhân dân.

Dự thảo dự án Luật Giáo dục sửa đổi, tập trung vào các nhóm vấn đề: Sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; sửa đổi, bổ sung quy định về giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên để đẩy mạnh phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; bổ sung một số quy định nhằm thể chế các chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng một số quy định tại các văn bản dưới Luật đã thực hiện ổn định và được thực tiễn kiểm nghiệm, giao thẩm quyền ban hành các quy chế, quy định liên quan đến hoạt động nhà trường phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Có 3 điểm sửa đổi được coi là đột phá trong dự thảo dự án Luật Giáo dục, đó là chính sách đối với nhà giáo, cụ thể đề xuất lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học lên cao đẳng và mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh THCS trường công lập.

Dự thảo dự án Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung liên quan tới bốn chính sách cơ bản: mở rộng phạm vi, nâng cao hiệu quả của tự chủ đại học; đổi mới quản trị đại học, đổi mới quản lý đào tạo tiệm cận với chuẩn quốc tế, đổi mới quản lý nhà nước phù hợp với điều kiện tự chủ đại học. Những sửa đổi, bổ sung này nhằm gỡ bỏ các vướng mắc để phát triển giáo dục đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời khuyến khích thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại học.

Sau khi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT để lấy ý kiến nhân dân, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức các hội thảo trên phạm vi toàn quốc để ghi nhận ý kiến góp ý từ các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, các cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên cho hai dự án Luật quan trọng này.

Theo kế hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018).

2. Thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Lần đầu tiên trong lịch sử đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, chúng ta có một chương trình tổng thể, làm cơ sở để xây dựng các chương trình môn học, hoạt động giáo dục và biên soạn SGK. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT thông qua vào tháng 7/2017.

Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học đã hoàn thành dự thảo các chương trình môn học và tổ chức xin ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, giảng viên sư phạm chủ chốt và một số giáo viên phổ thông cốt cán.

Song song với quá trình xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục tích cực chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cơ sở giáo dục phổ thông phục vụ triển khai áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.

Để đảm bảo chất lượng xây dựng, thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã nhất trí điều chỉnh thời gian áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới theo yêu cầu của Nghị quyết 88. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới sẽ được triển khai áp dụng theo hình thức cuốn chiếu chậm nhất đối với cấp tiểu học từ năm học 2020 - 2021, cấp THCS từ năm học 2021 - 2022 và cấp THPT từ năm học 2022 - 2023.

3. Các đội tuyển Olympic Việt Nam đạt thành tích cao nhất trong lịch sử

Năm 2017, 5 đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học đã mang về thành tích cao nhất từ trước đến nay với tổng số 31 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 4 huy chương đồng.

Trong đó, đội tuyển Olympic Toán giành thành tích cao nhất trong lịch sử 43 năm tham dự với 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, xếp thứ 3 toàn đoàn và có một học sinh đạt số điểm cao nhất kỳ thi. Đội tuyển Olympic Vật lý cũng lần đầu tiên có tới 4/5 học sinh trong đội tuyển đoạt huy chương vàng, 1 học sinh đoạt huy chương bạc. Đội tuyển Hóa học mang về 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Đội tuyển Tin học giành 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng. Sau 16 năm tham dự, đội tuyển Sinh học lần đầu tiên đoạt 1 vàng, 2 bạc tại một kỳ Olympic quốc tế.

Ngoài ra, tại Cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học năm 2017, đoàn học sinh Việt Nam cũng đạt kết quả cao, xếp thứ 3 toàn đoàn sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Kết quả của các đoàn học sinh tham dự Olympic năm 2017 một lần nữa khẳng định vị thế sẵn có của học sinh Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế, đồng thời khẳng định hướng đi đúng của ngành Giáo dục trong việc đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

4. Tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH

Trong các ngày 22, 23, 24/6, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với nhiều điểm mới (lần đầu tiên các Sở GD&ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu tổ chức Kỳ thi; lần đầu tiên có các bài thi tổ hợp gồm các môn thi thành phần; lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào Kỳ thi; mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề thi riêng; thời gian thi rút xuống còn 2,5 ngày….), Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã được tổ chức nghiêm túc, an toàn và tiết kiệm, thể hiện rõ định hướng đổi mới tích cực của ngành Giáo dục.

Kết quả thi thể hiện sự phân hóa rõ rệt về điểm số, sát thực năng lực của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào các trường đại học trong năm 2017. Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được giữ ổn định cho tới năm 2020.

Năm 2017, tuyển sinh ĐH cũng có những đổi mới, tạo điều kiện cho thí sinh phát huy tối đa năng lực sở trường (thí sinh được đăng ký xét tuyển ĐH cùng lúc với đăng ký dự thi với số nguyện vọng không giới hạn). Bên cạnh đó, với việc ứng dụng triệt để CNTT, kết quả thi, tuyển sinh khách quan, minh bạch, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả. Thành công của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 khẳng định việc đổi mới thi, tuyển sinh đã đi đúng hướng, những mục tiêu đổi mới thi, tuyển sinh cơ bản đã đạt được.

5. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Sau 6 năm triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tháng 4/2017, 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Quá trình thực hiện phổ cập đã tạo nền tảng cơ bản cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất theo hướng chuẩn, phù hợp với điều kiện vùng miền, mỗi xã phường đều có một trường mầm non; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ; trẻ được chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non.

Tại cuộc họp Chính phủ tháng 5/2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn ngày từ năm 2018 và được Chính phủ đồng ý thông qua. Như vậy, từ năm 2018, giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở các vùng khó khăn sẽ được miễn học phí chứ không chỉ các dân tộc thiểu số như trước đây.

6. Lan tỏa nhiều tấm gương người tốt, việc tốt

Năm 2017 cũng là năm mà phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi nhà trường, bắt đầu trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Nhiều tấm gương giáo viên không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn. Theo thống kê trong năm 2017, hơn 12.000 giáo viên trên cả nước đã tự xây dựng những bài giảng điện tử tham gia cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-learning, đóng góp hơn 4.000 bài giảng chất lượng vào kho bài giảng trực tuyến của Bộ GD&ĐT.

Cũng trong năm nay, rất nhiều những câu chuyện cảm động về tình thầy trò, về tấm lòng nhân ái, cao đẹp, sự tận tâm, tận lực của các thầy cô giáo sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, hy sinh cho sự nghiệp trồng người; nhiều tấm gương học trò vượt khó đã được ghi nhận. Hình ảnh hàng trăm thầy cô giáo ở Quảng Ninh xếp hàng để được hiến máu cứu trò; thầy Ninh Văn Dậu vượt hàng chục km đường rừng để đưa trò nghèo về lại lớp học; thầy giáo Đặng Văn Cương với tấm lòng người cha dành cho học trò tí hon Đinh Văn K’Rể; tinh thần học tập đáng nể của nữ sinh Lê Thị Hà Vi (Đắk Lắk), dù phải cưa bỏ vĩnh viễn chân phải vẫn xuất sắc giành huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic của tỉnh ... chỉ là một số trong rất nhiều những câu chuyện đẹp đẽ, dù chưa được kể nhưng vẫn đang lặng lẽ diễn ra mỗi ngày trên khắp mọi nẻo đất nước.

7. Siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo đại học và đào tạo tiến sĩ

Năm 2017 là năm ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp để siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ. Hàng loạt văn bản đã được ban hành với những quy định chặt hơn, yêu cầu cao hơn, chế tài mạnh hơn như Thông tư 09/2017/TT-BGDĐT ngày 4/4/2017 và Thông tư 22/2017/TT-BGDĐT ngày 6/9/2017 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tào trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã xây dựng trình Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/5/2017 quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học.

Trước những băn khoăn của dư luận về chất lượng đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn nhìn nhận và kịp thời ban hành Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT ngày 4/4/2017 ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ. So với quy định trước, quy chế mới đã nâng cao quy định về trình độ ngoại ngữ, minh chứng về khả năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học đối với ứng viên dự tuyển, nghiên cứu sinh, giảng viên và người hướng dẫn. Quy chế mới về đào tạo tiến sĩ được ban hành trong năm 2017 được coi là bước đột phá để trả lại đúng vị trí của bậc đào tạo này.

8. Bước ngoặt trong công tác kiểm định, xếp hạng đại học

Năm 2017 có thể coi là năm bước ngoặt của công tác thẩm định, kiểm định và xếp hạng đại học. Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch tổ chức thẩm định, xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục đại học và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Đến hết tháng 6 đã có 208 trường được thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Cũng trong năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Tính đến cuối năm 2017 đã có 246 cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng, trung cấp sư phạm hoàn thành báo cáo tự đánh giá, được kiểm định, 24 trường hoàn thành và được công nhận kiểm định chất lượng; 84 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài và công nhận bởi tổ chức kiểm định quốc tế.

Đặc biệt, nhiều trường đại học đã mạnh dạn tham gia kiểm định với các tổ chức quốc tế. Theo đó, 4 trường đại học của Việt Nam bao gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TPHCM đã được được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp kết luận đạt chuẩn kiểm định trường đại học với hiệu lực 5 năm. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội đạt kiểm định AUN. Một số trường đại học của Việt Nam cũng đã tham gia đánh giá và được công nhận xếp hạng theo chuẩn QS Stars, một trong các chuẩn xếp hạng uy tín dành cho các trường đại học trên thế giới.

PV