Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 12/1/2018 14:16

Ngành GD&ĐT Đắk Lắk phát huy hiệu quả mô hình Thư viện thân thiện trường tiểu học

Niềm vui đọc sách của các em học sinhNiềm vui đọc sách của các em học sinh

GD&TĐ - Tháng 6/2016, được sự cho phép của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Đắk Lắk hợp tác với Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”.

Trên cơ sở Thỏa thận hợp tác đã ký kết, theo đó chu kỳ mỗi thư viện thân thiện là 03 năm 08 tháng, kinh phí do tổ chức Room to Read hỗ trợ cho 01 thư viện ước tính 100 triệu đồng.

Tính đến tháng 01/2018, toàn tỉnh có 47 trường tiểu học thuộc 07 huyện, thị xã triển khai Chương trình, phục vụ cho 20.638 học sinh, trong đó có 28,5% là học sinh người dân tộc thiểu số,

Cụ thể: 22 trường thuộc huyện Cư M’Gar, Krông Ana và thị xã Buôn Hồ thực hiện năm thứ hai với 399 lớp, 10.245 học sinh tham gia, trong đó 3576 học sinh là người dân tộc thiểu số; 25 trường thuộc các huyện Cư Kuin, Krông Pắc, Krông Búk, Krông Bông thực hiện năm thứ hai với 424 lớp, 10.414 học sinh tham gia, trong đó 2292 học sinh là người dân tộc thiểu số.

Lê Thị Thanh Xuân - Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Theo đánh giá của bà Thái Thị Mỹ Bình - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GDĐT, mặc dù Đắk Lắk là một tỉnh có địa bàn rộng (khoảng 13.000 km2), và có 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhiều địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Chương trình, Sở GDĐT đã chỉ đạo sát sao nội dung đã ký kết với Tổ chức Room to Read; được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ GDĐT, của UBND tỉnh Đắk Lắk; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở Ngoại vụ, Kế hoạch - Đầu tư, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan nên kết quả đạt được hết sức khả quan:

Có 220 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được tập huấn trực tiếp của Tổ chức Room to Read và 1.410 giáo viên, nhân viên được tập huấn ở cấp Phòng GDĐT;

Thiết lập được hệ thống thư viện thân thiện được chính quyền địa phương, nhân dân và học sinh đồng tình ủng hộ và tham gia; nâng cao năng lực, chất lượng quản lý vận hành hệ thống thư viện trong trường tiểu học theo tính chuyên nghiệp và số hóa các thủ tục mượn – trả sách, tài liệu, học liệu;

Hình thành thói quen và ý thức đọc sách trong các nhà trường và lan tỏa ra cộng đồng thông qua các ngày hội đọc sách ở cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh; hỗ trợ các nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh trên địa bàn.

Thư viện thân thiện trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Krông Pắc

Phát biểu tại buổi Lễ tổng kết Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học năm 2017”, bà Lê Thị Thanh Xuân - Phó Giám đốc Sở GDĐT, thay mặt lãnh đạo ngành GDĐT tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Chương trình đã đạt được trong thời gian qua.

Bà khẳng định, việc triển khai Chương trình theo đúng kế hoạch, lộ trình mà Sở GDĐT và Tổ chức Room to Read đã ký kết là một sự nỗ lực của toàn ngành GDĐT và cả hệ thống chính trị, trong đó bậc học Tiểu học đóng vai trò nòng cốt, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình mà Bộ GDĐT đang xây dựng.

Có thể nói rằng: ý nghĩa và sức lan tỏa của Chương trình đã tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi trong các trường tiểu học trên địa bàn 7 huyện tham gia Chương trình, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, những nụ cời hồn nhiên của các em học sinh khi được ngồi đọc sách trong một khung cảnh thân thiện và đầy đủ tài liệu đã minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Bà Thái Thị Mỹ Bình - Trưởng Phòng GDTH phát biểu

Ngày hội đọc sách của các em nhỏ vùng cao Đắk Lắk

Nguyễn Văn Đạt