Nhân rộng mô hình VNEN cấp THCS: Phát huy tính hiệu quả chương trình GD phổ thông

GD&TĐ - Việc triển khai cho giáo viên, HS đầu cấp THCS tổ chức dạy học theo Chương trình Trường học mới (VNEN) không chỉ là hoạt động cụ thể hóa việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, mà còn thể hiện tính kế thừa, tiếp nối trong GD đào tạo... 

Nhân rộng mô hình VNEN cấp THCS:  Phát huy tính hiệu quả chương trình GD phổ thông

Đó là những nhận định, đánh giá của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại cơ sở khi trao đổi với chúng tôi trong những tuần đầu của năm học mới.

Trường vùng khó hào hứng triển khai Chương trình VNEN

Từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến GD miền núi - GD dân tộc thiểu số thì ai cũng nghĩ đến những khó khăn, thiếu thốn mà các trường học đang phải đối mặt. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, đến với các trường học huyện miền núi Sơn Tây (huyện nghèo Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi được hưởng trọn một không khí sư phạm diễn ra thật sự rất sôi động, các tiết học tràn đầy chất chuyên môn “trường học mới”. Người giáo viên đã thật sự thay đổi cách dạy, cách tiếp cận HS, còn HS hứng thú với từng tiết học, buổi học.

Cũng là phòng học ấy, bàn ghế ấy phục vụ hoạt động dạy học cho các khóa HS nhiều năm nay, tuy nhiên, vào năm học 2015 - 2016 mọi sự sắp xếp, vị trí ngồi học của HS và giáo viên tại Trường PTDT bán trú Sơn Long (xã Sơn Long, huyện Sơn Tây) đều đã được thay đổi. Nhưng quan trọng hơn là người giáo viên đã thay đổi cách dạy, HS thì được tiếp tục học theo phương pháp mới từ cấp dưới. 

Cô giáo Trương Thị Mỹ Lệ - giáo viên môn Vật lý, chia sẻ: “Đây là năm học đầu tiên, tôi cũng như nhiều giáo viên trong trường thực hiện áp dụng phương pháp giảng dạy theo Mô hình Trường học mới. Mặc dù là lần đầu tiên dạy HS theo phương pháp mới này và tôi cảm thấy rất hứng thú. 

Để chuẩn bị cho tiết học, tôi phải mất nhiều thời gian hơn cho việc soạn giảng, chuẩn bị chủ đề thảo luận theo nội dung bài học. Theo đó, HS không chỉ tư duy một cách độc lập cùng nhau giải quyết từng chủ đề, nội dung theo nhóm lớp để từng giờ học thực sự là giờ trải nghiệm, tự khám phá, chiếm lĩnh kiến thức của HS”.

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Sơn Long, để chuẩn bị cho việc áp dụng phương pháp dạy học theo trường học mới, trong thời gian qua, đội ngũ giáo viên nhà trường đã được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy. 

Một điều kiện cơ bản mang tính quyết định khác là hầu hết cán bộ, giáo viên đang giảng dạy tại trường còn rất trẻ, được đào tạo chính quy, bài bản nên việc triển khai dạy học theo phương pháp VNEN gặp rất nhiều thuận lợi, ai cũng hào hứng hưởng ứng, tham gia. Thầy Tuấn cho biết: “Năm học này toàn trường có 36 HS khối 6, tất cả các em đều đã được học và làm quen với phương pháp VNEN ở bậc tiểu học, khi bước vào lớp 6 vẫn được học theo phương pháp này nên các em ai cũng thấy tự tin, chuyên tâm học tập”.

Bước tạo đà cho sự đổi mới tổng thể

Theo thầy Lê Hoài Thạnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây, việc tiếp tục nhân rộng Mô hình Trường học mới ở cấp THCS không chỉ đánh dấu sự đổi mới chương trình GD phổ thông, mà còn thể hiện bước chuyển mình của GD miền núi huyện nghèo Sơn Tây. 

Dẫu hiện nay các điều kiện phục vụ học tập theo Chương trình VNEN tại các trường học trên đại bàn huyện Sơn Tây cũng như ở địa bàn miền núi - vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu thốn rất nhiều. Nhưng với quan điểm đúng đắn của ngành GD&ĐT, đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để áp dụng triển khai Chương trình VNEN một cách hiệu quả, với tinh thần “việc gì có ích, có lợi cho HS thì làm”.

Cũng như ở tỉnh Quảng Ngãi, tại tỉnh Quảng Nam, năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có có tổng cộng 20 trường THCS ở 16 huyện/thành phố đăng ký triển khai mô hình học tập này với 44 lớp học. 1.421 HS lớp 6 đầu cấp tham gia học tập theo phương pháp VNEN, trong đó có khoảng 160 HS là người dân tộc thiểu số ở các trường miền núi cũng được thụ hưởng chương trình này.

Là năm đầu tiên triển khai Mô hình trường VNEN, niềm vui không chỉ dừng lại ở tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS Trường THCS Trần Phú (huyện Phú Ninh, Quảng Nam), mà tập thể phụ huynh HS nhà trường tỏ ra hết sức phấn khởi khi con em họ được tiếp tục học tập theo Mô hình Trường học mới. Bởi nói như thầy Huỳnh Thanh Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, tư duy đổi mới “cách dạy, cách học” không chỉ ngày càng ăn sâu vào nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà ngày càng lan rộng, đi sâu sự nhận thức của người dân, phụ huynh HS. 

Bằng chứng là phụ huynh HS biêt được con em mình tiến bộ, phát triển hoàn thiện hơn là nhờ vào phương pháp giảng dạy nào, chương trình học tập ra sao. Chính vì vậy, việc triển khai nhân rộng Mô hình Trường học mới vừa thể hiện tính hiệu quả của phương pháp học tập VNEN, vừa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của HS và người dân. “Không chỉ vậy, đây cũng là bước chuẩn bị tích cực và chủ động của các cơ sở GD phổ thông cho chương trình GD phổ thông mới sẽ được triển khai trong những năm học tới. Sự tiếp nối chương trình VNEN từ cấp tiểu học đến cấp THCS là bước phát triển mang tính kế thừa, phát huy tính hiệu quả chương trình GD phổ thông”, thầy Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam nhận định.

Thầy Nguyễn Ngọc Tựu - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho hay, sau 2 năm, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi triển khai Mô hình Trường học mới ở khối tiểu học. Năm nay, chương trình này lần đầu tiên áp dụng cho khối THCS. Theo đó, có 22 trường THCS của 14 huyện, thành phố với 70 lớp và hơn 2.200 HS tham gia học theo Chương trình Trường học mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.