Ngôi trường duy nhất thực hiện thi Tiếng Anh trình độ B1

GD&TĐ - Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa là trường đầu tiên và duy nhất của TP Hà Nội thực hiện cho khối 12 thi chứng chỉ đầu ra tiếng Anh trình độ B1 trở lên. Mỗi năm số lượng học sinh có trình độ B1 lại tăng lên. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa qua,trường có tới hơn 55% học sinh khối 12 được miễn thi và nhận quy đổi điểm 10 môn Tiếng Anh.

Phó Hiệu trưởng Cô Cao Thanh Nga chia sẻ kỹ năng học tiếng Anh với các em học sinh
Phó Hiệu trưởng Cô Cao Thanh Nga chia sẻ kỹ năng học tiếng Anh với các em học sinh

Chất lượng ngày một nâng cao

Cô Cao Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, học sinh nhà trường có được kết quả ấn tượng này nhờ việc dự thi bài thi quốc tế TOEFL ITP và đăng ký quy đổi điểm thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, bài thi TOEFL ITP được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng Anh, từ đó điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp với từng học sinh. Kết quả thi tạo điều kiện cho học sinh đăng ký miễn thi tốt nghiệp THPT và nhận điểm tối đa (10 điểm) môn Tiếng Anh. Trong kỳ thi dành cho học sinh khối 12 tại trường vừa qua, trong số 239 học sinh khối 12, đã có 132 em (chiếm hơn 55%) đạt điều kiện miễn thi và quy đổi điểm 10 Tiếng Anh tốt nghiệp.

Mặc dù, mới là năm thứ 3 tổ chức dạy và thi TOEFL ITP trong toàn bộ khối 12 nhưng chất lượng đã được nâng dần qua từng năm học. Năm đầu tiên đạt được 30,3% (tổng số học sinh khối 12), năm học 2017 - 2018 là 50,4% và năm học 2018 -2019 đã lên tới 55,25% (số lượng học sinh đạt trình độ từ C1, B2 nhiều hơn). Cụ thể, năm học 2018 - 2019 học sinh đạt trình Tiếng Anh trình độ C1 là 10 em, B2 là 62 em, B1 là 60 em, đã khẳng định chất lượng nâng dần qua từng năm học…

Để có được những kết quả trên, theo cô Cao Thanh Nga bắt nguồn ngay từ sự định hướng, hướng nghiệp của nhà trường giúp các em học sinh thấy được ưu thế của việc học Tiếng Anh. Đặc biệt, mẫu đề thi của TOEFL ITP hoàn toàn phù hợp với luyện đề thi THPT Quốc gia, nó góp phần phát triển cho học sinh được 3 kỹ năng: Nghe, đọc, ngôn ngữ cấu trúc ngữ pháp.

“Học sinh thi và được cấp chứng chỉ TOEFL ITP, thứ nhất, trình độ tiếng Anh của học sinh được nâng cao. Có chứng chỉ các em được miễn điểm thi môn thi Tiếng Anh ở kỳ thi tốt nghiệp. Thứ hai, khi được luyện TOEFL ITP các em sẽ làm rất tốt các bài thi THPT quốc gia để xét vào các trường đại học và có điểm thi rất cao. Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi giáo viên nhà trường còn có sự phối hợp giảng dạy chương trình TOEFL ITP cùng với giáo viên nước ngoài do Công ty IIG Việt Nam cung cấp. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, tổ Tiếng anh, tổ bộ môn cùng Công ty IIG xây dựng chương trình học trong thời khóa biểu…”, cô Cao Thanh Nga chia sẻ.

 

Đặt ra lộ trình cụ thể và giám sát chặt chẽ

Cô Cao Thanh Nga cũng cho biết, để học và thi được chứng chỉ TOEFL ITP đòi hỏi sự nỗ lực học tập nghiêm túc từ các em học sinh. Bởi bài thi của TOEFL ITP thiên về khoa học kỹ thuật, tương đối khó so với một số học sinh mà các cấp học trước đó đã bị rỗng kiến thức môn tiếng Anh.

Em Nguyễn Mạnh An Huy - học sinh lớp 12A3 cho biết, học TOEFL ITP không chỉ để phục vụ mục tiêu cho Kỳ thi THPT quốc gia mà còn là mục tiêu có nhiều cơ hội việc làm bởi những lợi thế từ môn Tiếng Anh. “Với những kiến thức học chính khoá cùng với chương trình TOEFL ITP thì bài thi Tiếng Anh không còn khó. Các thầy cô dạy theo chuẩn mực, các bạn với lực học trung bình đều có thể tiếp thu được ngay trên lớp, điều này giúp chúng em tự tin học và thi môn Tiếng Anh…”, An Huy chia sẻ.

Còn bạn Nghiêm Thị Linh Chi - học sinh lớp 12D1 cho rằng, việc học TOEFL ITP sẽ củng cố kiến thức tiếng Anh để phục vụ cho việc thi vào các trường đại học. Cấu trúc đề thi TOEFL ITP ngữ pháp khá sát với đề thi đại học bởi có thêm phần nghe. Vì vậy, nếu nhân rộng, các trường đều có TOEFL ITP nó sẽ giúp học sinh có mục tiêu hơn trong việc học.

Với xu hướng áp dụng các chuẩn quốc tế trong đánh giá và thi tuyển, điểm TOEFL ITP không chỉ được miễn thi tốt nghiệp mà còn được nhiều đại học tại Việt Nam sử dụng để xét tuyển, ưu tiên xét tuyển. Tiêu biểu có thể kể đến Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Đại học Luật Hà Nội…

Ngoài ra, TOEFL ITP còn được nhiều chương trình học bổng danh tiếng lựa chọn là tiêu chí đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh, đặc biệt là các chương trình học bổng chính phủ hay học bổng đến từ các quỹ lớn. Đơn cử, học bổng Fulbright, VEF, Ford Foundation, học bổng phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (JDS)... Bài thi TOEFL ITP được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh tại hơn 2.500 tổ chức trên hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phiếu điểm TOEFL ITP do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS) cấp và có giá trị toàn cầu trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp.

Cô Cao Thanh Nga cho biết thêm, nhà trường không chỉ phấn đấu chất lượng năm sau phải cao hơn năm trước mà đến năm 2022 sẽ cán đích mục tiêu 100% học sinh đạt chứng chỉ trình độ tiếng Anh từ B1 trở lên. “Với những lợi thế, sự thiết thực, học sinh sẽ được hưởng lợi ích nhiều nhất từ việc đánh giá tiếng Anh theo chuẩn quốc tế…”, cô Nga nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ