Nhân viên y tế và kế toán: “Tham mưu trưởng” trong cuộc chiến chống dịch bệnh

GD&TĐ - Dịch bệnh giúp chúng ta nhận ra nhân viên y tế trường học không chỉ quanh quẩn với việc tổ chức khám chữa bệnh ban đầu, “soi” chất lượng bữa ăn.

Nhân viên y tế trường học đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường.
Nhân viên y tế trường học đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), họ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt khi học sinh đến trường, rất cần hỗ trợ về tâm lý, sức khỏe.

Làm không hết việc

- Xin ông cho biết, vai trò của nhân viên y tế trường học, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài?

- Hiện nay, các trường học có từ 500 đến gần 2.000 học sinh. Thế nên ngoài việc giáo dục đạo đức lối sống, rèn luyện năng lực chuyên môn thì việc chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh tật, tai nạn thương tích vô cùng quan trọng. Vấn đề tiêu cực về sức khỏe của học sinh có thể diễn ra bất kỳ thời điểm nào, do đó trường học không thể thiếu nhân viên y tế.

Nhân viên y tế là người tham mưu cho lãnh đạo trường phối hợp phụ huynh chăm lo, giúp học sinh phát triển tốt về thể chất và phòng ngừa hiệu quả các bệnh học đường, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm trong trường cũng như ngoài cộng đồng. Không chỉ hỗ trợ, tư vấn cho học sinh các nội dung vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng ngừa bệnh tật và cách sống khỏe mạnh, nhân viên y tế còn là người xử lý ban đầu các tình huống bất thường về sức khỏe, như các bệnh tim mạch, chấn thương… trước khi chuyển đến cơ quan y tế.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mỗi trường học hiện nay phải là một “pháo đài” phòng chống Covid-19. Trong đó, hiệu trưởng là “tổng chỉ huy” và nhân viên y tế chính là “tham mưu trưởng” trong trận chiến này. Vì có chuyên môn nên nhân viên y tế hiểu rõ phải làm gì, cần làm gì, làm như thế nào để phòng chống hiệu quả nhất trước sự tấn công của đại dịch Covid-19 vào học đường.

- Thực tế vị trí công việc này đã giúp ích những gì cho công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh khi ở trường?

- Nhiều người cho rằng, nhân viên y tế chỉ là người xử lý khi học sinh bệnh thông thường; còn lại y tế địa phương lo. Quan điểm như thế là không đúng, bởi vì nhân viên y tế là người theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của mỗi em khi vào lớp học đầu tiên cho đến khi ra trường.

Từ việc khám sức khỏe ban đầu, nhân viên y tế nắm bắt tình trạng sức khỏe, các bệnh tật của trẻ, từ đó có giải pháp hỗ trợ. Nhân viên y tế sẽ xử lý kịp thời, đúng chuyên môn nếu học sinh có biểu hiện hoặc bị bệnh… giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao. Nhân viên y tế trường học còn tuyên truyền và tổ chức các hoạt động phòng chống bệnh tật, góp phần không để dịch bệnh xảy ra trong nhà trường và cộng đồng.

Đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên y tế ngoài việc kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong căng tin hay bếp ăn trường học còn hướng dẫn học sinh cách chọn thực phẩm sạch, an toàn khi ở nhà và khi đi ra ngoài…

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ).
Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ).

Vai trò trong bối cảnh mới

- Hiện, nhiều địa phương thiếu nhân viên y tế trường học, do không được công nhận là viên chức, chế độ đãi ngộ thấp… Tình trạng trên có diễn ra với ngành Giáo dục thành phố?

- Ngành Giáo dục TP Cần Thơ cũng rơi vào tình trạng chung như trên. Tuy nhiên, trong thời gian qua, ngành đã có nhiều nỗ lực nên hiện nay gần 100% cơ sở giáo dục có nhân viên y tế. Một số đơn vị, trường học hỗ trợ riêng theo tình hình đơn vị nên nhân viên y tế cũng an tâm công tác.

- Đối với trường học vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nếu trống vị trí nhân viên y tế trường học thì giải quyết ra sao, thưa ông?

- Trường học vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nếu trống vị trí nhân viên y tế trường học thì các trường điều động giáo viên có chuyên môn gần như giáo viên dạy môn Sinh học, Hóa học… kiêm nhiệm. Các giáo viên này được sự hướng dẫn của y tế phường, xã trong công tác y tế học đường. Bên cạnh đó cũng có đơn vị hợp đồng với nhân viên y tế xã, phường để thực hiện nhiệm vụ y tế trường học.

- Ông có kiến nghị gì để đảm bảo công tác y tế trường học hiện nay, đặc biệt là gỡ khó, giữ chân đối với nhân viên y tế học đường?

- Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến các đơn vị liên quan. Cụ thể là cần bố trí mỗi trường ít nhất 1 nhân viên y tế; đối với trường có từ 1.000 học sinh trở lên nên bố trí 2 nhân viên y tế. Điều này nhằm bảo đảm cơ sở GD thực hiện tốt sứ mệnh của mình là tạo nguồn nhân lực hội đủ yếu tố: Đạo đức, lối sống; năng lực làm việc và sức khỏe.

Cần phải hiểu đúng vai trò của nhân viên y tế, đó là người có chuyên môn tư vấn cho học sinh cách chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân; Là người xử lý hiệu quả nhất các tình huống bất thường về sức khỏe cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh khi gặp tình huống xảy ra trong khu vực nhà trường; Giúp nhà trường ổn định về tình hình sức khỏe, phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Y tế mở chuyên ngành đào tạo nhân viên y tế học đường theo từng cấp học, bậc học để đảm bảo y tế học đường trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ