Mô hình nhân cách giáo viên mầm non thời kỳ hội nhập quốc tế

Mô hình nhân cách giáo viên mầm non thời kỳ hội nhập quốc tế

(GD&TĐ) - Hôm nay (6/12), tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học "Mô hình nhân cách giáo viên mầm non thời kỳ hội nhập quốc tế". Tới dự có Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng các Vụ, Viện, các cơ quan nghiên cức giáo dục, các trường Mầm non và đại diện các báo đài trung ương và địa phương...

Hội thảo gồm 6 nội dung chính: Quan điểm về nhân cách và đặc trưng nhân cách GVMN; Những yếu tố ảnh hưởng tới nhân cách GVMN trong giai đoạn hiện nay; Những bất cập trong đào tạo GVMN ở các trường sư phạm hiện nay; Vấn đề tổ chức, quản lí, sử dụng GVMN tại các cơ sở GDMN; Vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho GD-ĐT nói chung và GDMN nói riêng đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay; Đề xuất mô hình nhân cách GVMN trong thời kì hội nhập quốc tế: tiềm năng, khả năng, kĩ năng hoạt động nghề nghiệp; nếp sống thói quen và các phẩm chất nhân cách...

Toàn cảnh cuộc hội thảo
Toàn cảnh cuộc hội thảo

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến, bài tham luận tâm huyết với sự nghiệp giáo dục mầm non nước nhà và sứ mệnh lịch sử của những người làm công tác giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành học này. Nhiều tham luận cũng đã đóng góp những ý kiến quý báu cho các nhà quản lý, đào tạo GVMN trong thời kỳ hội nhập. 

Giáo sư - tiến sĩ Đào Thanh Âm với tham luận "Tính chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của người GVMN" đã đưa ra những đề xuất GVMN thời đại ngày nay. Theo Giáo sư, ngoài việc kế thừa những phẩm chất mang tính truyền thống GVMN cần phải được đào tạo một cách bài bản; có kỹ năng quản lý lớp học, có trình độ tiếng Anh và tin học đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Hay trong tham luận của  PGS-TS Nguyễn Thị Như Mai "Nhận thức về sự cần thiết của sáng tạo trong nhân cách và thực trạng sáng tạo trong chăm sóc - giáo dục trẻ em của GVMN" đã khẳng định: "Thời đại hiện nay đòi hỏi con người năng động, sáng tạo. Để tạo ra lớp trẻ có khả năng sáng tạo thì bản thân người GVMN phải nhận thức được tầm quan trọng của năng lực sáng tạo trong nhân cách, phải nỗ lực sáng tạo trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ em. (..) Sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu của nhân cách người lao động hiện đại. Vì vậy, đào tạo những GVMN có năng lực sáng tạo là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.".

Phát biểu  tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa  nêu ra những thuận lợi, khó khăn chung của bậc học Mầm non và  khẳng định khẳng định lại những thành quả mà ngành học Giáo dục mầm non đã đạt được trong những năm vừa qua như: mô hình chuyển đổi trường lớp; chính sách đãi ngộ GVMN; trình độ chuẩn nghề nghiệp của GVMN ngày càng cao... Nhưng thực tế hiện nay việc đào tạo GVMN vẫn còn nhiều bất cập. Chất lượng đào tạo chưa gắn kết được với nhu cầu thực tiễn... Do vậy hội thảo lần này chính là diễn đàn để các trường, các cơ sở đào tạo GVMN trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc đào tạo, bỗi dưỡng và giáo dục nhân cách GVMN.

Hiền Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ