Ngành GD Hải Phòng sẵn sàng cho năm học mới

GD&TĐ - Ngày 18/8, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014- 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015- 2016. 

TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc cho Ngành GD Hải Phòng
TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc cho Ngành GD Hải Phòng

Dự Hội nghị có TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND thành phố Hải Phòng và một số đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT, các sở, ngành và đông đảo các thầy cô giáo và các em HS của TP Hải Phòng...

Năm học 2014-2015, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành GD&ĐT đề ra đều hoàn thành, trong đó, hơn chục chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc, được Bộ GD&ĐT và thành phố Hải Phòng ghi nhận, đánh giá cao. 

So với năm học 2013-2014, số các chỉ tiêu công tác hoàn thành xuất sắc, dẫn đầu cả nước của toàn ngành tăng hơn 2 lần. Đây là kết quả rất toàn diện, khẳng định vị thế GD&ĐT thành phố Cảng trong giai đoạn mới, giai đoạn mở cửa và hội nhập sâu rộng vào khu vực và quốc tế.

Năm học qua đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của GD mầm non (GDMN) với việc Hải Phòng đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 

Để có kết quả này, 5 năm qua, Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản, quyết định quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho phát triển GDMN. Thành phố và các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp phát triển quy mô trường, lớp, tăng cường nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước và huy động xã hội hóa đầu tư CSVC cho GDMN. 

Cùng với đó, công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được quan tâm. Chế độ chính sách với giáo viên được cải thiện, giải quyết kịp thời, đúng quy định. 

Ở bậc tiểu học, việc dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) tiếp tục phát triển, có sức lan tỏa, nhân rộng tại hầu hết trên toàn thành phố.

Chất lượng công tác GD đại trà và GD mũi nhọn tiếp tục duy trì và phát triển. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tỷ lệ HS thành phố Hải Phòng đỗ tốt nghiệp đạt 94,81%. Trong đó, khối THPT, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp đạt 97,26%. Trong số 70 HS thi THPT đạt điểm cao từ 27 điểm trở lên... 

Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2015, đội tuyển HS của Hải Phòng giành 85 giải gồm 4 giải nhất, 31 giải nhì, 37 giải ba và 13 giải khuyến khích, tăng 2 giải so với kỳ thi năm 2014. 

Với kết quả này, đoàn HS Hải Phòng xếp thứ 2 cả nước, sau Thủ đô Hà Nội. Trong số 12 đội tuyển tham gia kỳ thi, 5 đội tuyển có 100% số HS đoạt giải gồm đội tuyển Toán, Văn, Sinh học, tiếng Trung và tiếng Anh. 

Đặc biệt, tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và quốc tế, em Nguyễn Công Thành - HS lớp 12 chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Trần Phú xuất sắc giành HCB châu Á và HCV quốc tế. 

Đây là năm thứ 21 liên tục Hải Phòng có HS đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế, điều mà chưa có địa phương nào trong cả nước thực hiện được đến thời điểm này.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các em HS đoạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2014-2015
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các em HS đoạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2014-2015 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GD Hải Phòng trong năm học vừa qua cũng như kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của đất nước và của Ngành.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong năm học 2015 – 2016 với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức cả về khách quan lẫn chủ quan, bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn của đất nước và của Ngành, ngành GD Hải Phòng cần có những nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới công tác quản lý GD, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng GD toàn diện. Đặc biệt là việc xã hội hóa GD và tập trung cho chất lượng GD phổ thông...

Để giữ vững được kết quả đã đạt được trong những năm học vừa qua, Thứ trưởng cũng đề nghị ngành GD Hải Phòng cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: 

Đổi mới căn bản công tác quản lý GD&ĐT; đổi mới chương trình GD, công tác thi, kiểm tra, đánh giá; rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp, xây dựng đề án quy hoạch phát triển GD&ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD. 

Trong đó, cần đẩy mạnh công tác GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS; lồng ghép GD bảo vệ môi trường, chủ quyền biển đảo, tiết kiệm năng lượng, phòng, chống tệ nạn, bạo lực học đường...

Tại lễ tổng kết, thay mặt Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc cho ngành GD&ĐT Hải Phòng, tặng Bằng khen cho các em HS đoạt giải quốc gia, quốc tế; UBND TP Hải Phòng cũng đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học trong năm học 2014 - 2015; tặng danh hiệu tập thể lao động tiêu biểu xuất sắc, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các tập thể và cá nhân...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.