Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 6/9/2018 14:00

Những điểm nhấn riêng hướng tới nhiệm vụ chung

Mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT được thể hiện rõ qua quyết tâm của các địa phươngMục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT được thể hiện rõ qua quyết tâm của các địa phương

GD&TĐ - Thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu Bộ GD&ĐT đưa ra trong năm học mới, mỗi địa phương đều có những điểm nhấn riêng triển khai nhiệm vụ với rất nhiều nỗ lực và quyết tâm.

Ông Trần Thanh Liêm (Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp): Tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT mới

Sở GD&ĐT Đồng Tháp thống nhất cao phương hướng chung và các nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2018 - 2019 của Bộ GD&ĐT. Từ định hướng chung của Bộ, năm học 2018 - 2019, GD Đồng Tháp tiếp tục triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp lớn của ngành.

Đồng thời, ngành GD tỉnh sẽ tập trung chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho việc triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) từ năm học 2019 - 2020 về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhà giáo… Rà soát, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu của Đề án nâng cao chất lượng GD tỉnh giai đoạn 2016 - 2020...

 

Để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm học mới, Sở GD&ĐT Đồng Tháp kiến nghị Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình GDPT mới, nhất là ban hành Kế hoạch tổng thể để các Sở GD&ĐT tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện tại địa phương.

Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành hoặc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp GD công lập trong ngành GD.

Ông Nguyễn Minh Tường (Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ): Tập trung nhân tài, vật lực, hướng đến chất lượng và hiệu quả GD

Năm học 2018 - 2019, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 923 cơ sở GD từ mầm non đến THPT. Tổng số lớp của các trường trong toàn tỉnh là 11.608, tăng 156 lớp so với năm học trước, với 355.712 HS.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT cùng UBND các huyện, thị, thành đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, cơ sở GD tập trung hoàn thiện việc cải tạo, sửa chữa các công trình phục vụ năm học mới; kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp; rà soát tất cả các nhà vệ sinh trong các trường học, tu bổ cảnh quan, khuôn viên nhà trường; tiến hành kiểm kê, đánh giá chất lượng dụng cụ hóa chất, thiết bị thực hành, mua sắm bổ sung các thiết bị, dụng cụ còn thiếu...

Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ Nguyễn Minh Tường (thứ nhất, từ trái sang) kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2017 - 2018, ngành GD Phú Thọ tập trung nhân tài, vật lực, phát huy những thành quả GD những năm học trước để “Tiếp tục tăng cường kỷ cương, nền nếp, đẩy mạnh đổi mới GD hướng đến chất lượng và hiệu quả ở tất cả các cấp học, bậc học”.

Ông Phạm Đăng Khoa (Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk): Đồng thuận triển khai nhiệm vụ chung toàn ngành

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ chung toàn ngành, năm học 2018 - 2019, GD mầm non Đắk Lắk tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, GD trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; huy động tối đa trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi ra lớp; quan tâm phát triển lớp mầm non ở các thôn buôn; đẩy mạnh giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở mầm non ngoài công lập; kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
 

GDPT tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, SGK mới, nhất là đối với lớp 1; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông...

Các trường CĐSP, trung cấp sư phạm mầm non tiếp tục đẩy mạnh tự chủ; nâng cao chất lượng đào tạo; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp đáp ứng yêu cầu xã hội; các cơ sở liên kết đào tạo ĐH nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu ra, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động...

Ông Nguyễn Xuân Trường (Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng) 11 nội dung cụ thể hóa 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp của toàn ngành

Năm học 2018 - 2019, phương hướng chung của GD Hải Phòng là đảm bảo ổn định và hoàn thiện những đổi mới của ngành; tăng cường kỷ cương, nền nếp trong hoạt động GD tại các cơ sở GD mầm non, phổ thông, GD chuyên nghiệp nhằm nâng cao chất lượng GD toàn diện.

Ngành GD Hải Phòng tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản đưa ra trong Chỉ thị năm học, một số nội dung cụ thể như sau:

Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD để xã hội hiểu và chia sẻ về việc thực hiện các chủ trương đổi mới của ngành.

Bồi dưỡng giáo viên, CBQL thực hiện chương trình, SGK GDPT mới, ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1; Triển khai thực hiện Đề án về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HSG; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong đào tạo, bồi dưỡng HSG quốc gia, quốc tế.

 
Thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS và chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá HS. Nâng cao chất lượng GD toàn diện, kỹ năng sống, năng lực công dân cho HS.

Tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn đào tạo, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, đạo đức nghề nghiệp, lương tâm nhà giáo, tiến tới đạt chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên từng cấp học...

Năm học 2018 - 2019, toàn ngành GD tập trung nâng cao chất lượng GD và các điều kiện đảm bảo chất lượng GD; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường GD chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho HSSV trong các cơ sở GD.

Hiếu Nguyễn