Nghệ An: Đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

GD&TĐ - Đó là khẳng định của Sở GD&ĐT Nghệ An tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 217 – 2018 dành cho các bậc học.

Từ năm học 2017 – 2018, bài thi tổ hợp sẽ được đưa vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Từ năm học 2017 – 2018, bài thi tổ hợp sẽ được đưa vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2017 – 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, môn thứ 3 sẽ là môn tổ hợp, theo hình thức trắc nghiệm.

Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng GD Trung học – Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Đây là quyết tâm của ngành trong đổi mới tổ chức các kỳ thi, phù hợp với đổi mới dạy học, đánh giá học sinh thời gian qua và tiệm cận, chuẩn bị cho biệc triển khai chương trình phổ thông mới trong thời gian sắp tới.

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã chọn thi môn thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là môn tổ hợp như Hải Phòng, Ninh Bình… Đối với Nghệ An, việc quyết định các môn thành phần của bài thi tổ hợp, số lượng câu hỏi, thời gian thi… sẽ được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến từ cơ sở.

Phương án của Sở GD&ĐT đưa ra, bài thi tổ hợp sẽ thi trong thời gian 90 phút, số lượng 50 câu gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu hỏi), 1 trong số các môn khoa học tự nhiên (15 câu hỏi), và 1 trong số các môn khoa học xã hội (15 câu hỏi). Ngoại trừ môn Ngoại ngữ, 2 môn thành phần còn lại của bài thi tổ hợp sẽ được chọn bằng hình thức bốc thăm, và công bố vào trung tuần tháng 4.

Về chủ trương đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được các Phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ cao, đồng thời cho ý kiến về phương án triển khai.

Việc không xây dựng bài thi tổ hợp gồm 7 môn học còn lại (Vật lý, Hóa học, Lịch Sử, Địa Lý, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ) mà chỉ chọn ra 3 môn trong số này sẽ giảm áp lực cho thí sinh, nhưng vẫn đảm bảo được học sinh học toàn diện.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng: Lần đầu tiên đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT là hết sức mới mẻ đối với học sinh và cả giáo viên THCS, có tác động lớn đến cách dạy, học hiện nay. Vì vậy, đề nghị Sở cần sớm có cuộc hội thảo riêng về vấn đề này, từ đó có hướng dẫn, định hướng cho các trường thực hiện, triển khai.

Chiều 17/8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới 217 – 2018 dành cho các cấp học, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An – Nguyễn Thị Kim Chi - cũng khẳng định: Từ năm học này, Nghệ An sẽ tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, và đã được UBND tỉnh thông qua về mặt chủ trương. Còn phương án cụ thể, Sở sẽ sớm tổ chức hội nghị bàn luận chuyên môn nghiêm túc, khoa học để đi đế quyết định. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.