Người tiên phong trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo

GD&TĐ - Là cán bộ quản lý tiêu biểu của thành phố Hải Phòng, cô Phạm Thị Thu Hà đã đưa Trường THPT Thái Phiên 5 năm liên tục dẫn đầu khối thi đua các Trường THPT thành phố, là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Người tiên phong trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo

Trong những năm học gần đây, Trường THPT Thái Phiên không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thầy và trò cùng đổi mới cách dạy, cách học theo định hướng phát huy phẩm chất, năng lực học sinh.

Chất lượng học sinh giỏi của trường tiếp tục dẫn đầu khối các trường THPT không chuyên của thành phố. Tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh của trường giành 5 giải gồm 3 giải môn máy tính cầm tay, 1 giải ba môn lịch sử, 1 giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 100% số học sinh của trường thi đỗ tốt nghiệp; 99% số học sinh đỗ đại học tính từ điểm sàn trở lên, trong đó, 58 học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên. Em Lê Hữu Dương, học sinh lớp 12A12 có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học 29,8 điểm (toán 9,8 điểm, hóa 10 điểm, sinh 10 điểm), dẫn đầu cụm thi Hải Phòng.

Ấn tượng nhất là kết quả lớp 12A3 do cô giáo Đặng Thị Thu Vân chủ nhiệm có 42 học sinh thì 100% học sinh đạt từ  24,5 điểm trở lên với khối thi truyền thống, trong đó có 21 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Có được thành tích này là nhờ có đội ngũ giáo viên tâm huyết, yêu nghề, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Và quan trọng hơn cả là người thuyền trưởng đã chèo lái con thuyền Thái Phiên trong suốt nhiều năm liền đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Trong nhiều năm qua, với vai trò là hiệu trưởng, đồng thời là đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, cô Hà đã đề xuất với các cấp, ngành về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố.

Trong đó, quan tâm chất lượng giáo dục mầm non, duy trì và củng cố vững chắc kết quả phổ cập bậc trung học và nghề của thành phố; nghiên cứu, xây dựng hệ thống tư vấn hướng nghiệp trong trường học, định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh ngay khi còn học ở các bậc phổ thông, chú trọng giáo dục toàn diện, giúp học sinh ra trường nhanh chóng tiếp cận, thích ứng với các loại hình đào tạo kế tiếp.

Cô Hà đưa ra nhiều giải pháp góp phần phòng, chống, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. Đồng thời, tham mưu với ngành tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, chấn chỉnh công tác thu, chi trong các cơ sở giáo dục, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn lực xã hội hóa, tiến tới xoá bỏ tình trạng lạm thu trong nhà trường.

Tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Cô Phạm Thị Thu Hà cho hay: Để duy trì và giữ vững phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, Hội đồng sư phạm, ban giám hiệu nhà trường  thầy và trò nhà trường  thực hiện một số giải pháp. Trong đó, giải pháp xuyên suốt là thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và sức mạnh của các tổ chức, đoàn thể.

Tập thể nhà trường  đoàn kết, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Các giáo viên của trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá với những hoạt động cụ thể như đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, sáng kiến, cải tiến và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

Cô Phạm Thị Thu Hà trao giải trong một cuộc thi của trường THPT Thái Phiên

Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, cùng với trang bị kiến thức, nhà trường tăng cường công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão, kỹ năng sống cho học sinh. Năm học qua, 100% số học sinh của trường được tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với từng khối lớp, giúp các em đổi mới cách học, tiếp cận kiến thức.

Ban giám hiệu, các giáo viên của trường phối hợp, liên hệ chặt chẽ với các gia đình, tăng cường sự quan tâm, tham gia của phụ huynh trong công tác giáo dục và tổ chức một số hoạt động trong nhà trường.

Trường THPT Thái Phiên 5 năm liên tục dẫn đầu khối thi đua các Trường THPT thành phố Hải Phòng, 5 năm liên tục Trường được thành phố và Chính phủ tặng Cờ thi đua, là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Đảng bộ nhà Trường liên tục đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Cô Phạm Thị Thu Hà là một trong 64 giáo viên được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 – 2017 sẽ được tổ chức vào tối 18/10 tại Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.