Nâng cao vai trò của GVCV trong đào tạo tín chỉ

GD&TĐ - Trong đào tạo theo tín chỉ, giảng viên cố vấn có vai trò đặc biệt quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập và rèn luyện của sinh viên. 

Các GV trình bày tham luận
Các GV trình bày tham luận

Với mong muốn lắng nghe các trao đổi của đội ngũ giảng viên cố vấn, sáng 15/8, Công đoàn Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM phối hợp cùng Phòng Đào tạo và Phòng Chính trị - Tổ chức - Công tác sinh viên của trường tổ chức Tọa đàm “Nâng cao vai trò của giảng viên cố vấn trong đào tạo tín chỉ”.

Buổi tọa đàm đã nhận được 20 bài tham luận và đóng góp ý kiến của các giảng viên cố vấn, của các phòng khoa, ban trong trường. 

Phần lớn các ý kiến xoay quanh các vấn đề lớn như: Vị trí của giảng viên cố vấn và cơ chế phối hợp với các đơn vị khác trong trường, những thuận lợi, khó khăn của giảng viên cố vấn. 

Những kiến nghị đề xuất về thù lao và một mô hình giảng viên cố vấn phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường cũng được các thầy cô đưa ra và bàn bạc sôi nổi.

Theo tham luận của ThS Lý Đan Thanh (Giảng viên của trường), có một thực trạng tồn tại: Về khía cạnh sinh viên: Nhiều trường hợp, sinh viên chỉ nghe tên cố vấn học tập (CVHT) mà không biết mặt; hoặc một số sinh viên cảm thấy không có nhu cầu để liên hệ CVHT với suy nghĩ gặp để làm gì, CVHT có đủ nhiệt tình để trả lời cho mình hay không? Trong chờ tất cả vào CVHT, CVHT phải có trách nhiệm giải thích rõ mọi vấn đề mà sinh viên nêu ra.

Về khía cạnh CVHT: Không thu xếp được thời gian để gặp SV do thời gian biểu dày dặc; Do nhà trường không có quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ; Là giảng viên, không tiếp xúc nhiều với công việc hành chính nên CVHT không nắm rõ quy trình để hướng dẫn, vô tình gieo suy nghĩ nơi sinh viên là nhà trường có những thủ tục rườm rà, quan liêu, làm mất thời gian của sinh viên.

ThS Lý Đan Thanh nêu giải pháp: Nhà trường nên quy định rõ vai trò và thời gian làm việc của CVHT; Giới hạn những lĩnh vực CVHT có trách nhiệm giải quyết giúp sinh viên, tránh tình trạng sinh viên xem CVHT như người “đa năng”, hỏi miên man ngoài kiến thức và năng lực chuyên môn của CVHT, vô hình chung tạo hình ảnh không tích cực trong suy nghĩ của sinh viên; Bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết để CVHT hướng dẫn sinh viên giải quyết các vấn đề về đào tạo như: bảng điểm, đăng ký môn học, học lại;…

Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm 2010. Sau 4 năm thực hiện, học chế tín chỉ đã bắt đầu đi vào nề nếp, chương trình đào tạo đã được điều chỉnh phù hợp, quy trình quản lý và các qui định liên quan đã được xây dựng hoàn thiện hơn. Trong năm học vừa qua, nhà trường cũng đã có quá trình chuẩn bị lực lượng, ban hành những qui định về công tác của giảng viên cố vấn. 

Tuy nhiên, đó là những nghiệp vụ cơ bản, trường và các phòng ban chức năng chưa có những buổi tập huấn cụ thể, đa số các GVCV tự tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm dần trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Vai trò của đội ngũ GVCV trong trường còn một số hạn chế, chất lượng công tác GVCV còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ