Lai Châu đẩy mạnh khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Lai Châu vừa có văn bản yêu cầu các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở đẩy mạnh các phong trào thi đua, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó nhấn mạnh nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục trong phong trào thi đua yêu nước. Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến những sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục; khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân thật sự sáng tạo đi đầu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Thực hiện hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính; rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh. Không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục.

Triển khai kịp thời các văn bản mới về thi đua, khen thưởng. Xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế đơn vị, đặc thù của địa phương. Thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch; chú trọng khen thưởng đối với giáo viên, nhân viên.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông tới người dạy, người học, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về yêu cầu dạy và học thực chất; kịp thời giới thiệu gương người tốt, việc tốt trên các trang thông tin điện tử của đơn vị, của ngành và báo, đài; quan tâm, bồi dưỡng, xây dựng các điển hình tiên tiến ở cơ sở, vùng khó khăn, tập trung vào đối tượng trực tiếp giảng dạy, người lao động; tổ chức phong trào thi đua với khẩu hiệu: “Tất cả vì học sinh thân yêu”; “Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn”; “Quyết tâm nói không với bệnh thành tích trong giáo dục” trong các đơn vị trường học.

Tập trung nâng cao đạo đức của nhà giáo; giáo dục tính trung thực cho học sinh; bảo đảm trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục và nhà trường trong việc ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục. Xác định nhiệm vụ trọng tâm chống tiêu cực và bệnh thành tích của từng năm học, tập trung chỉ đạo các đơn vị giáo dục nghiêm túc thực hiện công văn số 6122/BGDĐT-TĐKT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Các đơn vị giáo dục tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên ký cam kết kiên quyết chống tiêu cực và bệnh thành tích. Thực hiện chế độ khen thưởng đối với những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và kiên quyết xử lý, kỷ luật nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ