Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 22/8/2018 17:54

Nhiều đổi mới trong đào tạo giáo viên giáo dục thể chất

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảoThứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội thảo

GD&TĐ - Sáng 22/8 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo Định hướng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới.

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, lãnh đạo Vụ Giáo dục Thể chất, lãnh đạo các trường Đại học đào tạo giáo viên GDTC, lãnh đạo các Sở GD&ĐT cùng nhiều chuyên gia về TDTT, GDTC.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của bộ môn GDTC trong chương trình và sách giáo khoa mới. Để đổi mới công tác GDTC trong trường học, việc xây dựng chương trình đào tạo giáo viên GDTC là rất quan trọng.

Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến việc xây dựng khung năng lực cho giáo viên đặc thù, trong đó có GDTC. Thứ trưởng mong muốn sau hội thảo, Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận được những ý kiến bổ ích, sát thực để đổi mới cách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên GDTC nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Ngũ Duy Anh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất- cho biết: Để có cơ sở xây dựng chương trình đào tạo giáo viên GDTC đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới, Vụ Giáo dục Thể chất đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội xây dựng chương trình đào tạo.

Khi triển khai thực hiện chương trình GDTC mới sẽ yêu cầu các giáo viên năm chắc chương trình môn học, thực hiện được kĩ thuật, động tác cơ bản, biết lựa chọn bài tập thể dục thể thao phù hợp với đặc điểm thể chất tâm sinh lí, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của nhà trường.

 Quang cảnh hội thảo

Các giáo viên cần nắm chắc các hệ thống phương pháp chuyên biệt và đặc thù môn học, kĩ năng vận dụng phương pháp trong quá trình dạy học một cách linh hoạt sáng tạo và hiệu quả, giúp học sinh thực hiện được các năng lực vận động, năng lực tư duy độc lập, sáng tạo.

Có kĩ năng tổ chức dạy học, giáo dục phát triển thể chất cho học sinh dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động theo hướng phân loại sức khỏe thể lực và kĩ năng vận động của học sinh  nhằm tạo cho học sinh hứng thú thích vận động.

Ngoài ra, chương trình giáo dục thể chất mới sẽ xóa mù bơi cho giáo viên thể dục trong trường học các cấp, trang bị kiến thức, kĩ năng phòng chống đuối nước cho sinh viên sư phạm và đội ngũ giáo viên GDTC, tiến tới xóa mù bơi cho học sinh tiểu học.

Chương trình đào tạo giáo viên GDTC cũng sẽ thay đổi theo định hướng gợi mở ứng dụng, giúp sinh viên có kiến thức cơ bản, cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn và kĩ năng hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục thể chất và khoa học TDTT có liên quan trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Các giáo viên sẽ có năng lực làm việc độc lập tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao với các công việc trong hoạt động chuyên môn nghề nghiệp. Có khả năng phát huy và sử dụng hiệu quả kiến thức ngành đào tạo và các công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, các giáo viên GDTC sẽ được bồi dưỡng kiến thức về QP-AN, phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng thuộc các lĩnh vực khoa học thể dụng thể thao, giáo dục thể chất đạt trình độ tiên tiến theo yêu cầu của ngành đào tạo trình độ đại học, để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về thực trạng dạy học môn GDTC, tổ chức hoạt động thể thao trong nhà trường hiện nay tại địa phương, định hướng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GDTC đáp ứng đổi mới chương trình và SGK mới.

Lan Anh