Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 3/8/2018 15:20

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là giải pháp cốt lõi

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là giải pháp cốt lõi

GD&TĐ - Chiến lược lâu dài của ngành giáo dục Hà Tĩnh là lấy chất lượng giáo viên làm chìa khóa, giải pháp cốt lõi trong phát triển giáo dục.

 Lấy giáo viên làm giải pháp cốt lõi

Tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện chính sách thu hút nhân tài về làm việc trong môi trường giáo dục. Thu hút những sinh viên tốt nghiệp sư phạm đạt loại giỏi ở các trường đại học. Rồi quy hoạch lại số lượng, cơ cấu các loại giáo viên phổ thông để xác định, điều chỉnh cân bằng cung – cầu.

Hiện, ngành giáo dục đang tiếp tục hợp đồng thu hút 41 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, thạc sỹ ngành sư phạm về giảng dạy tại các trường THPT; sử dụng hiệu quả giáo viên là sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi đã được tuyển dụng từ năm 2012 đến nay (THPT: năm 2012: 74 người; năm 2013: 13 người, năm 2014: 02 người).

Đặc biệt, để giảm thiểu khâu thiếu giáo viên tại bậc mầm non, tiểu học, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản đồng ý chủ trương để các huyện, thành phố, thị xã thực hiện việc tuyển dụng 410 giáo viên. Trong đó, tuyển dụng 226 giáo viên mầm non, 184 giáo viên văn hóa bậc tiểu học trong số thiếu so với biên chế được UBND tỉnh giao.

Để bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, ngành đã đón 10 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Cử 14 lượt cán bộ quản lý, giáo viên Tiếng Anh, Vật lí gồm cán bộ, giáo viên các đơn vị trực thuộc đi bồi dưỡng chuyên môn, học tập kinh nghiệm quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học ở các nước Hoa Kỳ, Ba Lan, Vương Quốc Anh, Nhật bản, Trung Quốc, Đài Loan.

Tiếp đến, quan tâm chế độ đội ngũ giáo viên. Trước hết thu nhập của giáo viên phải đủ sống ở mức trung bình khác trong tương quan xã hội, sao cho họ toàn tâm, toàn ý, toàn sức cho nghề giáo dục... 

Cán bộ quản lí trường học phải tiên phong

Trong báo cáo Tổng kết năm học 2017-2018 của Sở GD&ĐT nêu rõ, ngoài phát triển chất lượng đội ngũ giáo viên thì người quản lý giáo dục cũng phải tiên phong, có năng lực. Như vậy, tất yếu phải có chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường học. Đây phải coi là một trong 2 giải pháp đòn bẩy tạo đột biến chất lượng giáo dục Việt nam: giáo viên giỏi nhất + cán bộ quản lí trường học giỏi nhất.

“Cán bộ quản lý trường giỏi nhất phải là giáo viên giỏi nhất có năng lực quản lý chuyên môn giỏi nhất. Giáo viên giỏi nhất phải là người dạy học, giáo dục giỏi nhất, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng giỏi nhất theo tiếp cận nghiên cứu tác động cải tạo thực tiễn của chính năng lực nghề nghiệp của mình" – một giáo viên đang công tác tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ.

Cùng với yếu tố vật chất là tạo môi trường làm việc sao cho giáo viên vừa có động lực tự do sáng tạo, vừa được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp.

Trương Hoa