Nghệ An: Hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1

Nghệ An: Hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1

(GD&TĐ) - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời đánh giá học sinh lớp 1.

Một lớp 1 ở Trường TH Giai Xuân (huyện Tân Kỳ)
Giờ học của học sinh lớp 1 Trường TH Giai Xuân (huyện Tân Kỳ)

Mục đích của việc đánh giá nhằm xác nhận sự tiến bộ của mỗi cá nhân học sinh; khuyến khích được học sinh ham học và tham gia các hoạt động giáo dục; giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi học sinh; tăng cường hơn sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh.

Việc đánh giá học sinh lớp 1 được thực hiện theo nguyên tắc: Không gây áp lực cho học sinh; không cho điểm và sử dụng điểm số làm căn cứ đánh giá (thường xuyên) học sinh; đảm bảo đánh giá toàn diện học sinh; kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá của chính  học sinh; đảm bảo công khai, khách quan, công bằng và không so sánh, chê bai, xúc phạm  học sinh.

Đánh giá hạnh kiểm học sinh vẫn thực hiện như quy định từ năm 2009 đến nay. Riêng đánh giá về quá trình và kết quả học tập được thực hiện theo hai cách: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Đánh giá thường xuyên sẽ đánh giá về sự tích cực tham gia các hoạt động học tập, giáo dục của học sinh; về các phẩm chất, năng lực cá nhân của học sinh; về mức độ đạt được theo chuẩn kiến thức, kỹ năng mỗi môn học của học sinh theo 2 mức “đạt yêu cầu” hoặc “chưa đạt yêu cầu”. Đánh giá thường xuyên được giáo viên đưa ra nhận xét bằng lời; chỉ rõ mặt tiến bộ, mặt tốt, mặt cần khắc phục để cha mẹ học sinh có thông tin về con mình.

Đánh giá định kỳ được thực hiện đối với môn Tiếng Việt và Toán bằng bài kiểm tra vào cuối năm học có cho điểm; đối với các môn học khác, đánh giá định kỳ dựa trên tổng hợp kết quả đánh giá thường xuyên để xếp thành 2 mức “đạt yêu cầu” và “chưa đạt yêu cầu”. Việc làm bài kiểm tra môn Tiếng Việt và môn Toán được thực hiện 01 lần vào cuối năm học, sau khi học sinh đã học xong chương trình lớp 1.

Cuối năm học, học sinh được xét lên lớp thẳng nếu hạnh kiểm được xếp loại “thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học sinh tiểu học”; đánh giá thường xuyên cả năm các môn học “đạt yêu cầu” và kết quả đánh giá định kỳ các môn Tiếng Việt, Toán đạt  từ 5,0 điểm trở lên; các môn còn lại được xếp loại “đạt yêu cầu”.

d
Đón em vào lớp 1 ở Trường Tiểu học Cửa Nam (Vinh)

Những học sinh không được xét lên lớp thẳng sẽ được đánh giá lại sau khi được nhà trường, gia đình giúp đỡ trong hè. Mỗi học sinh được đánh giá lại nhiều nhất 2 lần trước khi bước vào năm học mới. Học sinh được đánh giá lại ở môn học hoặc hoạt động giáo dục mà đạt yêu cầu hoặc bài kiểm tra lại đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán đạt 5,0 điểm trở lên thì được xét lên lớp.

Học sinh Xuất sắc cuối năm học là học sinh có hạnh kiểm được xếp loại “thực hiện đầy đủ”; các môn Tiếng Việt, Toán được đánh giá thường xuyên cả năm “đạt yêu cầu”và đánh giá định kỳ đạt 9,0 điểm trở lên; các môn còn lại đánh giá thường xuyên cả năm và định kỳ “đạt yêu cầu”.

Học sinh Tiên tiến là những học sinh có hạnh kiểm được xếp loại “thực hiện đầy đủ”; các môn Tiếng Việt, Toán được đánh giá thường xuyên cả năm “đạt yêu cầu” và đánh giá định kỳ đạt 7,0 điểm trở lên; các môn còn lại đánh giá thường xuyên cả năm và định kỳ “đạt yêu cầu”.

Ngoài ra, những học sinh không đủ điều kiện khen thưởng Học sinh Xuất sắc hoặc Học sinh Tiên tiến nhưng có những năng lực nổi trội hoặc có hành động đẹp (giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người già cả, neo đơn, …) được nhà trường khen thưởng đột xuất hoặc khen thưởng vào cuối năm học.

Minh Đức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ