Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 15/12/2018 06:50

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An chủ trì Hội thảo.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An chủ trì Hội thảo.

GD&TĐ - Ngày 14/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An chủ trì Hội thảo đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.

Dự hội thảo có lãnh đạo Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), đại diện lãnh đạo hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục của các Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) của cả nước, các chuyên gia uy tín trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Hải An cho biết: Các Trung tâm KĐCLGD có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các chuẩn mực cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. Ở Việt Nam, hệ thống đảm bảo và KĐCLGD đang từng bước đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Chất lượng giáo dục ngày càng được quan tâm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từng bước được hoàn thiện để có hành lang pháp lí cho việc triển khai phương pháp KĐCLGD theo hướng tiệm cận  với khu vực và quốc tế. Hầu hết các cơ sở giáo dục đều có bộ phận chuyên trách công tác đảm bảo chất lượng. Đã có 5 trung tâm KĐCLGD được thành lập cấp phép hoạt động tại VN.

Trong thời gian vừa qua, đặc biệt 2 năm gần đây, các trung tâm KĐCLGD đã tích cực song hành cùng Bộ GD&ĐT triển khai công tác đánh giá ngoài và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các cơ sở giáo dục.

Đến nay đã có trên 50% số cơ sở giáo dục được kiểm định. Có 120 trường (117 trường ĐH và 3 trường CĐSP) được kiểm định và công nhận chất lượng trên tổng số 251 đơn vị có báo cáo đánh giá ngoài.

Ngoài ra có 6 cơ sở giáo dục đại học đã được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định quốc tế. Đây là kết quả khả quan trong thời gian gần đây.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Hoạt động của các Trung tâm KĐCLGD đã góp phần thay đổi nhận thức đối với công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam.

Thời gian tới, để đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước, giáo dục đại học cần nỗ lực nhiều hơn nữa tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình, đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo chất lượng giáo dục.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quy định mới, coi công tác KĐCLGD là giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Do đó, vai trò của các tổ chức, trung tâm kiểm định chất lượng đã được nâng lên.

Tới đây, Chính phủ sẽ quy định về điều kiện thành lập và hoạt động của các tổ chức KĐCLGD thay các quy định hiện nay.

Đánh giá sự quan trọng của hội thảo, Thứ trưởng Lê Hải An cho biết: Hội thảo được tổ chức để đánh giá khách quan về những mặt được, những mặt chưa được, những hạn chế bất cập trong việc thực hiện công tác KĐCLGD trong thời gian qua, đồng thời đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả của hệ thống KDCLGD trong thời gian tới.

Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia tập trung trao đổi, thảo luận để làm rõ những thuận lợi, khó khăn khi triển khai KĐCLGD, về các chính sách, văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn, cũng như trong thực tiễn triển khai. Tiếp theo là làm rõ những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế, qua đó đề xuất những giải pháp tốt hơn trong thời gian tới.

Lan Anh

Tin tiêu điểm