Nâng cao năng lực đội ngũ là giải pháp chiến lược để phát triển giáo dục

GD&TĐ - Năm học 2016 - 2017 là năm ngành giáo dục (GD) tỉnh Phú Thọ tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Là năm mà ngành đã đề ra những giải pháp cụ thể căn cơ, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh trên cơ sở những giải pháp chung của Bộ trong Chỉ thị về nhiệm vụ năm học. Phóng viên báo GD&TĐ đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Minh Tường – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ về những cách làm của tỉnh trong thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cơ bản năm học vừa qua.

Năm học vừa qua cũng là năm ngành giáo dục tỉnh thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp nhà trường
Năm học vừa qua cũng là năm ngành giáo dục tỉnh thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp nhà trường

Thưa ông, trong năm học vừa qua, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào trong nhóm 9 nhiệm vụ năm học để nâng cao chất lượng GD, khẳng định bản sắc riêng của tỉnh?

Trên cơ sở 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp cơ bản Bộ GD&ĐT đã nêu ra trong Chỉ thị năm học, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ sát sườn, phù hợp với thực tế của tỉnh để đẩy mạnh thực hiện:

Đó là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL; năm học vừa qua tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo, CBQL đủ về số lượng, chuẩn hoá về trình độ và gương mẫu về trách nhiệm nghề nghiệp; Thực hiện công tác đánh giá giáo viên, CBQL cơ sở GD theo chuẩn gắn với việc thực hiện đổi mới nội dung, đổi mới hương pháp dạy học. Thực hiện khảo sát chuyên môn của giáo viên các đơn vị trực thuộc nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ. Qua đó, có những giải pháp để giúp giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, phục vụ việc dạy và học ở các cơ sở GD. Tỉnh tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính GD nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và xã hội đầu tư cho GD. Thực hiện XHH GD, đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn Quốc gia gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Tỉnh đã có những giải pháp nào để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm năm học, đâu là giải pháp chiến lược, căn cơ để tỉnh tập trung đẩy mạnh, tạo sự đột phá về chất lượng GD, thưa ông?

Trước hết là công tác quán lý về GD&ĐT, năm học vừa qua, tỉnh đã đẩy mạnh đổi mới quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD; thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan quản lý GD và các đơn vị trường học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, thông báo công khai trong toàn ngành và trước công luận. Tăng cường quản lý dạy thêm học thêm…

Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD&ĐT để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương đổi mới của ngành. Xây dựng kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, bài bản với sự tham gia của các cơ quan liên quan và đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý GD các cấp. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội. Đồng thời với đó là đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các yếu tố cơ bản của đổi mới GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI.

Năm học vừa qua ngành GD tỉnh Phú Thọ chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL

Năm học vừa qua ngành GD tỉnh Phú Thọ chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL

Vậy những kết quả nổi bật của Ngành GD đất Tổ đạt được trong năm học vừa qua là gì, thưa ông?

Năm học 2016-2017, Ngành GD&ĐT đã được Tỉnh ủy chọn là một trong 5 địa phương đơn vị làm điểm trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05; Kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có tỉ lệ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt khoảng 99,1% (năm học trước tỉ lệ đạt 98,8%), có 62 em điểm 10 tuyệt đối; Kết quả kỳ thi chọn HSG Quốc gia THPT năm 2017 đoạt 53 giải, cao hơn 2 giải nhất so với năm 2016; có 4 học sinh được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2017 đoạt 17 giải cao hơn năm trước 12 giải.

Thực hiện linh hoạt sáng tạo mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Tổ chức thành công Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc với sự tham gia của 31 tỉnh thành phố và các đơn vị; tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học THCS.

Phú Thọ là tỉnh thứ 3 trong cả nước được Bộ GD&ĐT kiểm tra và công nhận PCGD – XMC, cụ thể là: đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3; đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ 2; đạt chuẩn XMC mức độ 2;

Năm học vừa qua cũng là năm ngành GD tỉnh thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp nhà trường; công tác dạy thêm, học thêm đi vào nề nếp, thu chi trong ở các cơ sở GD đã có nhiều tiến bộ. Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, Đề án Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên được triển khai tích cực. Tính đến hết năm học (tháng 6/2017) tỉnh Phú Thọ có 630/919 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 68,6%).

Xin cảm ơn ông!

Nâng cao năng lực đội ngũ là giải pháp chiến lược để phát triển giáo dục ảnh 2 
“Trước hết tôi phải khẳng định rằng rất ủng hộ việc Bộ GD&ĐT ban hành Chỉ thị năm học 2016 - 2017 nêu rõ 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp cơ bản để thực hiện. Đây là bước đổi mới thiết thực, cụ thể, đồng bộ trong quản lý, điều hành của Bộ trưởng và tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ cách quản lý điều hành nay trong năm học mới và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, các địa phương mới soi chiếu vào điều kiện thực tế của riêng mình, đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ sát sườn với sự nghiệp phát triển GD của tỉnh và những thế mạnh, bản sắc riêng để tạo được những bước phát triển vững chắc cho GD tỉnh nhà”- ông Nguyễn Minh Tường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.