Nhà vệ sinh học đường: Vẫn nhiều băn khoăn ​

GD&TĐ - Chuẩn bị cho năm học mới, các trường học trên cả nước đang chuẩn bị hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt nâng cao chất lượng nhà vệ sinh học đường. Tuy nhiên, đối với các trường phổ thông công lập, việc duy trì cho nhà vệ sinh sạch thật không dễ. Câu chuyện nhà vệ sinh học đường là tình trạng chung tại các trường học trên cả nước.

Nhà vệ sinh Trường THCS Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn
Nhà vệ sinh Trường THCS Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn

Điểm trường vùng cao - công trình phụ vẫn là bài toán khó

Câu chuyện nhà vệ sinh học đường không còn là vấn đề mới nhưng là nỗi lo thường trực của các em học sinh và phụ huynh mỗi khi mùa tựu trường. Khắp nơi từ thành phố đến nông thôn, vùng đồng bằng đến miền núi, có một khu nhà vệ sinh sạch sẽ thoáng mát là mơ ước của biết bao thế hệ học sinh Việt Nam. Với những ngôi trường vùng cao, có nhiều điểm lẻ, ước mơ có nhà vệ sinh sạch sẽ vẫn là nỗi trăn trở.

Cô Ma Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn cho biết, trường học nằm trong khu du lịch Ba Bể, nên công tác giữ gìn vệ sinh trường, lớp, công trình vệ sinh luôn được đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, trường đã được đầu tư xây dựng thêm một số hạng mục như tăng phòng học, lò đốt rác, duy tu bảo dưỡng nhà vệ sinh học đường.

 Tại điểm trường chính, nhà vệ sinh đều được trang bị theo đúng tiêu chuẩn. Trong nhà vệ sinh luôn có khăn lau tay, xà phòng, giấy vệ sinh và nước tẩy rửa. Nền nhà khô ráo, đủ ánh sáng và có độ thông thoáng. Tuy nhiên, do diện tích không đủ rộng để đáp ứng nhu cầu học sinh đông nên diện tích nhà vệ sinh vẫn là điều trăn trở của các thầy cô giáo nơi đây.

Tại một số điểm trường lẻ như điểm trường Đán Mẩy, Khau Qua, Nà Nghè... tuy đã có nhà vệ sinh nhưng tình trạng nhà vệ sinh học đường vẫn là điều lo lắng của các thầy cô giáo. Ở những nơi vùng cao, đi lại khó khăn, thiếu nước sinh hoạt, các lớp học dành cho trẻ chưa đạt chuẩn thì công trình phụ vẫn là bài toán khó.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Câu chuyện nhà vệ sinh học đường không phải chỉ có ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, mà ngay các tỉnh, thành phố, đặc biệt ngay giữa Thủ đô Hà Nội cũng còn khá phổ biến.

Chị Phan Ngọc Thảo, có con học tại Trường tiểu học Đại Từ, Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: Mỗi buổi chiều đến đón con, đi vào

 Việc sửa chữa, xây dựng và quản lý các công trình vệ sinh, cấp nước sạch trong trường học chuẩn bị đón năm học mới cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản  Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm việc thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn theo quy định, công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.

khu vực cầu thang, mùi khai từ nhà vệ sinh học đường xông lên mũi. Về nhà, con chị thường than phiền nhà vệ sinh bẩn, con rất ngại mỗi khi đi vệ sinh ở trường.

Trong các buổi họp cha mẹ học sinh với nhà trường, phụ huynh cũng đặt ra vấn đề này với Ban giám hiệu. Cô Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đại Từ cho rằng, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các cô lao công sao cho các nhà vệ sinh được sạch sẽ. Nhưng mà cũng quả thật là với trường công chúng tôi với lượng học sinh lớn thì vẫn còn có mùi, đấy là cái mà chúng ta cũng phải nhìn vào sự thật, cái này chúng tôi cũng cố gắng khắc phục.

Theo bác sĩ Lê Văn Toàn, Bệnh viện quân đội T.Ư 108 cho biết, thực tế, khi đi vệ sinh nếu nhà vệ sinh quá bẩn chúng ta thường ngán ngại và cố gắng “nhịn”. Việc các em nín tiểu và nhịn đi vệ sinh sẽ gây hại về mặt sức khỏe như dẫn tới tâm lý khó chịu, ức chế gây mất tập trung học tập. Về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh lý giãn bàng quang, sỏi tiết niệu, táo bón.

 Bên cạnh những dịch bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, nhà vệ sinh trường học bẩn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm tổn thương tâm lý và quá trình phát triển thế chất của trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.