Lan tỏa sự tử tế

GD&TĐ - Hình ảnh tạo cho tôi ấn tượng mạnh mẽ nhất trong 2 ngày vừa qua là ánh mắt và nụ cười rạng rỡ của cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt trong ngày khai giảng năm học mới. Người ta ít biết đến tên đầy đủ của em, bởi em hay được nhắc đến trên báo chí với cụm từ gợi nhớ đến hành động khiến mình được biết đến: “Cậu bé xếp dép ở nhà thờ Đức Bà”.

Ánh mắt tự tin của Nguyễn Danh Thành Đạt trong lớp học
Ánh mắt tự tin của Nguyễn Danh Thành Đạt trong lớp học

Đầu năm 2017, hành động của cậu bé đen đúa, nhỏ thó, đội chiếc mũ lưỡi trai rộng hồn nhiên xếp ngay ngắn từng đôi dép cho các bạn nhỏ dã ngoại tại nhà thờ Đức Bà, TPHCM khiến mạng xã hội dậy sóng. Sau hành động đẹp chạm đến cảm xúc của rất nhiều người đó, cuộc sống của em có nhiều đổi thay. Nhiều người tốt đã giúp em được tới trường. Và năm nay, giống như bao bạn nhỏ, em cũng xúng xính dự khai giảng trong chiếc áo đồng phục mới trắng tinh, niềm hạnh phúc rạng ngời trong ánh mắt. Một ngôi trường ở Bình Dương đã đồng ý tài trợ học phí cho em đến hết THPT. Câu chuyện cổ tích hiện đại vô cùng đáng yêu trong những ngày đầu năm học mới này khiến rất nhiều trái tim cảm thấy thật ấm áp.

Cũng những ngày này, thông tin khuôn viên Trường Tiểu học, THCS Pascal (Hà Nội) bỗng dưng bị đổ toàn gạch, cát cũng được nhiều người chú ý. Nơi đống gạch cát được đổ cũng chính là khu vực nhà trường dự kiến làm sân khấu, tổ chức lễ khai giảng cho 1.150 học sinh của trường. Tôi không bàn đến nội tình câu chuyện, nhưng lại muốn nói đến cách hành xử của ngôi trường được coi là “nạn nhân”, để những mâu thuẫn của người lớn không làm ảnh hưởng đến quyền của hơn 1 nghìn trẻ nhỏ được hưởng trọn vẹn niềm vui khai giảng.

Một phụ huynh đã xúc động chia sẻ bức thư của Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học - THCS Pascal, xin lỗi cha mẹ học sinh vì đã không bảo vệ được môi trường giáo dục thực sự lành mạnh, an toàn cho học trò; bởi khuôn viên trường ngày khai giảng vẫn còn ngổn ngang gạch, cát với những cánh cổng bị khóa nhiều tầng. Bức thư viết khi chỉ còn 4 tiếng, các học sinh sẽ thức dậy, đến trường, đón lễ khai giảng tràn ngập yêu thương, sau những nỗ lực hết mình của các thầy cô giáo. Đón học sinh, trên tay mỗi cô giáo đều ôm một chậu cây xanh nhỏ, như một lời trao gửi, như thay lời quyết tâm sẽ làm mọi điều có thể vì học trò - những mầm cây non xanh.

Hai câu chuyện về những con người ở cách nhau rất xa, nhưng đều cho chúng ta thấy lòng tốt, sự tử tế hiện hữu thật nhiều trong cuộc sống này. Những câu chuyện đẹp luôn có sức lan tỏa khiến con người sống tích cực hơn, suy nghĩ tích cực hơn và luôn hướng về điều tốt đẹp.

Đầu năm học mới, người ta nói nhiều đến những bức xúc lạm thu, đau đầu vì trường lớp quá tải... Những chuyện tiêu cực trong ngành Giáo dục luôn có sức hút kì lạ với dư luận. Sự nhạy cảm với những thông tin giáo dục tiêu cực từ lâu nay, từng ngày tạo nên sự hoài nghi, những cách hiểu thiếu khách quan, thiếu công bằng, thiên lệch, chưa thỏa đáng với giáo dục hiện nay khiến những người làm nghề cảm thấy xót xa, chạnh lòng. Dường như người ta quan tâm, hứng thú và khắc sâu hơn với những thông tin học sinh đánh nhau, thầy bạo hành trò, gian lận điểm thi, lạm thu... Trong khi đó, không lưu lại nhiều trong kí ức hình ảnh thầy cô người đầy bùn đất dọn trường cho học sinh đến lớp; những giáo viên dành phần thu nhập ít ỏi mua sách vở, bút mực giúp học sinh nghèo...

Hy vọng rằng, những hình ảnh đẹp như cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt rạng rỡ ngày khai giảng, mầm cây xanh non trên đôi tay các cô giáo Trường Pascal... sẽ lan tỏa niềm tin vào sự tích cực, vào những gì tốt đẹp và giá trị của giáo dục mang lại. Để một năm học mới đến lan tỏa nhiều hơn sự tử tế đáng trân trọng, đáng yêu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.