Nâng cao chất lượng bữa trưa bán trú tại Sóc Trăng

GD&TĐ - Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng trong phát triển tầm vóc và trí lực của trẻ. Đặc biệt ở trẻ ở độ tuổi 6 – 11 tuổi, thời điểm cơ thể tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì, nhu cầu dinh dưỡng cần được quan tâm đúng mực cho sự phát triển toàn diện.

Những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh giúp các em học sinh hiểu và ghi nhớ
Những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh giúp các em học sinh hiểu và ghi nhớ

Trên thực tế, việc cung cấp và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi đến trường chưa thực sự hiệu quả, bữa ăn bán trú tại các trường tiểu học chưa đáp ứng được hai yêu cầu cốt lõi, đó là dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Lý Tài Thế - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Sóc Trăng hướng dẫn triển khai Dự án
Ông Lý Tài Thế - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Sóc Trăng hướng dẫn triển khai Dự án 

Nắm bắt thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường, gồm 3 nội dung trọng tâm: ‘Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”, Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, và “Bếp ăn mẫu bán trú”. Với mong muốn mang đến những bữa trưa an toàn, chất lượng cho học sinh tiểu học trên cả nước, Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD& ĐT) triển khai Dự án trên quy mô toàn quốc.

Tính đến tháng 6 năm 2018, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 36 tỉnh thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũngnhưáp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức dinh dưỡngcho các em.

“Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” được nghiên cứu trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình nghiêm ngặt từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ GD& ĐT. Với giao diện thân thiện, nhân viên nhà trường có thể dễ dàng truy cập và thao tác trên phần mềm để phục vụ cho công tác bán trú, từ việc chuẩn bị thực đơn, kiểm tra tính dinh dưỡng của các món ăn,… đến tính toán và quản lí chi phí bữa ăn của học sinh.

Phần mềm gồm 120 thực đơn đã được phát triển sẵn với hơn 360 món ăn không lặp lại, các trường có thể đa dạng hóa bữa trưa bằng cách thay đổi luân phiên các thực đơn có sẵn hoặc tạo ra thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn trong bộ thực đơn. Đặc biệt, với chức năng hỗ trợ kiểm tra tính dinh dưỡng, phần mềm cho phép các nhà trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách sử dụng các nguyên liệu sẵn có tại địa phương.

Khẩu phần ăn trưa đảm bảo dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của các em học sinh trường tiểu học Phù Đổng – Đà Nẵng
Khẩu phần ăn trưa đảm bảo dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của các em học sinh trường tiểu học Phù Đổng – Đà Nẵng 

Song song với “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”, bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đến các trường, phục vụ công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh. Các kiến thức dinh dưỡng được minh họa bằng hình ảnh sinh động, dễ dàng thu hút sự quan tâm của các em cũng như giúp các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ, từ đó dần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh: bổ sung rau xanh, trái cây vào thực đơn hàng ngày thay vì chỉ ăn toàn thịt, cá.

Vừa qua, Dự án Bữa ăn học đường tiếp tục được Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai đến 8 trường tiểu học bán trú tại tỉnh Sóc Trăng, dưới sự phối hợp chỉ đảo từ Sở GD&ĐT tỉnh nhà. Hội nghị còn có sự tham dự lãnh đạo và chuyên viên các các Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng Đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Dự án Bữa ăn học đường còn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng từ việc xây dựng và mang vào hoạt động hai “Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường Tiều học Trưng Trắc – TP HCM và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ - TP. Lạng Sơn. Đây là bếp ăn một chiều chuẩn Nhật Bản, được trang bị và thiêt kế hiện đại giúp tiết kiệm thời gian, nhân công và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, và cũng là nơi để các trường trên toàn quốc đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế từng trường.

Đại biểu tham dự Hội nghị đặt câu hỏi về những nội dung của Dự án và cách áp dụng hiệu quả phần mềm
Đại biểu tham dự Hội nghị đặt câu hỏi về những nội dung của Dự án và cách áp dụng hiệu quả phần mềm 

Được biết, ngay sau hội nghị, Ajinomoto Việt Nam sẽ cử nhân viên đến trực tiếp hướng dẫn các trường sử dụng phần mềm cũng như bộ áp phích minh họa cũng như giải đáp những thắc mắc của nhà trường trong quá trình sử dụng.

Với những ý nghĩa thiết thực và thành công bước đầu, Công ty Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực phối hợp cùng với các cơ quan trogn ngành giáo dục và dinh dưỡng, mà đứng đầu là Bộ GD&ĐT, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y Tế để Dự án sớm được nhân rộng trên cả nước, toàn thể trẻ em Việt Nam sẽ được thưởng thức những bữa trưa cân bằng dinh dưỡng, an toàn tại trường, từ đó góp phần nâng cao tầm vóc, trí tuệ cho các thế hệ tương lai của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ