Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 25/1/2015 13:25

Linh hoạt đánh giá cuối học kỳ theo Thông tư 30

HS Trường TH Bình Hưng trong giờ họcHS Trường TH Bình Hưng trong giờ học

GD&TĐ - Với công văn chỉ đạo hướng dẫn kịp thời và cụ thể của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT TPHCM, các trường tiểu học trên địa bàn TP đã hoàn tất công tác khen thưởng học sinh cuối học kỳ I năm học 2014 – 2015 một cách thuận lợi trên tinh thần của Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học.

Điểm số không còn là căn cứ

Qua trao đổi với cô Lâm Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TPHCM), được biết Trường TH Bình Hưng đã hoàn thành sơ kết học kỳ I và họp phụ huynh cuối kỳ. Theo đánh giá chung, các phụ huynh đều hài lòng với hình thức đánh giá mới, nhất là việc khen thưởng cho các em HS theo tinh thần Thông tư 30.

Cô Ánh Nguyệt cho rằng, mỗi cán bộ giáo viên của trường nắm vững tinh thần của Thông tư, thì bản thân mỗi người sẽ là một tuyên truyền viên cho việc thực hiện Thông tư 30. Thêm vào đó, các văn bản liên quan đến Thông tư 30, trong đó có đánh giá khen thưởng HS cũng đều được in ra, dán ở bảng tin ngay cổng trường vì thế khi thực hiện trường cũng gặp rất nhiều thuận lợi.

Theo đó, qua buổi họp phụ huynh HS cuối kỳ, nhà trường cũng yêu cầu các GV thông báo kịp thời và rõ ràng tới từng phụ huynh rằng, các em sẽ không xếp loại xuất sắc, tiên tiến mà sẽ đa dạng giấy khen hơn, ví dụ: HS nổi trội trong môn Toán, môn Tiếng Anh, tham gia tích cực trong hoạt động thể dục, thể thao, hoạt động Đội… và giấy khen HS sẽ căn cứ vào quá trình học tập, rèn luyện của các em trong suốt một học kỳ chứ không phải qua điểm thi học kỳ. 

Lãnh đạo nhà trường cũng lưu ý với các giáo viên, thực hiện Điều 4.4 trong Thông tư 30 là không nên so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực cho HS, nhằm tạo cho HS sự tự tin để cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập. Vì thế, GV chủ nhiệm sẽ không nêu tên những em HS còn yếu trước toàn thể các bậc phụ huynh mà chỉ gặp riêng phụ huynh. Trước đó thì giáo viên cũng trao đổi qua điện thoại, email trong quá trình học tập trên lớp của những em có phần yếu hơn.

 Nhận xét của giáo viên trong học bạ HS cuối học kỳ I Trường TH Bình Hưng

Thuận lợi khi cô - trò cùng chủ động

Về việc thực hiện sơ kết học kỳ I, đặc biệt là việc khen thưởng HS, cô Lâm Ánh Nguyệt cho biết: “Trường chúng tôi có sĩ số HS trung bình khoảng 35 - 36 HS, nên việc bình bầu cũng có những thuận lợi.

Qua quá trình học, căn cứ vào nhận xét của giáo viên bộ môn, các giáo viên chủ nhiệm đã gợi ý cho HS từng lớp bình bầu các bạn có thành tích nổi trội hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá trở lên; đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích xuất sắc về nhiều lĩnh vực và HS cũng có quyền đề cử bạn mình vào danh sách để bình bầu.

Dĩ nhiên, GV phải hướng dẫn, giải thích cho các em nắm rõ những tiêu chí để khi các em đề cử (nếu có) được chính xác nhất. Từ kết quả bình bầu của các em, qua trao đổi với phụ huynh, GV chủ nhiệm sẽ tổng hợp danh sách và gửi lên hiệu trưởng. Tôi cũng phải kiểm tra kĩ mới quyết định tặng giấy khen cho các em HS”.

Đối với vấn đề sổ sách của giáo viên cuối học kỳ, được biết ngay sau khi có văn bản hướng dẫn và khi các em đã hoàn tất chương trình và làm bài thi cuối kỳ, Trường TH Bình Hưng đã cho HS nghỉ học một ngày. Đó chính là thời gian để giáo viên tổng hợp cũng như hoàn tất sổ sách. “Tôi thấy việc này cũng không có gì gọi là nặng nề cả. Giáo viên trong quá trình thực hiện đánh giá, nhận xét không điểm số đã thuần thục, nhuần nhuyễn thì việc tổng hợp lại cũng rất nhẹ nhàng”.

 

HS Trường TH Bình Hưng trong giờ Tiếng Việt

Hiệu quả từ những chỉ đạo kịp thời

Cũng như Trường TH Bình Hưng, Trường TH Nguyễn Trọng Tuyển (quận Bình Thạnh), Trường TH Minh Đạo (quận 5), TH Đống Đa (quận Tân Bình)…. cũng đã hoàn tất sơ kết học kỳ I theo đúng quy định.

Thầy Bùi Ngọc Phi, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Trọng Tuyển cho biết: Về giấy khen, theo hướng dẫn của Thông tư 30, trường không xếp loại HS xuất sắc, tiên tiến… mà sẽ linh hoạt về nội dung được ghi vào giấy khen ví dụ như: Em rất năng nổ tham gia các hoạt động của lớp. Em rất tích cực trong công tác Đội. Em có tiến bộ vượt bậc ở môn Toán…

Thầy Phi cũng chia sẻ thêm: “Ngoài những ưu việt mà bấy lâu nay chúng ta đề cập rằng HS không còn áp lực với điểm số, các em đến trường thoải mái, tự tin… thì tôi thấy điểm rất hay nữa là qua thực việc thực hiện Thông tư 30, phụ huynh có điều kiện để quan tâm con em mình hơn, đồng hành cùng nhà trường trong việc học của con nhiều hơn.

Vì phụ huynh cũng là một kênh thông tin để đánh giá HS, có thể phản hồi lại những lời phê, nhận xét của giáo viên. Và nhất là cuối học kỳ, phụ huynh cũng được trao đổi về khen thưởng đối với HS”. 

Để việc triển khai thực hiện Thông tư 30 có được tín hiệu tích cực như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các GV thì theo thầy Ngọc Phi, sự chỉ đạo kịp thời của Phòng, Sở, nhất là Bộ GD&ĐT là điều rất quan trọng.

“Tôi nghĩ rằng bản thân chủ trương mới nhưng chủ trương đi vào thực tiễn, tức là chúng ta bắt tay vào làm, chúng ta mới biết được cần điều chỉnh ở đâu để phù hợp, cần tháo gỡ điều gì, thì Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời ra những hướng dẫn, chỉ đạo giúp các GV làm tốt hơn, nhất là trong việc khen thưởng cuối học kỳ cho các em HS”.

Được biết, ngay sau khi Bộ có hướng dẫn thì Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã có văn bản gửi đến tất cả các Phòng GD&ĐT quận, huyện trên địa bàn chỉ đạo các trường TH tổ chức tốt công tác tổng hợp đánh giá cuối học kỳ I và cuối năm học. Từ chỉ đạo của Sở, các quận huyện cũng đã thực hiện tốt vấn đề này.

Tại các quận, huyện, hiệu trưởng các trường TH cũng đã được phổ biến rất kỹ về hình thức khen thưởng cho HS cuối học kỳ và cuối năm học. Vì thế, công tác khen thưởng cuối học kỳ cho các em HS tiểu học trên địa bàn TPHCM cũng hết sức thuận lợi và đúng với những yêu cầu mà Thông tư 30 đã đề ra.

“Khi đánh giá vào sổ theo dõi chất lượng GD, học bạ cuối kỳ thì giáo viên phải chắt lọc ra câu ngắn gọn súc tích mà đúng và trúng với từng em HS. Điều này, đòi hỏi người GV phải có tinh thần trách nhiệm cao đối với trò, có cái nhìn bao quát và nắm rõ lực học, phẩm chất từng em, chứ không thể phê chung chung, vì mỗi em là một cá tính, một năng lực khác nhau”.

Cô Lâm Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường TH Bình Hưng

  

Thảo Nguyên