Nâng chất và lượng nhờ SEQAP

GD&TĐ -Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), với việc chuyển đổi từ dạy học nửa ngày sang học cả ngày đã tạo nên sức bật; góp phần nâng cao cả về chất và lượng cho các trường tiểu học vùng khó của tỉnh Điện Biên. 

Câu lạc bộ Trò chơi dân gian- Trường Tiểu học số 1 Na Sang (Mường Chà, Điện Biên)
Câu lạc bộ Trò chơi dân gian- Trường Tiểu học số 1 Na Sang (Mường Chà, Điện Biên)

Đa dạng, linh hoạt các hoạt động giáo dục

 Sau 6 năm học triển khai thực hiện Chương trình (2010-2016) tại các trường tiểu học của tỉnh, 40/40 trường tham gia chương trình SEQAP đều thực hiện nghiêm túc việc dạy học cả ngày theo đúng lộ trình quy định, 100% học sinh ở tất cả các khối lớp, tất cả các điểm trường đều được học từ 30 - 35tiết/tuần.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Điện Biên, nếu như năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 3364/5273 (63,8%) học sinh tại 16 trường tham gia SEQAP được học 2 buổi/ngày, thì đến năm học 2015-2016 100% học sinh tại 40 trường Seqap được học 2 buổi/ngày, nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trên toàn tỉnh đạt 99,6%.

Kết thúc năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 7 huyện tham gia chương trình Seqap với 40 trường; 132 điểm trường; 703 lớp 15.158 học sinh; trong đó có 31/40 trường thuộc xã khó khăn (75%); 12.921 học sinh dân tộc thiểu số (85,3%); 40/40 trường đều thực hiện dạy học cả ngày, với 100% học sinh tham gia cả ở trường chính và điểm trường lẻ.

Điều đáng ghi nhận là, các trường tiểu học tham gia Seqap đã tích cực chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, cộng đồng thôn bản, phụ huynh học sinh tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền và thu hút học sinh tham gia học cả ngày; tổ chức, chỉ đạo các lớp thực hiện học cả ngày phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

Thầy Nguyễn Sỹ Quân - Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên - cho biết: "Kết quả học tập của học sinh các trường qua từng năm học đã từng bước được nâng lên đáng kể.

Các trường đã tập trung thực hiện việc củng cố kiến thức, kỹ năng môn Toán, tiếng Việt đảm bảo để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học bằng việc tăng thời lượng học tập cho môn tiếng Việt và Toán.

Tổ chức linh hoạt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động bổ trợ khác nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nâng cao khả năng học tập tiếng Việt cho học sinh dân tộc qua việc thực hiện tăng cường dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc qua các môn học khác.

Nâng chất và lượng nhờ Chương trình SEQAP

Cũng theo thầy Quân, với sự hỗ trợ của Chương trình SEQAP, sự quan tâm phối hợp của chính quyền địa phương, cộng đồng, sự cố gắng của các nhà trường, chất lượng giáo dục của các trường SEQAP từ năm học 2010-2011 đến nay đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, học sinh ở các điểm trường đi học đều hơn, không còn hiện tượng học sinh bỏ học; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%; tỷ lệ học sinh phải rèn luyện trong hè giảm đáng kể; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học tăng, cụ thể kết quả học tập của học sinh các trường SEQAP qua từng năm học.

Ngay trong năm học 2015-2016, có 2.788/2.874 học sinh lớp 5 thuộc 40 trường SEQAP hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 97,1%; trong đó tỷ lệ học sinh học cả ngày (FDS) đạt 100%.

Hiệu quả từ dạy học 2 buổi/ngày

Theo thầy Quân, một trong những điểm nổi bất, rất đáng hoan nghênh đó là, các trường học đã tổ chức thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày (FDS).

Theo đó, cùng với việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, các trường tiểu học tham gia SEQAP đã vận dụng linh hoạt thời gian trong việc tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh như:

Tổ chức dạy học củng cố kiến thức kỹ năng môn Toán, môn tiếng Việt cho học sinh vào các tiết tăng thêm; dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc; triển khai dạy tiếng Việt công nghệ giáo dục tại 33/40 trường SEQAP, tích hợp rèn luyện, nâng cao khả năng học tập tiếng Việt cho học sinh dân tộc qua thực hiện tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc qua các môn học khác.

Hình thức tổ chức dạy học trong các trường SEQAP của tỉnh được áp dụng đa dạng, phong phú, mềm dẻo, linh hoạt, mở về không gian, thời gian, quy mô, đối tượng và số lượng; học sinh có được nhiều cơ hội trải nghiệm; huy động nhiều lực lượng tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường như giáo viên, phụ huynh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng tham gia.

Tài liệu được cung cấp từ Chương trình SEQAP đã giúp giáo viên xây dựng nội dung dạy các tiết tăng thêm, củng cố kiến thức kỹ năng cho học sinh,... tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hoạt ngoại khóa như: Em yêu biển đảo Việt Nam, chúng em với môi trường và cuộc sống; giao lưu tiếng Việt của chúng em, rung chuông vàng ...

Qua đó đã tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho học sinh, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, kỹ năng sống cho các em.

Đồng thời làm phong phú thêm những hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Từ đó hỗ trợ các hoạt động dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đặc biệt, theo thầy Nguyễn Sỹ Quân, hiện nay 40/40 trường tham gia SEQAP đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt sư phạm chuyên đề và chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai thực hiện.

Đơn cử như năm học 2015-2016, 40 trường tham gia SEQAP đã tổ chức được 126 chuyên đề cấp tổ, cấp trường; các chuyên đề được xây dựng bước đầu đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ qua sinh hoạt sư phạm theo chuyên đề; một số chuyên đề đã có tác dụng nâng cao chất lượng giảng dạy đối với giáo viên, chất lượng học tập của học sinh.

"Các hoạt động của câu lạc bộ bước đầu được tổ chức đã giúp học sinh học tập tích cực hơn, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần được nâng lên, phát huy năng lực các mặt hoạt động cũng như học tập của học sinh.

Nhiều câu lạc bộ đã được thành lâp như: Câu lạc bộ văn nghệ; thể dục thể thao; thơ ca; em yêu khoa học; Toán học; em yêu Tiếng Việt; Mỹ thuật; Âm nhạc; cờ vua; chúng em cùng đọc sách; Erobich; em yêu dân ca;... thu hút được sự tham gia tích cực của học sinh".

Thầy Nguyễn Sỹ Quân

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ