Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 29/1/2015 04:05

Một kỳ thi hướng đến nhiều mục đích lớn: Ý nghĩa xã hội của kỳ thi là rất lớn

GD&TĐ - Mọi kỳ thi đều có ý nghĩa xã hội của nó, song ý nghĩa xã hội của Kỳ thi THPT quốc gia 2015 là rất lớn. Những nội dung ban hành trong Dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 chắc chắn sẽ tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống giáo dục. 

Nếu không có những thay đổi này thì khó có thể đổi thay thói quen đã đi vào nếp nghĩ của không ít giáo viên và các nhà trường trong hệ thống các trường phổ thông.

Kỳ thi THPT quốc gia với mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí trong xã hội, điều này đặc biệt ý nghĩa đối với gia đình nghèo.

Cần phải thấy rằng, nếu những năm trước đây, vừa thi tốt nghiệp THPT xong được một tháng, các em lại khăn gói lên các đô thị để dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Với những gia đình có điều kiện kinh tế thì những chi phí trên không vấn đề gì, còn những gia đình ở nông thôn, cuộc sống chỉ dựa vào đàn gà, con lợn hay sào ruộng thì những chi phí này là đáng kể. Thế nên tôi cho rằng, ý nghĩa “2 trong 1” của kỳ thi là rất lớn.

Nó không chỉ tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể cho ngân sách Nhà nước mà còn tiết kiệm được biết bao công sức và thời gian của học sinh và phụ huynh.

Sau khi quy chế kỳ thi được trao đổi rộng rãi thì đã có ý kiến còn lo lắng về độ tin cậy của kỳ thi khi dùng để đánh giá thí sinh vào học các trường ĐH, CĐ.

Nghiên cứu quy chế của kỳ thi, nghe giải thích của các đồng chí lãnh đạo Bộ, đề thi sẽ đảm bảo yêu cầu phân hóa cao, để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả thi của thí sinh để xét tuyển, các trường ĐH sẽ là đầu mối chính cho việc tổ chức các cụm thi… tôi thấy hoàn toàn có thể tin tưởng được.

Hiện tại, có hai đối tượng chính của kỳ thi: Học sinh hệ THPT và học viên Bổ túc THPT. Trong hệ Bổ túc THPT lại có nhiều loại hình: Bổ túc văn hóa, Bổ túc văn hóa – nghề, tự học có hướng dẫn, năng lực có sự khác nhau.

Trước kỳ thi lần này GV và học viên ở các cơ sở có loại hình Bổ túc văn hóa có nhiều băn khoăn lo ngại cho kết quả tốt nghiệp. Song cũng không thể khác được, mỗi GV và nhà trường cùng phải ý thức vì trách nhiệm chung, chúng ta phải tích cực hơn nữa trong việc chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới gần, bởi tấm bằng tốt nghiệp THPT quốc gia là chung cho mọi đối tượng dự thi.

Cuối cùng, vấn đề đặt ra lúc này là để tổ chức thành công kỳ thi này không chỉ phụ thuộc vào các nhà trường, GV và HS mà cần sự vào cuộc của cả các cấp quản lý.

Cho dù các phương án của kỳ thi đều được tính toán dựa trên những nghiên cứu kỹ và sự thành công của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ “3 chung” đã được xã hội ghi nhận, có sự đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia tuyển sinh, các nhà quản lý GD.

Nhưng nếu một cá nhân hay một tập thể nào đó chỉ cần lơ là, thiếu trách nhiệm chung thì việc ảnh hưởng đến độ chính xác trong đánh giá là hoàn toàn có thể xảy đến.

Chính vì vậy, để đảm bảo Kỳ thi THPT quốc gia thành công mà ý nghĩa xã hội đem lại lớn thì rất cần mỗi cá nhân tự nhận thấy trách nhiệm của mình với xã hội và với tương lai của thế hệ trẻ.

Sự vào cuộc, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia đã sẵn sàng, thông qua việc tổ chức ôn tập, khảo sát chất lượng, cho học sinh, đội ngũ GV.

Cán bộ quản lý các đơn vị giáo dục được tham gia tập huấn thực hiện kỳ thi theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là chuẩn bị về tâm lý xã hội. Với trách nhiệm, sự quyết tâm của toàn ngành GD, đặc biệt là sự đồng thuận của xã hội, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của Kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên năm 2015, tạo bước ngoặt chuyển biến tích cực trong GD-ĐT nước nhà.

Lê Anh Cường (Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Phúc)