Mỗi câu chuyện về Bác - mỗi tư liệu quý giá tăng hiệu quả tiết dạy

GD&TĐ - Trong những ngày cả nước rộn ràng Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổ chuyên môn Sử, Địa, Giáo dục công dân (GDCD) của trường Trường THPT Phú Quốc (Kiên Giang) vinh dự được Huyện ủy tuyên dương về thành tích trong cuộc Vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt 4 năm qua.

Mỗi câu chuyện về Bác - mỗi tư liệu quý giá tăng hiệu quả tiết dạy

Không ngừng học Bác

 Thầy Hồ Văn Tú - Tổ trưởng tổ chuyên môn Sử, Địa, GDCD.

Thầy Hồ Văn Tú - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Sử, Địa, GDCD trường THPT Phú Quốc - cho biết: “Về công tác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các đồng nghiệp trong tổ chúng tôi có lợi thế hơn các tổ chuyên môn khác. Do vậy, từ phong trào đến những cuộc thi về Bác, về Đảng hầu như các thanh viên trong tổ chúng tôi luôn đi đầu, luôn giành giải thưởng. 

Tuy nhiên, từ những kiến thức đã học rồi qua nghiên cứu sách vở về tấm gương của Bác, anh em trong tổ rất dễ dàng đưa những câu chuyện của Bác vào tiết dạy. Và chúng tôi thấy, khi các học sinh được nghe kể về Bác, các em tỏ ra rất thích thú, tiết học cũng sinh động hơn. Tôi nghĩ đây là giải thưởng lớn nhất cho các thành viên trong tổ chúng tôi”.

Từ lợi thế này, tổ Sử, Địa, GDCD luôn được BGH trường phân công đảm nhận phần soạn nội dung cho những buổi sinh hoạt dưới cờ, luyện học sinh giỏi các môn Sử, Địa và những cuộc thi tìm hiểu về Bác về Đảng nhân những ngày lễ lớn trong năm, như: 3 tháng 2; 30/4; 19/5; 2/9… 

Mỗi câu chuyện về Bác - mỗi tư liệu quý giá tăng hiệu quả tiết dạy ảnh 2 Thầy Nguyễn Trí Nghị - GV Sử, kiêm Bí thư Đoàn trường.
Thầy Nguyễn Trí Nghị - Giáo viên dạy Sử, kiêm Bí thư Đoàn trường THPT Phú Quốc chia sẻ: Những giờ trên lớp chúng ta đã cung cấp cho các em kiến thức, giới thiệu thêm những câu chuyện sinh động về Bác. Tuy nhiên nếu dừng lại ở đây các em có học mà không hành. 

Do vậy, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, thực hiện nhiều chương trình mang ý nghĩa tương thân tương ái như chương trình “Ly trà đá cho bạn”. Qua chương trình này các em biết tiết kiệm một ly trà đá, góp vào quỹ khuyến học của trường, giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ chương trình “Ly trà đá cho bạn” trong năm học 2014 - 2015 đã trao 30 suất học bổng, quỹ còn tồn trên 15 triệu đồng”.

Tổ Sử, Địa, GDCD Trường THPT Phú Quốc.
Tổ Sử, Địa, GDCD Trường THPT Phú Quốc. 

Những bài học vô giá

Trong ngày mừng sinh nhật Bác năm nay, tổ Sử, Địa, GDCD đã lên kịch bản cho buổi sinh hoạt dưới cờ và cuộc thi tìm hiểu về thân thế sự nghiệp Bác Hồ cho học sinh toàn trường tranh tài.
Về công tác ngăn chặn bạo lực học đường, theo thầy Nghị, ngoài việc cụ thể 5 điều Bác dạy đối với các em học sinh thì trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, Đoàn trường luôn nhắc nhở các em về tình thần đoàn kết, cùng giúp nhau trong học tập, cuộc sống… 

Đặc biệt, BCH Đoàn trường còn kết nghĩa với các Chi đoàn Công an thị trấn, cơ động, trại giam… để các đối tượng bên ngoài không đến trường lôi kéo các học sinh tham gia những trò bạo lực.

Cô giáo Đặng Thị Nhung - Giáo viên dạy môn GDCD - chia sẻ: “Việc lồng ghép các câu chuyện Bác Hồ vào bài giảng gần như đă thấm vào máu của các giáo viên chúng tôi nên cứ đến bài học nào phù hợp với câu chuyện nào về Bác là tự nhiên bật ra, kể cho các em nghe. 

Câu chuyện Bác Hồ tranh thủ học ngoại ngữ là tấm gương sáng mà giáo viên và các em học sinh noi theo. Bài học về Bác học ngoại ngữ càng ý nghĩa và cần thiết hơn cho các em học sinh ở Phú Quốc, khi địa phương từng bước phát triển theo hướng du lịch, dịch vụ thì ngoại ngữ càng trở nên cần thiết cho các em và gia đình các em trong hoạt động kinh doanh, mua bán…”.

Được biết, năm học 2014 - 2015, tổ giành nhiều giải thưởng từ cấp trường đến cấp tỉnh, trong đó có nhiều giáo viên trong tổ đạt giải cao. Như thầy Phan Lê Hùng Vũ - Giáo viên dạy Địa đã tự bỏ tiền túi thực hiện hai đồ dùng học tập đạt giải cấp tỉnh; cô Đặng Thị Nhung - giáo viên dạy GDCD đạt giải khuyến khích về “Giáo án tích hợp môn GDCD”; nhiều em học sinh giỏi môn Sử, Địa… đạt giải cao ở cấp trường, huyện và tỉnh.

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu từ 3/4/2015 đến ngày 28/8/2015, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Thi đua Khen thưởng, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) mở chuyên mục "Gương sáng, việc hay ngành Giáo dục".

Chuyên mục nhằm giới thiệu, tôn vinh các tấm gương người tốt, việc tốt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên; những điển hình tiên tiến xuất sắc tại các cơ sở giáo dục... 
 
Sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của báo Giáo dục và Thời đại, những tấm gương, những bài báo xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào tuyển tập sách do báo Giáo dục và Thời đại phát hành. Ban Biên tập mong muốn nhận được bài viết của các nhà báo, cộng tác viên cùng đông đảo bạn đọc. 
 
Bài, ảnh tham gia chuyên mục xin gửi về địa chỉ: thiduayeunuoc@gmail.com; hoặc: Báo Giáo dục và Thời đại, 29B Ngô Quyền, Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ