Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 21/8/2018 14:50

Nhà trường đóng vai trò quyết định trong thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghịThứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội nghị

GD&TĐ -Sáng 21/8, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung triển khai thực hiện quyết định số 1665/QĐ-TTG ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (gọi tắt Đề án 1665).

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng sự tham gia của đại diện các trường ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm phía Nam.

Tại đây, các đại biểu đã được lắng nghe đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT trình bày tóm tắt về Đề án 1665 trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, nhóm giải pháp thực hiện.

 Đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT trình bày tóm tắt về Đề án 1665 Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp đến năm 2025

Đồng thời được học hỏi những kinh nghiệm triển khai mô hình hiệu quả liên quan đến hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TPHCM trước khi có những ý kiến tham gia thảo luận.

Nhiều đại biểu đến từ các trường đều đồng tình, ủng hộ những nhiệm vụ, nhóm giải pháp để thực hiện đề án cũng như chia sẻ về kinh nghiệm mà trường đã từng bước thực hiện gắn giáo dục khởi nghiệp cho SV như CLB khởi nghiệp, các cuộc thi về ươm mầm khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo...

 Đại diện Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TPHCM chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận, hoan nghênh những mô hình hay của các trường trong việc hỗ trợ SV khởi nghiệp trước khi Đề án 1665 được phê duyệt.

Bên cạnh đó, để Đề án 1665-Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp nói trên được triển khai sâu rộng, thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, thứ trưởng nhấn mạnh: Trường ĐH đóng vai trò, vị trí hết sức quan trọng, vừa là nơi để tuyên truyền, giáo dục, trang bị, nâng cao những kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm để sinh viên sẵn sàng khởi nghiệp, là nơi nuôi dưỡng những ý tưởng của sinh viên và là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

“Việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên, tránh tình trạng hô hào, phong trào, mà phải chủ động thực hiện một cách bền vững, đi vào thực chất. Bắt đầu từ việc đơn giản nhất, từ thay đổi nhận thức của sinh viên về khởi nghiệp…”.

Vì vậy, thứ trưởng yêu cầu, trước hết, từ năm học này chủ động xây dựng các chuyên đề, đưa chương trình khởi nghiệp đưa vào chương trình đào tạo theo hướng chính khóa hoặc ngoại khóa phù hợp với thực tiễn của nhà trường.

 Quang cảnh hội nghị 

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh CNKH gắn với khởi nghiệp, tăng thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, gắn với các địa phương.  Ngoài ra, tăng sự kết nối các doanh nhân thành công truyền cảm hứng, các cựu SV thành đạt.

Ngoài ra, các trường cần đảm bảo đội ngũ cán bộ, giảng viên, có kiến thức, kỹ năng và đủ nhiệt huyết tham gia các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp.

Tăng cường CSVC như chủ động bố trí nguồn lực hoặc tìm kiếm các nguồn lực từ doanh nghiệp; mạnh dạn đầu tư CSVC để xây dựng không gian chung, các phòng thí nghiệm, thực hành đáp ứng nhu cầu của SV với hoạt động khởi nghiệp.

Nghiên cứu hình thành các mô hình trung tâm hỗ trợ SV khởi nghiệp phù hợp với thực tiễn đào tạo của trường. Tích cực phối hợp với các doanh nghiệp. Tăng cường nguồn vốn cho các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp…

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án tại đơn vị. Bên cạnh đó, cần gắn kết, liên kết, kết nối với nhau để trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện Đề án 1665.

Về phía Bộ GD&ĐT, thứ trưởng Nghĩa cho biết, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, Bộ tài chính để có hướng dẫn về cơ chế tài chính, nhằm tạo hành lang pháp lý cho các nhà trường thực hiện; Phối hợp VCCI tạo kết nối với các doanh nghiệp, tập đoàn để hỗ trợ các nhà trường trong thực hiện Đề án 1665; Hỗ trợ về bộ tài liệu hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Thảo Nguyên