Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 24/7/2017 21:19

Nguồn tư liệu số hóa - công cụ sư phạm hữu hiệu cho giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp bậc trung học

Buổi tập huấn chuyển giao công nghệ Buổi tập huấn chuyển giao công nghệ

 Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức đợt tập huấn chuyển giao công nghệ để phát triển kỹ thuật xây dựng các nguồn tư liệu sư phạm số hóa cho các chuyên gia của Việt Nam.

Ba dự án hợp tác thúc đẩy chất lượng giáo dục bậc phổ thông gồm: biên soạn sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 Netado.vn; biên soạn nguồn tư liệu số hóa môn Toán bằng tiếng Pháp cho các lớp song ngữ tiếng Pháp cấp THCS; xây dựng các modules để tập huấn giáo viên tiếng Pháp từ xa đã được thực hiện một cách có hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Trong khuôn khổ hợp tác Pháp ngữ, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ OIF và Đại sứ quán Pháp đã hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nhiều nguồn tư liệu sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Pháp và các môn khoa học bằng tiếng Pháp. Trong số các công cụ đó, không thể không kể tới nguồn tư liệu số hoá.

Từ ngày 03/7/2017 đến hết ngày 15/7/2017, với sự hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ OIF, đại diện là Trung tâm Pháp ngữ Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức đợt tập huấn chuyển giao công nghệ để phát triển kỹ thuật xây dựng các nguồn tư liệu sư phạm số hóa cho các chuyên gia của Việt Nam.

Các chuyên gia của Việt Nam được thực hành các kỹ thuật xây dựng và phát triển nguồn tư liệu số hóa

Với sự hướng dẫn tận tình của chuyên gia Pháp ngữ, ông Sébastien Hache, chuyên gia ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Toán, tác giả của nhiều cuốn sách giáo khoa điện tử của Pháp, 3 dự án hợp tác thúc đẩy chất lượng giáo dục bậc phổ thông gồm: biên soạn sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 Netado.vn; biên soạn nguồn tư liệu số hóa môn Toán bằng tiếng Pháp cho các lớp song ngữ tiếng Pháp cấp THCS; xây dựng các modules để tập huấn giáo viên tiếng Pháp từ xa đã được thực hiện một cách có hiệu quả.

Các chuyên gia của Việt Nam gồm các trưởng, phó khoa tiếng Pháp của các trường Đại học có khoa tiếng Pháp trên toàn quốc và các chuyên gia tham gia thực hiện 3 dự án trên đã được học hỏi một cách chuyên sâu các kỹ thuật biên soạn và phát triển nguồn tư liệu sư phạm số hóa. Kết quả đạt được là cuốn sách Netado.vn1 dùng để giảng dạy tiếng Pháp Ngoại ngữ 2 bậc Trung học chính thức được phê duyệt với website truy cập tự do: Netado.vn. Ngoài ra, một bộ tư liệu số hóa môn Toán bằng tiếng Pháp đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện để sẵn sàng phục vụ cho giáo viên và học sinh các lớp song ngữ tiếng Pháp cấp THCS (đặc biệt là lớp 6 và lớp 7)  bắt đầu từ năm học 2017-2018. Đối với giáo viên tiếng Pháp, chương trình bồi dưỡng từ xa với các modules giúp giáo viên luyện phát âm và luyện nghe trình độ B2 cũng sẵn sàng đi vào hoạt động từ website: fad-fle.net. Các chuyên gia đến từ các trường Đại học cũng có dịp được học tập và thực hành các kỹ thuật xây dựng và phát triển nguồn tư liệu số hóa, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường Đại học.

Đích đến của khóa tập huấn nằm ở chỗ các thành viên tham gia tập huấn sẽ tự chủ hoàn toàn trong việc xây dựng các nguồn tư liệu số hóa, thiết kế sách giáo khoa điện tử... Đồng thời, có thể tập huấn lại cho các đồng nghiệp của mình và cùng nhau xây dựng các tư liệu số hóa của các môn học khác không phải chỉ là tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp.

Nguồn tư liệu số hoá sẽ là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng giảng dạy, cần được triển khai sâu rộng

Trao đổi tại buổi tập huấn, các chuyên gia nhận định: “Việc xây dựng các nguồn tư liệu số hoá, cho phép cập nhật thông tin một cách thường xuyên, sẽ là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hơn nữa, các tư liệu số hoá cho phép thực hiện các hoạt động tương tác nhiều hơn với các kỹ thuật làm hình động, các bài tập trắc nghiệm, các loạt bài tập theo lộ trình...”

Một trong những điểm ưu việt là các tư liệu số hóa giúp người học được tự chủ trong việc học của mình đồng thời, tự mình có thể kiểm tra đánh giá quá trình học tập một cách tích cực. Ví dụ, với loại bài tập theo lộ trình, khi người học tham gia giải các bài tập, nếu không thực hiện được, người học ngay lập tức được chỉ báo cần quay trở lại và ôn tập kỹ phần nội dung kiến thức đã được học trong những bài học trước để có thể giải quyết bài tập được giao.

Được giới chuyên môn đánh giá là một giải pháp hữu ích, song các tư liệu số hóa cũng có một số bất cập như giá thành cao, các điều kiện về kỹ thuật phải được đảm bảo, hệ thống mạng có đường truyền tốt, vấn đề tác quyền tự do... Để vận dụng được nguồn tư liệu này vào môi trường giáo dục của Việt Nam cần có nguồn lực, điều kiện, phương pháp và các cuộc tập huấn kỹ càng.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Trung tâm Pháp ngữ Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tập huấn giáo viên tiếng Pháp sử dụng cuốn sách Netado.vn, tập huấn giáo viên môn Toán Pháp sử dụng nguồn tư liệu số đã được biên soạn cho lớp 6 và lớp 7 chương trình song ngữ tiếng Pháp.

Theo Bộ GD&ĐT